Phát triển thương mại - dịch vụ gắn với du lịch

11/05/2020 | 19:10 GMT+7

Thành phố Ngã Bảy đang tập trung mọi giải pháp mời gọi nhà đầu tư, tuyên truyền vận động người dân khai thác tối đa lợi thế để thúc đẩy lĩnh vực thương mại - dịch vụ phát triển.

Thành phố Ngã Bảy khai thác tối đa lợi thế vị trí giao thông thủy để phát triển thương mại - dịch vụ gắn với du lịch trong thời gian tới.

Thực hiện các chỉ thị của Chính phủ về phòng,chống dịch Covid-19, mặc dù sức mua, bán trên địa bàn bị ảnh hưởng không nhỏ nhưng nhìn chung trong 4 tháng đầu năm tổng doanh thu thương mại - dịch vụ trên địa bàn thành phố vẫn đảm bảo đạt yêu cầu đề ra. Ông Trương Văn Chín, Trưởng phòng Kinh tế thành phố Ngã Bảy, cho biết: Trong tháng 1 và tháng 2 là ngay dịp tết nên thị trường thương mại - dịch vụ của thành phố phát triển khá sôi động. Đặc biệt, trong tháng 1 thành phố đã tổ chức được hội chợ và xúc tiến thương mại, từ đó tạo thêm sức bật cho lĩnh vực này. Tính riêng lượng bán hàng của các trung tâm thương mại, siêu thị tăng 25% so với tháng 12 năm trước.

Tuy nhiên sang đầu tháng 3, tình hình dịch Covid-19 diễn ra và xâm nhập vào cộng đồng. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh, thành phố đã tăng cường kiểm soát phòng, chống dịch. Đặc biệt khi thực hiện Chỉ thị số 16 của Chính phủ, các hoạt động dừng lại khá nhiều, tất cả các lĩnh vực thương mại trên địa bàn thành phố đều ảnh hưởng trực tiếp. Từ đó hoạt động thương mại giảm sâu, riêng tháng 3 giảm so với tháng 2 khoảng 16%. Sau ngày 15-4, Chỉ thị số 19 có nới lỏng một số ngành hàng, nhưng trên địa bàn thành phố chưa được hoạt động lại chợ đêm.

Sau khi giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 19 của Chính phủ, người dân trên địa bàn thành phố Ngã Bảy mua sắm nhiều hơn.

Mặc dù đã được nới lỏng giãn cách xã hội, nhưng hiện nay sức bán tại các trung tâm thương mại, chợ và trong dân vẫn chưa trở lại bình thường như trước đây. Bà Phạm Thị Thắm, Giám đốc Công ty TNHH MTV Co.opMart thành phố Ngã Bảy, cho hay: Từ khi thực hiện cách ly để phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, tuy rằng công ty cũng đa dạng hình thức bán hàng không trực tiếp, giảm giá trực tiếp trên sản phẩm và theo cẩm nang để hỗ trợ cho khách hàng nhưng doanh số bán hàng của công ty tại địa bàn cũng bị giảm từ 20-30% so với trước đây. Sau khi nới giãn thì trong tuần này doanh số cũng chưa thấy tăng trở lại. Hy vọng sau đợt dịch bệnh, mọi hoạt động trở lại bình thường và công ty sẽ có nhiều chương trình hấp dẫn để thu hút khách mua hàng.

Chuyên mua, bán mặt hàng rau các loại ở chợ Ngã Bảy 22 năm qua, bà Lưu Kim Mai, bộc bạch: “Ngày nào tôi cũng theo dõi diễn biến của dịch Covid-19 để có thông tin cho mình trong việc bán hàng. Mấy ngày thực hiện cách ly nên ít khách đến mua làm cho hàng tồn nhiều. Nay giãn cách xã hội, khách đến mua có khá hơn những ngày trước, nhưng tôi vẫn chưa dám lấy hàng nhiều, giảm lượng hàng mua vào 50% so với trước”.

Theo Phòng Kinh tế thành phố Ngã Bảy, nhìn chung tình hình thương mại trên địa bàn thành phố trong 4 tháng đầu năm không giảm sâu, nhưng đơn vị lưu tâm là ngành hàng dịch vụ. Ông Trương Văn Chín, Trưởng phòng Kinh tế thành phố Ngã Bảy, cho biết: Thành phố kỳ vọng và phấn đấu chỉ tiêu kế hoạch giao lĩnh vực thương mại - dịch vụ sẽ hoàn thành và vượt. Đặc biệt, sau khi Chính phủ nới lỏng, các cơ sở sẽ đẩy mạnh sản xuất hàng hóa ra thị trường, góp phần cho giá trị bán buôn tăng lên. Chợ đêm được hoạt động trở lại sẽ làm cho thị trường bán lẻ sôi động hơn. Bên cạnh đó, thành phố đang xúc tiến thực hiện trung tâm thương mại giai đoạn 2, cộng với các chợ trên địa bàn được nhà đầu tư đang xây dựng khang trang tạo điều kiện thuận lợi cho tiểu thương, từ đó sẽ mở rộng thị trường mua, bán trên địa bàn thành phố mỗi ngày phát triển.

 Định hướng trong thời gian tới, thương mại - dịch vụ trên địa bàn thành phố Ngã Bảy vẫn là thế mạnh. Để lĩnh vực này phát triển, phòng kinh tế tham mưu cho UBND thành phố đối với thị trường bán buôn, sẽ tận dụng lợi thế về vị trí địa lý tạo kênh phân phối cấp I cho các tỉnh, thành phố khác để tăng giá trị gia tăng hàng hóa. Song song đó, tập trung phát triển thương mại - dịch vụ gắn với du lịch, tìm cho được sản phẩm du lịch, khai thác có lợi thế để thu hút khách, phát triển dịch vụ du lịch, làm sao du lịch của thành phố là điểm đến của du khách.

Ông Nguyễn Đăng Hải, Chủ tịch UBND thành phố Ngã Bảy, cho biết: Để lĩnh vực thương mại - dịch vụ phát triển đúng theo định hướng nghị quyết của tỉnh đề ra, thành phố tập trung hoàn thiện các dự án đã được đầu tư như chợ nổi Ngã Bảy, khai thác có hiệu quả các trung tâm thương mại… Đồng thời, mời gọi các nhà đầu tư thực hiện dự án, khai thác quỹ đất phục vụ cho hoạt động thương mại - dịch vụ. Tuyên truyền trong dân nắm bắt các nghị quyết của tỉnh về phát triển thương mại - dịch vụ gắn với du lịch để người dân tham gia phát triển du lịch miệt vườn.

Theo Phòng Kinh tế thành phố Ngã Bảy, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trong tháng 4 ước đạt trên 503 tỉ đồng, nâng tổng số đến nay đạt trên 2.250 tỉ đồng, đạt 34,37% kế hoạch năm, tăng 2,27% so với cùng kỳ. Phấn đấu đến cuối năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 6.000 tỉ đồng trở lên. Hiện nay, thành phố thường xuyên theo dõi tình hình cung ứng hàng hóa và niêm yết giá các mặt hàng thiết yếu. Tổ chức kiểm tra chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng cấm, giá cả hàng hóa, an toàn vệ sinh thực phẩm…

 

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>