Phát huy tiềm lực thương mại - dịch vụ

28/06/2017 | 07:56 GMT+7

Những năm gần đây, để thúc đẩy thương mại - dịch vụ phát triển, thị xã Long Mỹ đã triển khai nhiều biện pháp tích cực như đẩy mạnh hoạt động kinh doanh ở các chợ, khuyến khích các doanh nghiệp và các hộ cá thể mở rộng đầu tư nhằm từng bước hoàn thiện hạ tầng thương mại trên địa bàn thị xã.

Thị xã Long Mỹ đã bắt đầu hình thành cửa hàng tiện lợi nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu của người tiêu dùng.

Thương mại - dịch vụ là một trong những lĩnh vực quan trọng trong phát triển kinh tế của thị xã, nên thời gian qua Long Mỹ đã tiến hành nâng cấp, sửa chữa hệ thống chợ. Song song đó, địa phương còn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các cơ sở, doanh nghiệp mở rộng kinh doanh thương mại - dịch vụ. Vì thế, trong 6 tháng đầu năm, có 82 cơ sở thương mại - dịch vụ phát triển mới. Theo thống kê của Phòng Kinh tế thị xã, trong tháng 6, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 288,9 tỉ đồng, nâng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ từ đầu năm đến nay được 1.838 tỉ đồng, đạt 53,1% kế hoạch.

Chợ Long Mỹ là một trong những trung tâm lâu đời, có quy mô lớn nhất của thị xã. Toàn chợ có hơn 500 hộ tiểu thương tham gia kinh doanh, buôn bán với hệ thống quầy hàng, ki-ốt có đầy đủ các mặt hàng phục vụ đời sống người dân. Hoạt động bán buôn, bán lẻ ở chợ đã đóng góp vào thúc đẩy phát triển kinh tế của thị xã. Để đẩy mạnh hoạt động kinh doanh, trong những năm qua, HTX quản lý chợ Long Mỹ đã tiến hành nâng cấp, sửa chữa khu vực nhà lồng A và khu vực ăn uống với tổng kinh phí 2,3 tỉ đồng để các tiểu thương kinh doanh ổn định.

Bà Lê Thị Mỹ Trang, tiểu thương kinh doanh tại chợ Long Mỹ, ở khu vực 2, phường Thuận An, thị xã Long Mỹ, cho biết: “Từ khi được nâng cấp, sửa chữa thì việc mua bán của bà con tiểu thương ở đây được ổn định hơn. Chứ hồi trước, bà con mua bán lụp xụp, phải lo che mưa, che nắng. Bây giờ có chỗ đàng hoàng, sạch sẽ việc trưng bày hàng hóa của tiểu thương cũng dễ dàng. Tuy nhiên, do năm nay kinh tế khó khăn nên phần nào ảnh hưởng đến tình hình mua bán. Điểm được là các tiểu thương đã bán ở đây hơn chục năm nay nên có nhiều mối quen, từ đó có thể duy trì hoạt động”.

Xác định phát triển thương mại - dịch vụ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, nên thời gian qua địa phương đã khuyến khích các doanh nghiệp mở rộng kinh doanh thương mại - dịch vụ, đa dạng các loại hình để phục vụ nhu cầu ngày càng cao của người dân. Theo đó, trên các tuyến đường, nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể đã mạnh dạn đầu tư mở rộng hoạt động kinh doanh thương mại - dịch vụ. Bên cạnh đó, địa phương còn xây dựng được cửa hàng tiện lợi đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Sự phát triển đa dạng của lĩnh vực kinh tế, thương mại - dịch vụ đã làm cho bộ mặt đô thị của  thị xã trở nên sôi động hơn. Bên cạnh đó, phát triển thương mại - dịch vụ theo hướng văn minh, hiện đại đang từng bước làm thay đổi diện mạo kinh doanh hàng hóa bán lẻ và thói quen mua sắm truyền thống của người dân. Đồng thời, đưa mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ của thị trường nội địa ngày càng tăng trưởng.

Bà Võ Thị Chúc Xuân, chủ cửa hàng tự chọn Xuân Nghi, ở phường Bình Thạnh, chia sẻ: “Hồi trước, mỗi lần đi chợ tôi thấy việc sắp xếp hàng hóa trưng bày của các tiểu thương rất lung tung. Điều này sẽ gây khó khăn cho khách hàng khi muốn tìm kiếm, lựa chọn sản phẩm họ cần, hơn nữa tính chuyên nghiệp không cao. Do đó, sau khi ấp ủ, vợ chồng tôi quyết định xây dựng cửa hàng tiện lợi. Tại đây, khách hàng có thể lựa chọn sản phẩm theo nhu cầu của mình, qua đó giúp người dân có thể tiếp cận được phong cách bán hàng hiện đại”.

Theo ông Nguyễn Văn Thống, Phó trưởng Phòng Kinh tế thị xã Long Mỹ, đẩy mạnh thương mại - dịch vụ là một trong những mục tiêu quan trọng trong phát triển kinh tế của thị xã. Do đó, thời gian qua địa phương luôn tạo mọi điều kiện để hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh phát triển. Song song đó, địa phương còn tiến hành hỗ trợ kinh phí nâng cấp, sửa chữa các chợ vùng nông thôn để đáp ứng nhu cầu kinh doanh, mua sắm của người dân trong và ngoài khu vực. Trong thời gian tới, dự báo tình hình kinh tế vẫn còn tiếp tục khó khăn nên thị xã sẽ có những cơ chế, chính sách nhằm khuyến khích các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp tục đầu tư mở rộng kinh doanh nhằm tăng doanh thu và giải quyết việc làm cho nhiều lao động. Song song đó, tiếp tục xã hội hóa đầu tư chợ nông thôn bằng những ưu đãi hấp dẫn để thu hút các nhà đầu tư, nhằm từng bước hoàn thiện mạng lưới chợ nông thôn, đưa lĩnh vực thương mại - dịch vụ ngày càng phát triển.

Bài, ảnh: THANH THÚY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>