Nóng dần thị trường tết

05/02/2018 | 08:26 GMT+7

Thời gian càng nhích dần đến ngày cuối năm, thị trường hàng hóa càng có chiều hướng tăng giá tỷ lệ thuận với dòng người đổ về chợ mua sắm tết.

Nhiều loại hàng hóa đã rục rịch tăng giá tại các chợ.

Chợ tết đã xôm

Ngay từ thời điểm này, không khí mua sắm tết đã rộn ràng tại các chợ lớn nhỏ. Lượng khách mua sắm tết tại chợ cũng đã rục rịch tăng từ mấy ngày nay và được dự đoán sẽ tiếp tục leo thang trong những ngày sắp tới, khi nhà nhà đổ xô mua sắm tết.

Dạo quanh thị trường nội tỉnh, thời điểm này dễ nhận thấy lượng hàng hóa tăng đáng kể về số lượng, chủng loại, nhất là các mặt hàng thiết yếu như hàng tiêu dùng, thực phẩm, bánh kẹo, mứt, lương thực, thực phẩm, nông sản. Ngoài ra, các mặt hàng thiết bị điện tử, thời trang như áo, quần, giày dép cũng được các tiểu thương chuẩn bị đầy đủ với nhiều mẫu mã, kiểu dáng để người dân có thể lựa chọn theo nhu cầu. Chủ cửa hàng Toàn Lan ở chợ Vị Thanh, cho biết: “Hiện giờ hàng tết dự trữ khá nhiều, ước tính tăng khoảng 30% so năm ngoái với đầy đủ các chủng loại hàng hóa phục vụ dịp Tết Nguyên đán 2018”.

Tại chợ Vị Thanh, lượng hàng về chợ đã đạt khoảng trên 3.500 tấn/ngày đêm, tăng từ 10-15% so với ngày thường. Theo Ban quản lý chợ, lượng hàng phục vụ cao điểm tết sẽ vào khoảng 7.000 tấn/ngày đêm. Theo tiểu thương, giá hàng hóa chưa thể gọi là đột biến, tuy nhiên áp lực giá xăng dầu, điện tăng mạnh cùng nhu cầu mua sắm tăng cao thời gian gần đây khiến cho hàng hóa khó kìm giá như bình thường.

 

Đến hẹn lại tăng giá

Bà Lê Mỹ Hà, một người đi chợ, lo lắng: “Một số mặt hàng như dưa leo, khổ qua và các loại rau củ Đà Lạt cũng nhúc nhích tăng lên 2.000 đồng/kg. Còn một số loại trái cây có nhu cầu cao như bưởi, quýt thì đã tăng giá khoảng từ 10-15%. Ngán nhất là mua bánh mứt vào thời điểm này. Mỗi ngày đi chợ mua là có một giá khác nhau, tăng như vậy nên tôi cũng dè dặt mua lắm. Thắc mắc hỏi thì người bán khẳng định tết thì cái gì cũng tăng. Mỗi thứ tăng một chút cũng khiến túi tiền càng mau rỗng hơn dù còn gần 2 tuần mới tới tết”.

Tăng ít nhất là nhóm rau củ với mức tăng từ 3-5%. Riêng thực phẩm như thịt heo, bò, thủy hải sản đã tăng 7-10% so với cách đây vài tuần. Hiện tại, lạp xưởng loại ngon được các tiểu thương tăng 20.000-30.000 đồng/kg, lên 170.000-180.000 đồng/kg, loại thường chốt giá 90.000-100.000 đồng, tăng 10.000 đồng/kg. Theo chị Hương, chủ sạp Hưng Lý, chợ Vị Thanh, mức tăng mạnh nhất thuộc về nhóm hàng bánh kẹo tết. Hiện các loại kẹo dẻo, có nhãn hiệu, mẫu mã đẹp đã tăng hơn 20.000 đồng/kg và dao động ở mức 90.000 đồng/kg; mứt dừa dẻo giá 120.000 đồng/kg, mứt củ năn, mứt gừng, mứt me… giá từ 110.000-130.000 đồng/kg.

Trước áp lực giá cả thị trường tại các chợ dân sinh tăng, nhiều người dân đã tranh thủ đến các siêu thị săn hàng khuyến mãi nhằm hạn chế các chi phí mua sắm. Đẩy giỏ hàng lỉnh kỉnh đồ đạc tại siêu thị Co.opMart Vị Thanh, chị Lê Thị Hồng Thanh chia sẻ: “Mua hàng khuyến mãi đỡ tốn tiền lắm. Nãy giờ xem xung quanh tôi thấy các loại đồ dùng như nước chấm, dầu ăn, trứng, hạt nêm, gia vị giảm giá và có tặng phẩm kèm nhiều lắm. Mua chai dầu ăn 5 lít còn được tặng thêm 1 chai cỡ nhỏ”.

Mặc dù nhiều mặt hàng đã bắt đầu tăng giá nhưng với những mặt hàng trong chương trình bình ổn giá thì vẫn giữ ổn định. Các sở, ngành chức năng chốt giá bán trong hai tháng trước và sau Tết Nguyên đán. Đáng chú ý trong hai ngày cận tết, các doanh nghiệp bình ổn sẽ phối hợp với các nhà phân phối tiến hành giảm giá sâu đối với các mặt hàng thịt heo, thịt gia cầm, trứng gia cầm, rau, củ, quả...

Thông tin từ hệ thống Co.opMart cho biết, trong những ngày vừa qua, sức mua đã tăng 3-4 lần so với ngày thường và tập trung vào các mặt hàng bánh kẹo, nước giải khát, hóa mỹ phẩm cùng một số mặt hàng khô. Đặc biệt, các mặt hàng bình ổn như gạo nếp, đường, dầu ăn, thực phẩm chế biến trứng gia cầm đã được bán ra một lượng rất lớn. Dự kiến sức mua sẽ tăng cao trong tuần này và tập trung vào thực phẩm tươi sống như thịt gia súc, gia cầm, rau củ, trái cây, thực phẩm công nghệ như giò, chả và các loại chế biến sẵn như dưa kiệu.

Bài, ảnh: KIM ĐIỀU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>