Thành công và kỳ vọng

12/09/2017 | 06:25 GMT+7

Ngoài kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp trong nước đầu tư vào địa bàn, từ đầu năm đến nay, Tỉnh ủy, UBND tỉnh còn mở rộng sang nước ngoài như Hàn Quốc và Nhật Bản. Đây được xem là nền tảng mở ra nhiều cơ hội cho Hậu Giang về thị trường đầu tư trong thời gian tới.

Hậu Giang đang cần nhà đầu tư xây dựng hệ thống bảo quản và chế biến nhằm nâng cao chất lượng hạt lúa, gạo của tỉnh. 

Những thành công ban đầu 

Đầu tháng 8 vừa qua (từ ngày 1 đến 6-8), Đoàn công tác của Tỉnh ủy, UBND tỉnh do ông Lữ Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn, đã có chuyến công tác tại Hàn Quốc để gặp gỡ, trao đổi với lãnh đạo một số tỉnh và nhiều doanh nghiệp nơi đây nhằm tìm cơ hội xúc tiến đầu tư trên các lĩnh vực có tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Đồng thời, cập nhật các thông tin, nhu cầu của doanh nghiệp và nhà đầu tư từ Hàn Quốc để xây dựng các chính sách kêu gọi đầu tư và đề xuất những giải pháp cho các hoạt động xúc tiến đầu tư vào tỉnh trong thời gian tới đạt hiệu quả hơn. Đây là chuyến công tác xúc tiến đầu tư ở nước ngoài đầu tiên của tỉnh trong năm 2017 nhằm chuẩn bị cho Hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh, dự kiến được tổ chức vào cuối tháng 9 này.

Ông Nguyễn Văn Đồng, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh, thành viên trong đoàn công tác tại Hàn Quốc vừa qua, cho biết: Tại các buổi gặp gỡ với doanh nghiệp Hàn Quốc, lãnh đạo các ban, ngành của Hậu Giang đã giới thiệu với các nhà đầu tư về tiềm năng của những dự án mà tỉnh ưu tiên phát triển trong thời gian tới. Các dự án này tập trung vào những lĩnh vực như công nghệ cao, sản xuất nông nghiệp có ứng dụng công nghệ sinh học, khu du lịch và dân cư. Ngoài ra, lãnh đạo các ban, ngành tỉnh cũng nêu bật một thế mạnh chung của Hậu Giang và tỉnh Gwangju là nông nghiệp và chế biến. Do đó, hai bên có thể dễ dàng tìm được tiếng nói chung trong các hoạt động hợp tác liên kết trong thời gian tới.

Cũng theo ông Đồng, bên cạnh sự giới thiệu của các ban, ngành tỉnh thì Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Văn Hùng cũng thông tin rằng, ngoài những chính sách khuyến khích đầu tư nước ngoài của Chính phủ thì Hậu Giang cam kết sẽ tạo thêm những thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài khi đến với Hậu Giang, đặc biệt là từ Hàn Quốc, nhưng trong khuôn khổ thẩm quyền của chính quyền địa phương.

Nhờ có sự chuẩn bị chu đáo từ các khâu để giới thiệu cho đối tác tại các buổi xúc tiến đầu tư nên chuyến công tác lần này ở Hàn Quốc đã kết thúc với nhiều thành công. Theo đó, UBND tỉnh đã ký kết 4 biên bản ghi nhớ hợp tác về lĩnh vực nông nghiệp với tỉnh Gyeong Sangbuk, hợp tác phát triển về lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao với Viện Kỹ thuật nông nghiệp Jeona - tỉnh Gwangju, biên bản ghi nhớ hữu nghị với Viện nghiên cứu Jeona - tỉnh Gwangju và biên bản ghi nhớ với Hội người Việt Nam tại tỉnh Chơn-nam; tiếp cận với 20 hiệp hội và doanh nghiệp Hàn Quốc ở nhiều lĩnh vực. Bên cạnh đó còn tổ chức nhiều buổi tọa đàm, trao đổi các thông tin về đầu tư vào tỉnh Hậu Giang, giải thích cụ thể các thắc mắc của các doanh nghiệp Hàn Quốc; tìm hiểu các thông tin về hoạt động khoa học kỹ thuật tiên tiến mà Hàn Quốc đang nghiên cứu phát triển trong lĩnh vực nông nghiệp để xem xét áp dụng vào lĩnh vực nông nghiệp của tỉnh… 

Nhiều kỳ vọng

Từ những thành công ban đầu sau chuyến đi Hàn Quốc vừa qua đã đặt ra nhiều kỳ vọng cho cơ hội xúc tiến đầu tư từ các doanh nghiệp nước ngoài đến với Hậu Giang trong thời gian tới. Ông Nguyễn Văn Đồng, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh, cho biết thêm: Sau chuyến đi, có một Hiệp hội doanh nghiệp của Hàn Quốc hứa sẽ tiếp tục qua tìm hiểu để đầu tư một số ngành nghề trên địa bàn của tỉnh. Trước mắt, hiệp hội này sẽ xem xét thuê đất đặt văn phòng để sau này điều phối doanh nghiệp của họ qua đây. Bên cạnh đó, hiệp hội này cũng mong muốn Tỉnh ủy, UBND tỉnh tạo điều kiện tổ chức buổi tọa đàm giữa doanh nghiệp của họ với doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhằm tìm hiểu thông tin để có hướng hợp tác đầu tư tốt hơn.

