Thị trường tết chưa sôi động

05/01/2018 | 08:02 GMT+7

Hàng hóa tết đã đầy ắp tại các hệ thống bán lẻ kèm theo nhiều khuyến mãi nhằm kích cầu sức mua, nhưng không khí kinh doanh hàng bánh kẹo, thời trang tết còn khá im lìm.

Bảng giá khuyến mãi đã dày đặc trên các quầy kệ.

Siêu thị khuyến mãi sâu

Vì là mùa kinh doanh lớn nhất trong năm nên hầu hết doanh nghiệp đều kỳ vọng sức mua sẽ khởi sắc và đều chủ động tăng số lượng so với mức bình thường. Dạo quanh các siêu thị, không khó bắt gặp các bảng giá màu vàng, chữ đỏ dày đặc trên các quầy kệ - đó là giá sau khi áp dụng khuyến mãi. “Giờ đi siêu thị thấy khuyến mãi rầm rộ. Tôi mới mua chai nước xả vải, bột giặt được tặng kèm bộ chén dĩa sứ cao cấp, mua nước lau sàn cũng được tặng tô sứ. Mỗi ngày có một món khuyến mãi lớn nên gia đình tôi rất siêng đi mua sắm”, chị Ngọc Phê, một khách hàng chia sẻ.

Tại hệ thống Vincom Plaza cũng đang giảm giá đến 45% cho hơn 2.000 mặt hàng từ đồ gia dụng, quần áo cho tới nhu cầu thiết yếu phục vụ ngày tết. Đặc biệt, Vincom Plaza sẽ mở cửa hoạt động sớm hơn và đóng cửa trễ hơn nhằm tạo điều kiện cho khách hàng có thêm thời gian mua sắm tết. Cũng trong hệ thống Vincom Plaza, khách hàng dễ dàng bắt gặp hàng loạt biển hiệu giảm giá lên đến 50% của hầu hết các thương hiệu thời trang nổi tiếng từ giày, dép, túi xách, quần áo đến đồng hồ, mắt kính. Siêu thị Co.opMart cũng đang giảm giá 50% cho 900 sản phẩm thực phẩm thiết yếu, hóa phẩm gia đình, thời trang xuân dịp Tết Mậu Tuất. Đây là đợt giảm giá thứ 2 thuộc kế hoạch giảm giá gần 1.000 sản phẩm dịp Tết Dương lịch và Tết cổ truyền.

Ông Nguyễn Nghĩa Trọng, Phó Giám đốc siêu thị Co.opMart Vị Thanh, cho biết đến thời điểm này mọi công tác chuẩn bị hàng tết gần như đã xong, không lo thiếu hàng và thậm chí còn thừa, giờ chỉ lo bán hàng. Từ sau kỳ nghỉ Tết Dương lịch, sức mua bỗng nhiên chững lại. Cho nên thời gian này, siêu thị sẽ cho sắp xếp lại các chương trình khuyến mãi tổng lực cuối năm. Nhiều doanh nghiệp cung ứng hàng cũng thực hiện giảm giá sâu các mặt hàng thiết yếu như thịt heo, thịt gà, trứng gia cầm... Kể từ bây giờ, nhằm kích thích mua sắm tiêu dùng, siêu thị sẽ thực hiện nhiều đợt khuyến mãi, tập trung vào các mặt hàng như nước giải khát, bánh, kẹo, mứt, quần áo...

Riêng các doanh nghiệp có hàng tham gia bình ổn thị trường cùng các hệ thống phân phối đã xây dựng kế hoạch khuyến mãi, giảm giá sâu các mặt hàng thiết yếu vào ngày cận tết. Trong đó, trứng gia cầm sẽ giảm 3.000-6.000 đồng/chục; thịt gia súc giảm 5-10%; rau, củ, quả, thủy hải sản giảm 15-20%...

