Phát huy thế mạnh thương mại, công nghiệp

08/09/2020 | 07:51 GMT+7

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, tình hình kinh tế - xã hội của thành phố Vị Thanh những tháng đầu năm có bước phát triển tích cực. Từ đó, tạo tiền đề hoàn thành các chỉ tiêu nghị quyết năm 2020.

Công nhân Công ty Cổ phần May Nhà Bè vừa phòng chống dịch Covid-19 vừa sản xuất để đáp ứng các đơn hàng.

Tình hình dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng đến lĩnh vực thương mại và công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp. Do đó, để hoàn thành được mục tiêu đề ra, những tháng còn lại thành phố sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để lĩnh vực này từng bước ổn định. Theo UBND thành phố Vị Thanh, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ toàn thành phố từ đầu năm đến nay thực hiện được trên 6.742 tỉ đồng, đạt 59,23% kế hoạch năm, so với cùng kỳ năm rồi giảm 3,45%. Giá trị công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp (theo giá thực tế) trên 1.040 tỉ đồng, đạt 59,03%, tăng trên 24% so với cùng kỳ năm rồi.

Để tạo điều kiện cho các lĩnh vực này duy trì, tiếp tục phát triển, đời sống người dân ổn định, thời gian qua, thành phố đã kịp thời thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ của Chính phủ và địa phương đến đúng đối tượng thụ hưởng. Đến nay, toàn thành phố đã hỗ trợ khó khăn do đại dịch Covid-19 cho 11.880 người và 20 doanh nghiệp có doanh thu dưới 100 triệu đồng.

Bên cạnh kết quả đạt được của những tháng đầu năm, nhưng do diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh thì khả năng các lĩnh vực này sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng. Ông Lê Quốc Triều, Phó trưởng Phòng Kinh tế thành phố Vị Thanh, cho biết: Theo nhận định tình hình của năm nay thì khả năng giá trị thương mại - dịch vụ chỉ hoàn thành từ 90-95% kế hoạch nghị quyết đề ra. Còn giá trị công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp thì khó đạt yêu cầu đặt ra do tình hình dịch Covid-19 làm ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp xuất khẩu. Bên cạnh đó, ngay từ đầu năm do Công ty Cổ phần Mía đường Cần Thơ chuyển hoạt động trụ sở chính về thành phố Ngã Bảy dẫn đến thành phố Vị Thanh bị hụt trên 350 tỉ đồng. Vì vậy, khả năng tổng giá trị công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp năm 2020 của thành phố Vị Thanh chỉ đạt 80% kế hoạch năm.

Tác động dịch bệnh thực tế đã làm ảnh hưởng đến hoạt động và giá trị sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong Cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp. Ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Ban quản lý Cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp thành phố Vị Thanh, cho biết: Hiện nay, toàn cụm có 27 doanh nghiệp đăng ký lập dự án và đã lấp đầy 100% diện tích đất trong cụm. Do tình hình dịch Covid-19 đã làm cho hoạt động của các doanh nghiệp bị chậm lại, trong đó phần lớn những doanh nghiệp chế biến nông sản thực phẩm bị ảnh hưởng nhiều.

Cụ thể, trong Cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp thành phố có 3 công ty chế biến nông sản, thực phẩm thì có 2 công ty ngưng hoạt động, còn 1 công ty đã có chủ trương đầu tư nhưng tạm dừng lại do dịch Covid-19. Các công ty khác thì đang hoạt động và phát triển như Công ty Cổ phần May Nhà Bè, Công ty Gia Chi, giá trị sản xuất của các công ty này khá lớn. Theo đó, thêm một Công ty TNHH UNIPAX đang xây dựng và dự kiến cuối năm 2020 đi vào hoạt động và công ty cũng có những đơn đặt hàng. Nếu các doanh nghiệp đang xin đầu tư, xây dựng dự án theo như dự kiến và đi vào hoạt động thì mới có khả năng kéo khoảng hụt của giá trị công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp năm 2020 lên. Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, Ban Quản lý Cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp đã đến gặp gỡ, thăm hỏi những khó khăn của doanh nghiệp, nếu vướng mắc nào thuộc thẩm quyền cấp trên thì kiến nghị kịp thời giải quyết.

So với năm rồi, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ở phường I cũng đạt thấp hơn. Ông Trang Ích Hoa, Chủ tịch UBND phường I, cho biết: Từ đầu năm đến nay mới thực hiện được trên 1.933 tỉ đồng, đạt 59,19%. Do tình hình dịch Covid-19, một số hộ đã ngưng nghỉ kinh doanh làm cho tổng giá trị mất 10% so với năm rồi. Trước khó khăn hiện nay, phường tạo mọi điều kiện thuận lợi để cho người dân kinh doanh, kích thích mua bán. Bên cạnh đó, xem xét lại mức đóng giữa các hộ kinh doanh hợp lý hơn.

Để lĩnh vực thương mại - dịch vụ trên địa bàn thành phố đạt kết quả cao nhất, ông Lê Quốc Triều, Phó trưởng Phòng Kinh tế thành phố Vị Thanh, cho biết: Sắp tới dự kiến tổ chức hội chợ OCOP và hội nghị kết nối cung cầu sẽ được tổ chức trong quý IV. Ngoài ra, nếu tình hình dịch bệnh không còn phức tạp thì thành phố sẽ có những hỗ trợ để kích cầu tiêu dùng. Bên cạnh đó, tập trung xây dựng đề án phát triển kinh tế đêm để trình UBND tỉnh phê duyệt, nhằm từng bước thúc đẩy thương mại, dịch vụ thành phố phát triển.

Theo UBND thành phố Vị Thanh, đến nay thành phố có 3 chỉ tiêu hoàn thành và vượt kế hoạch là tỷ lệ hộ sử dụng nước hợp vệ sinh, y tế và công tác tuyển quân; 5 chỉ tiêu đạt từ 40-88% là tổng giá trị sản xuất, cơ cấu giá trị sản xuất, tổng vốn đầu tư toàn xã hội, thu chi ngân sách, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế. Còn lại 7 chỉ tiêu đang thực hiện và sẽ tính vào cuối năm.

 

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>