Đặc biệt, tại Hội nghị xúc tiến đầu tư dự kiến được UBND tỉnh tổ chức vào cuối tháng 9 này thì một số doanh nghiệp phía Hàn Quốc hứa sẽ tham gia để tiếp tục tìm hiểu thị trường nhằm vạch ra định hướng đầu tư đạt hiệu quả tại Hậu Giang trong thời gian tới. Nhất là 7 dự án thuộc lĩnh vực nông nghiệp mang tính đặc thù được tỉnh giới thiệu khái quát tại các buổi xúc tiến đầu tư ở Hàn Quốc vừa qua để phía đối tác nắm sơ bộ và có mong muốn tìm hiểu kỹ hơn về cơ chế, chính sách, nguồn lao động và nhiều điều kiện khác về cơ sở hạ tầng như: giao thông, điện… sau đó quyết định sẽ ký kết hợp tác, đầu tư vào lĩnh vực nào.

Theo đó, 7 dự án mà tỉnh rất quan tâm kêu gọi đầu tư hiện nay, gồm: dự án đầu tư xây dựng hệ thống bảo quản và chế biến gạo gắn với vùng lúa chất lượng cao, với diện tích khoảng 1.000ha, kinh phí 21 triệu USD; đầu tư hạ tầng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Hậu Giang, diện tích khoảng 415ha, kinh phí 50 triệu USD; đầu tư xây dựng kinh doanh hạ tầng cụm công nghiệp tập trung Nhơn Nghĩa A, khoảng 100ha, kinh phí 50 triệu USD; xây dựng cơ sở hạ tầng Cụm công nghiệp tập trung Đông Phú, khoảng 120ha, kinh phí 60 triệu USD; xây dựng cơ sở hạ tầng Cụm công nghiệp tập trung Phú Hữu A (giai đoạn 3), khoảng 80ha, kinh phí 40 triệu USD; đầu tư xây dựng Khu du lịch sinh thái Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng, khoảng 50ha, kinh phí 15 triệu USD; Khu dân cư thương mại ở khu vực 1, phường V, thành phố Vị Thanh, khoảng 10ha, kinh phí 25 triệu USD.

Một trong 7 dự án mà UBND tỉnh rất kỳ vọng được đầu tư phát triển trong nhiều năm nay là xung quanh Cụm công nghiệp 100ha tại xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A. Hiện các ngành chức năng có liên quan của tỉnh, huyện đang tính đến chuyện đất đai, hạ tầng, chính sách cho phù hợp, hấp dẫn nhằm thu hút các doanh nghiệp từ Hàn Quốc đầu tư vào nhân chuyến làm việc tới đây giữa lãnh đạo tỉnh với một hiệp hội doanh nghiệp của Hàn Quốc. Ngoài ra, một hiệp hội doanh nghiệp của Hàn Quốc cũng muốn giúp cho Hậu Giang xuất khẩu trái cây qua Hàn Quốc, đây thật sự là một tín hiệu đáng mừng cho thị trường trái cây của Hậu Giang có thêm cơ hội vươn ra nước ngoài.

Những thành công bước đầu và đang đặt ra nhiều kỳ vọng về thị trường đầu tư từ nước ngoài sau chuyến đi Hàn Quốc và hiện tại Đoàn công tác của Tỉnh ủy, UBND tỉnh do ông Huỳnh Thanh Tạo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh làm Trưởng đoàn tiếp tục có chuyến công tác để xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản từ ngày 11 đến 16-9. Ông Ngô Minh Long, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh, thành viên trong đoàn đang công tác tại Nhật Bản, thông tin: Chuyến công tác tại Nhật Bản lần này cũng giống như tại Hàn Quốc lần trước là trong lĩnh vực nông nghiệp vẫn tập trung kêu gọi đầu tư vào 7 dự án trọng tâm. Mặc dù trong điều kiện còn gặp nhiều khó khăn về kinh phí, nhưng với việc Tỉnh ủy, UBND tỉnh mạnh dạn mở rộng việc tìm cơ hội xúc tiến đầu tư từ nước ngoài thế này thì tin rằng qua mỗi chuyến đi sẽ có nhiều doanh nghiệp nước ngoài tìm đến đầu tư tại Hậu Giang, góp phần phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương, còn trước đây chủ yếu kêu gọi trong nước nên kết quả mang lại đến thời điểm này chưa cao. 

Mặc dù chuyến công tác về xúc tiến đầu tư đang diễn ra tại Nhật Bản, nhưng theo đánh giá ban đầu của ông Ngô Minh Long thì khả năng chuyến đi lần này sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công. Bởi trước khi đi, các thành viên trong đoàn đều chuẩn bị kỹ các nội dung được phân công. Bên cạnh đó, từ đầu năm đến nay, thông qua Hội Việt - Nhật của tỉnh mà Sở NN&PTNT tỉnh đã tiếp khoảng 5 đoàn công tác của Nhật Bản. Mặc dù các đoàn này chủ yếu ghé thăm và hợp tác trên lĩnh vực giáo dục và đào tạo nhưng đây cũng được xem là tiền đề để chuyến công tác về xúc tiến đầu tư của tỉnh đạt được nhiều thành công, trong đó có lĩnh vực giáo dục.

Theo lịch trình Đoàn công tác của Tỉnh ủy, UBND tỉnh tại Nhật Bản thì đoàn sẽ thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản; tham quan một số mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, kết hợp mô hình nông nghiệp gắn với du lịch và chào xã giao lãnh đạo tỉnh Ibaraki, tỉnh Chiba; dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tại tỉnh Kanagawa; làm việc với Viện Nghiên cứu kinh tế Việt Nam - Nhật Bản tại Tokyo để thông tin nhu cầu cần đầu tư tại Hậu Giang để Viện Nghiên cứu giới thiệu nhà đầu tư có tiềm năng đến với Hậu Giang…

 

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>