Lo sức mua giảm

Trong khi các siêu thị, trung tâm thương mại khá tất bật với việc tăng cường nguồn cung sản phẩm phục vụ tết thì không khí kinh doanh của tiểu thương tại các chợ khá im lìm. Lượng bánh mứt tết về chợ trung tâm thành phố Vị Thanh khá chậm, người kinh doanh chưa vội trưng bày và càng không dám mua hàng dự trữ đón đầu sức mua vì lo ngại thị trường tiêu thụ chậm. “Kể từ đợt nhập hàng bánh mứt bán dịp Tết Dương lịch đến giờ thì chúng tôi chưa nhập thêm, bây giờ người mua ít lại rồi. Chừng qua đầu tháng Chạp sẽ cho hàng mới về nữa”, tiểu thương Ngọc Anh, ở chợ Vị Thanh, cho biết.

Tại sạp bánh kẹo Kim Hồng - chợ Vị Thanh, cách bày trí hàng hóa không khác ngày thường là mấy, phần lớn hàng hóa đang trưng bày tại đây là bánh hộp và bổ sung một vài loại mứt, kẹo phổ biến như mứt gừng, sen, nho khô, dừa. Chủ cửa hàng là chị Hồng cho biết, hiện có rất nhiều chỗ chào hàng nhưng chị cũng không vội nhập hàng vì sức mua còn yếu. Mặt khác, rút kinh nghiệm của mùa tết trước, cửa hàng chỉ lấy về một số loại mứt được người tiêu dùng ưa chuộng, ít phẩm màu như mứt gừng, sen, mãng cầu, me. Hay đối với giỏ quà tết thì thường những năm trước chị đóng gói sẵn đến hàng trăm giỏ nhưng giờ chỉ trưng bày khoảng 5-7 giỏ làm mẫu rồi chờ diễn biến thị trường trong những ngày tới.

Theo các tiểu thương kinh doanh hàng tết, nhìn chung giá cả các mặt hàng bánh kẹo tăng so với năm trước từ 10-20%. Chính vì vậy, tuy còn khá sớm nhưng tiểu thương tại các chợ khẳng định năm nay không mạnh tay trong việc nhập, dự trữ hàng như các năm trước. “Ngày trước, những món đặc sản như tôm đất Cà Mau, nhái khô An Giang… khách muốn mua phải đặt trước vài tháng mà chúng tôi còn không đủ hàng cung ứng. Còn bây giờ, hàng đặc sản bán khắp nơi, chưa kể chợ online cũng rộn ràng, giá rất cạnh tranh. Hiện tại, vẫn chưa có tín hiệu cho thấy sức mua sẽ tăng”, bà Tăng Thị Sáu, tiểu thương sạp khô ở chợ Vị Thanh, than thở.

Không chỉ với thực phẩm mà cả các mặt hàng thời trang như giày dép, quần áo, hàng điện tử trên các tuyến đường nội ô thành phố Vị Thanh… cũng đìu hiu khách ghé thăm. Các siêu thị như điện máy Chợ Lớn, Nguyễn Kim, Điện máy xanh, Thế giới di động… đều có các chương trình khuyến mãi hấp dẫn như mua 1 tặng 1, big sale, cho vay không lãi suất, giảm giá đến 50%, hàng đồng giá 99.000, 149.000, 199.000 đồng… Dẫu vậy, đa số khách hàng chỉ chọn những sản phẩm gia dụng như nồi cơm điện, bàn ủi hoặc các sản phẩm thực sự thiết yếu, còn các loại điện thoại, máy tính, tivi, máy giặt, tủ lạnh có giá trị cao không gây được sự chú ý.

Theo ý kiến người tiêu dùng thì sức mua của các ngành hàng tại một số chợ chưa tăng hoàn toàn có cơ sở vì các địa điểm này thường không đủ sức cạnh tranh nhất là hàng bánh kẹo, thời trang. “Ngày càng có nhiều điểm bán như chợ đêm hay trên mạng với giá bán vừa rẻ vừa đẹp còn kèm khuyến mãi cho nên dễ cho việc lựa chọn hơn”, chị Tâm, một nhân viên văn phòng cho biết. 

Bài, ảnh: ĐĂNG TÂM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>