Phát huy hiệu quả từ chương trình khuyến công

08/01/2021 | 06:15 GMT+7

Từ chương trình khuyến công, các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), cơ sở công nghiệp nông thôn tỉnh Hậu Giang từng bước nâng cao năng lực sản xuất, tăng năng suất lao động và chất lượng sản phẩm, góp phần tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.

HTX Hậu Giang Xanh đầu tư máy chém quết thực phẩm từ nguồn khuyến công địa phương.

So với thời điểm mới thành lập cơ sở cách đây 2 năm thì hiện nay cơ sở sản xuất trà mãng cầu Phụng Phát, ở xã Thuận Hòa, huyện Long Mỹ, đã có sự đổi thay lớn. Chị Lê Kim Phụng Em, chủ cơ sở, nhớ lại khi mới “vô nghề” làm trà với vài đồ nghề đơn giản của người nội trợ nào dao, thớt, chảo, bếp lò. Vậy mà trong một năm gần đây, số lượng máy móc hiện đại đã thay thế nhân công thực hiện hầu hết công đoạn. Xuất phát từ yêu cầu tất yếu của thị trường, cơ sở rất cần áp dụng công nghệ mới, các máy móc tiên tiến để nâng chất lượng để sản phẩm, đạt các tiêu chuẩn cao hơn. Sản phẩm trà mãng cầu của cơ sở đã có mặt ở nhiều thị trường, số đại lý “dày”, nhất là hiện nay đã có nhiều đối tác liên hệ để phân phối sản phẩm ở các tỉnh phía Bắc. Mỗi tháng, trung bình cơ sở cung ứng khoảng 400kg trà thành phẩm, tiêu thụ 4 tấn trái tươi.

Trong năm 2020, được hỗ trợ từ chương trình khuyến công quốc gia với kinh phí 150 triệu đồng, chị mạnh dạn đầu tư máy làm trà túi lọc. Đây là máy chị Phụng Em muốn đầu tư từ lâu vì khách hàng thường xuyên yêu cầu đóng gói trà kiểu túi lọc để dễ sử dụng và tiện mang theo. Chi phí máy đến hơn 300 triệu đồng mà nhờ thụ hưởng nguồn kinh phí từ chương trình khuyến công, cơ sở mua máy sớm hơn để kịp ra mắt sản phẩm mới vào đầu năm 2021. Tết này, sau khi đổi mới bao bì sản phẩm, trà mãng cầu túi lọc sẵn sàng cung ứng cho thị trường các tỉnh.

Một trong những đơn vị thụ hưởng chính sách khuyến công địa phương, HTX Hậu Giang Xanh tại phường V, thành phố Vị Thanh, đã đầu tư được máy chém quết thực phẩm. Đây là loại máy cần thiết để chế biến chả cá thát lát, một trong những sản phẩm chủ lực của hợp tác xã. Kinh phí đầu tư hết 250 triệu đồng, trong đó nguồn khuyến công địa phương hỗ trợ 110 triệu đồng. Bà Lý Hồng Tiên, Giám đốc HTX, chia sẻ: Với công suất máy quết khoảng 700kg mỗi giờ, chất lượng sản phẩm tạo ra đồng đều hơn so với làm thủ công, trong khi chỉ cần 1-2 công nhân vận hành theo dõi hoạt động. Song song với nắm bắt cơ hội tiếp cận nguồn hỗ trợ từ chương trình của tỉnh đầu tư vào máy móc, HTX còn đổi mới bao bì, xây dựng bộ nhận diện thương hiệu để tự tin xâm nhập các thị trường lớn hơn.

Ông Nguyễn Vũ Trường, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh, cho biết: Trong thời qua, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Sở Công thương đã tích cực triển khai chương trình khuyến công quốc gia và địa phương, nhất là mở rộng tiếp cận đến nhiều đối tượng là các HTX, các cơ sở chế biến sản phẩm chủ lực của tỉnh, thể hiện sự hoàn thiện và thích ứng với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đội ngũ cán bộ làm công tác khuyến công năng động học hỏi để đổi mới, đa dạng các phương pháp tuyên truyền, phổ biến chính sách và đáp ứng nhu cầu hỗ trợ cho các cơ sở công nghiệp nông thôn, các HTX trên địa bàn.

 Vừa qua, theo kết quả của Hội đồng bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Nam năm 2020, Hậu Giang có 8 sản phẩm được công nhận. Đây là kết quả đáng khích lệ và sẽ cổ vũ rất lớn cho các cơ sở trong quảng bá thương hiệu, nâng cao sức cạnh tranh của các sản phẩm Hậu Giang. Đồng thời là động lực để những người chủ cơ sở tiếp tục tìm tòi, cải tiến, tạo ra sản phẩm mới và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Trong năm 2020, Sở Công thương tỉnh triển khai thực hiện các đề án khuyến công địa phương. Trong đó có 7 đề án hỗ trợ máy móc thiết bị tiên tiến trong sản xuất, 1 kế hoạch tham gia các kỳ hội chợ với tổng kinh phí 1,2 tỉ đồng. Đề án khuyến công quốc gia với kinh phí 1,1 tỉ đồng, gồm 1 đề án hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong chế biến nông, thủy sản với kinh phí 600 triệu đồng (2 đơn vị thụ hưởng) và 1 đề án hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong sản xuất vật liệu xây dựng với kinh phí 500 triệu đồng (2 đơn vị thụ hưởng).

 

Bài, ảnh: THIÊN NGỌC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>