Thúc đẩy phát triển thương mại - dịch vụ

22/02/2019 | 07:56 GMT+7

Lĩnh vực thương mại - dịch vụ được xem là chủ lực của thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy, nên địa phương đang tập trung mọi nguồn lực để phát triển.

Sau tết, tình hình mua bán tại chợ Nàng Mau còn khá nhộn nhịp.

Ông Nguyễn Hoàng Tuân, Quyền Chủ tịch UBND thị trấn Nàng Mau, cho biết: Trên địa bàn thị trấn Nàng Mau chủ yếu thương mại - dịch vụ là chính và lĩnh vực này luôn có sự phát triển vượt bậc hàng năm. Đặc biệt, sức mua bán của người dân có sự gia tăng, điển hình như vào dịp Tết Nguyên đán năm 2019 lượng hàng hóa, quà bánh tết gói sẵn bán chạy hơn mọi năm. Để tăng giá trị thương mại - dịch vụ trong năm 2019, thị trấn đã chỉ đạo lực lượng Công an thị trấn và Ban bảo vệ dân phố tổ chức sắp xếp, phân lô từng ngành hàng mua bán tại chợ tự sản, tự tiêu khu vực chợ Nàng Mau cũ. Tổ chức cho những hộ tiểu thương hai bên dãy phố bày bán ra 4m, bố trí bãi giữ xe ở đầu và cuối chợ, đảm bảo được công tác an ninh trật tự và điều tiết tốt giao thông vào những ngày trước và sau tết. Nhằm giúp cho lĩnh vực này tiếp tục phát triển, thị trấn đang chỉnh trang, củng cố lại chợ để thu hút tiểu thương vào mua bán.

 Theo nhận xét, sức mua bán của tiểu thương và người dân tại chợ Nàng Mau năm nay tăng nhiều hơn mọi năm. Chị Hoa, mua bán rau, cải ở chợ thị trấn Nàng Mau, phấn khởi cho biết: “Vào những ngày giáp tết, lượng khách hàng mua, bán ở chợ rất đông. Đặc biệt, được chính quyền địa phương bố trí lô, sạp cho tiểu thương vào nơi mua bán phù hợp, giúp tiểu thương mua bán thuận lợi hơn. Dịp tết năm nay, tôi bán được hơn năm trước, còn những ngày sau tết mặt hàng rau, củ cũng còn đang hút hàng nên việc bán ra cũng ổn định”.

Theo UBND thị trấn Nàng Mau, tính đến thời điểm này toàn thị trấn có 931 cơ sở và hộ kinh doanh, hàng năm góp phần vào số thu thuế công thương nghiệp của huyện cũng như tổng thu ngân sách cho huyện đáng kể. Nhưng vấn đề còn gặp khó trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ trên địa bàn thị trấn Nàng Mau hiện nay là Công ty Việt Mai chưa nâng cấp, mở rộng quy mô chợ để bố trí lô, sạp cho tiểu thương.

Ông Dương Đức Thanh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Vị Thủy, cho biết: Lĩnh vực thương mại - dịch vụ trên địa bàn thị trấn ngày càng phát triển, nhờ đó góp phần cho tổng nguồn thu thuế công thương nghiệp toàn huyện. Từ đầu năm đến nay, tổng nguồn thu của thị trấn Nàng Mau được 501 triệu đồng, đạt 19% dự toán giao, đạt theo yêu cầu kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, để lĩnh vực này phát triển hơn nữa, thị trấn Nàng Mau cần sắp xếp lại chỗ mua, bán cho tiểu thương nhằm tạo sự đồng thuận, tránh so bì trong tiểu thương, giúp cho ngành thuế thu thuế dễ dàng hơn.

Để mở lối cho thương mại - dịch vụ trên địa bàn thị trấn Nàng Mau phát triển mạnh, ông Nguyễn Hoàng Tuân, Quyền Chủ tịch UBND thị trấn Nàng Mau, cho biết UBND thị trấn liên hệ với Công ty Việt Mai (công ty) để nâng cấp, mở rộng cầu qua chợ Nàng Mau nhằm kịp thời mở rộng quy mô chợ. Ngoài ra, cũng đề nghị công ty và Ban Quản lý chợ Nàng Mau sớm hoàn thiện nâng cấp, mở rộng các công trình khu vực rau quả, thực phẩm để sắp xếp lại nơi bán cho tiểu thương và trật tự chợ. Theo đó, UBND thị trấn tiếp tục phát huy thế mạnh tiềm năng, khuyến khích sản xuất tiểu thủ công nghiệp, ưu tiên các hoạt động xúc tiến thương mại, kêu gọi các thành phần kinh tế, tạo nguồn lực đầu tư phát triển thương mại - dịch vụ, thường xuyên chỉ đạo sắp xếp và phát triển chợ Nàng Mau cũ.

Đầu năm 2018, toàn thị trấn Nàng Mau có 916 cơ sở, có 29 hộ đăng ký kinh doanh mới, 23 hộ đăng ký bổ sung và 14 hộ ngưng hoạt động, nâng tổng số đến cuối năm toàn thị trấn có 931 cơ sở và hộ kinh doanh, với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ năm qua trên 1.106 tỉ đồng, đạt 123,6% (tăng 92,7 tỉ đồng so với cùng kỳ). Trong năm 2019, thị trấn phấn đấu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 930 tỉ đồng.

 

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>