Thị trường hàng hóa biến động

28/12/2017 | 08:00 GMT+7

Những ngày này, các chợ trên địa bàn đã bắt đầu rộn ràng không khí mua sắm. Dù chưa biến động lớn nhưng giá một số mặt hàng phục vụ tết đã có dấu hiệu tăng.

Giá các mặt hàng bánh kẹo, bia, nước giải khát của những doanh nghiệp trong nước cũng được điều chỉnh tăng lên khoảng 10-20%.

Chợ đã “xôm” hơn

Theo các siêu thị trong tỉnh sức mua thời điểm này đã tăng khoảng 40% so với trước đó 1 tuần. Vào cuối ngày, lượng khách mua hàng tại các siêu thị cũng diễn ra tấp nập. Cảnh xếp hàng chọn mua các mặt hàng thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm khô, đồ gia dụng… tiếp tục diễn ra. Hầu hết các siêu thị đã tăng cường lượng hàng lên gấp đôi so với thường ngày, tập trung vào các nhóm hàng như bia, nước giải khát, thịt heo, thịt bò…

“Rất vui vì trong khi có nhiều nơi để lựa chọn mà khách hàng vẫn chọn Co.opMart Vị Thanh làm điểm mua sắm. Trong những ngày qua, lượng người đạt gần 7.000 lượt/ngày, tăng 35% so với ngày thường. Tính chung sức mua tăng từ 5-15%, trong đó doanh thu từ rau, củ, thịt, cá tăng 15%, các loại thực phẩm khô tăng 28%, đồ gia dụng tăng 70%”, ông Nguyễn Nghĩa Trọng, Phó Giám đốc siêu thị Co.opMart Vị Thanh, chia sẻ.

Dự báo, kỳ nghỉ Tết Dương lịch này sức mua tại siêu thị, cũng như một số mặt hàng tại các chợ truyền thống tăng mạnh so với ngày thường. Cũng theo ông Nguyễn Nghĩa Trọng, Phó Giám đốc siêu thị Co.opMart Vị Thanh, do kỳ nghỉ lễ rơi vào cuối tuần và kéo dài nên sức mua tại siêu thị sẽ tăng hơn gấp đôi, gấp ba so với ngày thường. Vì vậy, giá trị giỏ hàng cũng tăng đáng kể so với ngày thường.

Tại các chợ, lượng khách đi chợ sáng đã tăng mạnh hơn. Dự kiến trong 3 ngày nghỉ sẽ thu hút thêm lượng khách du lịch và người dân trở về quê nghỉ lễ. Cùng với quần áo, các mặt hàng trái cây cũng đắt khách. Chị Hồng, tiểu thương bán trái cây tại chợ Vị Thanh, cho biết: “Mấy ngày nay, người đi chợ đông hơn. Từ nay đến đến cuối tuần hàng đã cung sẵn nên trái cây các loại không hề tăng giá và dự kiến sức mua sẽ tăng 20-50% so với ngày bình thường”.

Rục rịch tăng giá

Dư âm cơn bão số 16 dường như vẫn còn đọng lại ở một số chợ, bằng chứng là nhiều loại nông sản vẫn còn nằm ở mức giá rất cao dù không khan hàng. Dạo quanh chợ nông sản Vị Thanh với lỉnh kỉnh đồ đạc trên tay, bà Nguyễn Thị Đảnh, một người đi chợ cho hay: “Sáng sớm đi chợ, mua cái gì giá cũng tăng, rau củ chỗ nào cũng có mà giá thì đội nhanh. Hôm qua, mua rau tập tàng có 10.000 đồng/kg, hôm nay bán 15.000 đồng/kg. Cá thì mắc không nói gì chứ rau cũng mắc thì khó chấp nhận lắm!”.

Tại các chợ, giá một số loại thủy sản, hải sản đã nhích lên, mức tăng tuy không lớn nhưng được xem là hiện tượng lạ xảy ra trong điều kiện thị trường vào lúc này. Cụ thể, thịt bò phi lê tăng lên mức 275.000 đồng/kg, tôm 120.000-190.000 đồng/kg tùy loại, cá hường tăng 15.000 đồng/kg lên 65.000 đồng/kg… Tiểu thương giải thích rằng hải sản mấy ngày nay nhích giá là do vừa bão xong chưa có hàng về bổ sung, trong đó mặt hàng tôm đang bán chạy do nhiều người mua về làm tôm khô dùng tết.

Các nhóm hàng tết theo ghi nhận hiện đã rục rịch tăng giá bán. Đặc biệt là củ kiệu, tôm khô, đặc sản khô các loại. Anh Nguyễn Văn Hoàn, cơ sở kiệu chua Hoàn Oanh, tại phường VII, thành phố Vị Thanh vừa mua 5kg kiệu với giá 30.000 đồng/kg. “Đầu mùa giá kiệu bán vầy đã rất cao. Vì nhà tôi chuyên bán dưa kiệu nên phải mua về muối cho có hàng chứ giá mắc vậy rất khó bán. Bởi chỉ cần làm sạch lại thì 1kg chỉ còn chưa đầy nửa kg, mà nếu mua kiệu làm sẵn thì giá đến 60.000 đồng/kg”, anh Hoàn cho biết. Ngay cả người bán cũng băn khoăn vì giá kiệu tăng, như chị Nguyễn Thị Thanh, bán kiệu tại chợ Vị Thanh, phân trần: “Giá kiệu thời điểm này thấp hơn cùng kỳ năm ngoái nhưng gấp đôi thời điểm giáp tết. Loại kiệu làm sẵn cũng đội giá lên theo, bởi vậy có người chê đắt, không mua”.

 Riêng mặt hàng tôm khô tại chợ Vị Thanh có giá từ 400.000 đồng đến hơn 1 triệu đồng/kg tùy loại, tôm khô Cà Mau loại 1 giá 820.000 đồng/kg. Còn chợ Nàng Mau và Long Mỹ, các loại tôm khô cỡ tương tự có sạp bán với giá 782.000-800.000 đồng/kg. Đặc biệt, qua ghi nhận tại một số siêu thị cho thấy giá cả của các mặt hàng thiết yếu đã bắt đầu tăng vọt với mức tăng từ 10-20%. Giá các mặt hàng bánh kẹo, bia, nước giải khát của những doanh nghiệp trong nước cũng được điều chỉnh tăng lên khoảng 10-20% so với năm ngoái.

Sở Công thương Hậu Giang khẳng định, hàng hóa phục vụ Tết Mậu Tuất 2018 sẽ không sốt hàng và tăng giá. Bởi lẽ, một lượng lớn hàng hóa đã được các doanh nghiệp chuẩn bị sẵn và cam kết bán hàng không tăng giá cùng với hàng bình ổn rẻ hơn thị trường 5-10% nên người tiêu dùng sẽ rất rộng đường lựa chọn. Trước, trong và sau tết, các doanh nghiệp tham gia bán hàng bình ổn còn có kế hoạch khuyến mãi giảm giá, tặng thêm quà cho người tiêu dùng, vì vậy người dân có thể yên tâm mua sắm những mặt hàng thiết yếu với giá tốt.

Bài, ảnh: KIM ĐIỀU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>