Nông sản rớt giá kéo theo thị trường phân bón trầm lắng

14/08/2018 | 17:45 GMT+7

Giá bán nông sản liên tục xuống thấp nhưng giá phân bón lại tăng cao dẫn đến thị trường phân bón ngày càng trầm lắng.

Thời điểm này, nông dân tỉnh Đắk Lắk đang bón phân đợt 3 cho các loại cây trồng. Trong khi giá bán nông sản liên tục xuống thấp, giá phân bón lại tăng cao, việc đầu tư chăm sóc cây trồng cũng hạn chế, dẫn đến thị trường phân bón trầm lắng.

Bà Lê Thị Mộng Thu, chủ Đại lý phân bón Nguyên Nghĩa ở xã Pơng Drang, huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk cho biết, hàng năm, cứ vào đầu mùa mưa, đại lý nhập về một lượng hàng khá lớn để phục vụ nhu cầu chăm sóc cây trồng ở địa phương.

Lượng phân bón tiêu thụ năm nay chỉ bằng 50% so với mọi năm.
(Ảnh minh họa: Báo Cần Thơ)

Tuy nhiên năm nay, đã giữa mùa mưa, mức tiêu thụ rất dè dặt. Vào thời điểm này những năm trước, bình quân mỗi ngày đại lý bán ra 4 - 5 tấn phân bón các loại loại, nhưng năm nay chỉ bán được 1 - 2 tấn mỗi ngày.

“Thị trường phân bón năm nay trầm lắng hơn so với mọi năm, lượng tiêu thụ giảm gần 50% so với cùng thời kỳ này năm ngoái. Sản lượng cũng như giá cà phê giảm nên người trồng cũng ít đầu tư hơn”, bà Thu cho biết.

Ế ẩm là tình trạng chung và dễ thấy của nhiều đại lý phân bón trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk hiện nay. Chị Lê Thị Kim Dung, chủ đại lý phân bón Dung Sáng, ở thôn Tân Lập, xã Pơng Drang, huyện Krông Búk cho biết, lượng phân bón tiêu thụ năm nay chỉ bằng 50% so với mọi năm. Khách đến mua cũng thưa thớt, không nhộn nhịp như những năm trước. Sức mua quá yếu khiến các đại lý không dám nhập thêm hàng về.

“Năm nay phân bón ế vì bà con trồng cà phê bỏ phân ít. Ngày trước mỗi năm 3 đợt nhưng năm nay người trồng cà phê chỉ bỏ phân bón 1 - 2 đợt”, chị Dung cho hay.

Sức mua trên thị trường giảm mạnh, trong khi đó, giá một số loại phân bón đang tăng nhẹ. Theo khảo sát, hiện giá phân bón đang tăng từ 5.000-20.000 đồng/bao (50kg) tùy loại. Cụ thể, Phân bón Âu Châu 16-8-18 có giá 450.000 đồng/bao, đã tăng 20.000 đồng so với đầu vụ; Urê Phú Mỹ tăng 15.000 đồng/ bao, hiện có giá 365.000 đồng/bao; Kali Liên xô bán ra có giá 340.000 đồng/bao, tăng 10.000 đồng.

Trong khi giá phân bón tăng cao, giá nông sản lại giảm mạnh, khiến nông dân không dám đầu tư cho cây trồng. Bà Vũ Thị Thi ở thôn 1, xã Hòa Xuân, thành phố Buôn Ma Thuột cho biết, những năm trước đây, cứ vào mùa mưa gia đình mua khoảng 10 bao phân để về chăm sóc cho 1 ha cà phê trồng xen hồ tiêu. Nhưng năm nay, giá bán 2 loại sản phẩm này đều xuống thấp, trong khi giá phân bón lại tăng cao nên cắt giảm đầu tư chỉ còn một nửa.

“Ở các niên vụ trước, trung bình người trồng cà phê bón 1 bao cho 1 sào, 1 ha sẽ cần 10 bao mỗi đợt, mùa khô 1 đợt, mùa mưa 3 đợt. Năm nay sản lượng và giá cà phê hạ thấp nên người trồng bón phân ít đi, cà phê giảm thu nhập nếu đầu tư nhiều quá thì sẽ không có lãi”, bà Thi phân tích./.

Theo Nam Trang/VOV-Tây Nguyên

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>