Ưu tiên thu hoạch mía ROC 16 và những diện tích vùng trũng

23/10/2017 | 08:35 GMT+7

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Hoàng Ngoan (ảnh), Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Mía đường Cần Thơ (Casuco) khi trao đổi với phóng viên Báo Hậu Giang về những mặt thuận lợi, khó khăn từ khi vào vụ ép đến nay và kế hoạch sản xuất trong thời gian tới. Ông Ngoan cho biết:

- Niên vụ ép mía năm nay, hiện hai nhà máy đường thuộc Casuco đã bắt đầu vào vụ ép mía được hơn 20 ngày, trong đó Nhà máy đường Phụng Hiệp vào vụ từ ngày 27-9, còn tại Xí nghiệp đường Vị Thanh vào vụ ngày 1-10. Từ khi vào hoạt động đến thời điểm này, tình hình sản xuất của hai nhà máy ổn định, không bị thiếu hụt nguồn mía nguyên liệu trong quá trình ép. Đến nay, toàn công ty đã ép được hơn 100.000 tấn mía. Về giá thu mua, từ đầu vụ đến nay, tại cầu cảng Nhà máy đường Phụng Hiệp là 930 đồng/kg, mía 10 chữ đường (CCS); tại cầu cảng Xí nghiệp đường Vị Thanh là 960 đồng/kg, mía 10 CCS (nếu tăng 1 CCS được cộng thêm 10 đồng, còn giảm 1 CCS sẽ bị trừ 7 đồng), thấp hơn cùng kỳ 150-190 đồng/kg. Tuy nhiên, mức giá này cao hơn từ 30-60 đồng/kg so với giá hợp đồng bao tiêu mà Casuco đã ký với nông dân trước khi vào vụ ép.

Thưa ông, xin ông cho biết nguyên nhân giá thu mua đầu vụ năm nay thấp hơn so với cùng kỳ ?

- Nguyên nhân chính dẫn tới giá thu mua mía nguyên liệu năm nay giảm là do giá đường trên thị trường đang ở mức thấp. Nếu vào thời điểm này của năm trước thì giá đường ở mức 16.000 đồng/kg thì lúc này chỉ còn 13.500 đồng/kg. Với giá đường như lúc này thì đáng lẽ công ty mua mía nguyên liệu thấp hơn từ 200-250 đồng/kg, nhưng nhằm chia sẻ với người trồng mía nên công ty chỉ mua thấp hơn từ 150-190 đồng/kg. Mặt khác, dù giá đường giảm nhưng tình hình tiêu thụ đường cũng gặp không ít khó khăn do tác động của đường nhập lậu từ Thái Lan. Còn nhớ năm rồi, khi vào vụ ép thì hầu hết lượng đường tại các công ty gần như không còn, nhưng năm nay lại tồn kho với số lượng lớn.

Ông đánh giá về chất lượng và năng suất mía nguyên liệu đầu vụ năm nay như thế nào ?

- Năm nay, chất lượng về CCS của giống mía chín sớm ROC 16 đạt hơn rất nhiều so với cùng kỳ. Hiện bình quân CCS tại Nhà máy đường Phụng Hiệp đạt từ 11,3-11,5 CCS, tăng 0,5 CCS so với cùng kỳ; còn tại Xí nghiệp đường Vị Thanh bình quân CCS đạt từ 10,3-10,5 CCS. Sở dĩ CCS tại Vị Thanh thấp là do lượng mía từ huyện Phụng Hiệp đem về nhà máy tiêu thụ chỉ chiếm khoảng 70%, còn lại 30% là mía từ Vị Thanh và U Minh Thượng, Gò Quao (Kiên Giang) nên chất lượng không bằng. Bên cạnh niềm vui chất lượng mía thì đổi lại là năng suất mía đầu vụ năm nay lại giảm từ 5-6 tấn/ha. Nguyên nhân làm cho năng suất mía giảm là do một số hộ canh tác nhiều vụ trên cùng một diện tích nên giống mía bị thoái hóa dẫn đến sâu, bệnh nhiều. Mặt khác, cách nay khoảng 2-3 tháng thì triều cường dâng cao kết hợp với mưa bão cục bộ đã làm ngập liếp tại nhiều diện tích mía. Từ đó khiến cho rễ mía bị chết và làm cây mía bị chựng lại mà không phát triển tiếp nên thân mía nhỏ và không đạt chiều cao. Riêng các giống mía còn lại như giống thuộc nhóm K do hiện chưa thu hoạch nên không thể đánh giá về năng suất nhưng qua theo dõi thì khả năng sẽ đạt như năm rồi.

Với việc năng suất và giá bán giảm thì liệu người trồng mía có được nguồn lợi nhuận sau khi bán mía vào thời điểm này hay không, thưa ông ?

- Tuy giá thu mua mía và năng suất đang thấp hơn so với cùng kỳ, nhưng qua tính toán sơ bộ của cán bộ khuyến nông Casuco thì giá thành sản xuất mía năm nay của bà con trong vùng mía nguyên liệu Casuco dao động từ 650-700 đồng/kg. Ngoài ra, nhờ giống mía ROC 16 hiện đạt CCS bình quân tại vùng mía Phụng Hiệp là 11,5 CCS đã kéo théo giá mía mà nông dân đang bán vào thời điểm này tại rẫy ở mức từ 950-1.030 đồng/kg, từ đó sau khi trừ chi phí đầu tư, người trồng mía vẫn có được nguồn lợi nhuận từ 20-25 triệu đồng/ha. Riêng những hộ nằm trong câu lạc bộ sản xuất mía đạt 200 tấn/ha/năm thì có nguồn lợi nhuận nhiều hơn do năng suất cao hơn.

Tình hình sản xuất của hai nhà máy đường thuộc Casuco được ổn định từ đầu vụ đến nay.

Hiện nay tuy vào cao điểm thu hoạch mía, thế nhưng tình hình thương lái đến rẫy thu mua mía rất ít, như vậy có ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất của công ty không, thưa ông ? 

- Theo tôi, việc nông dân cho rằng lúc này có ít thương lái đến rẫy mua mía như những năm trước là do có một số nguyên nhân như thế này. Vụ ép trước, toàn vùng ĐBSCL có 9 nhà máy đường hoạt động, nhưng sang vụ ép năm nay thì có 2 nhà máy đường phải đóng cửa. Hiện toàn vùng ĐBSCL chỉ có 4/7 nhà máy đường vào hoạt động, gồm: 2 nhà máy đường thuộc Casuco, Công ty TNHH mía đường Cồn Long Mỹ Phát và Nhà máy đường Sóc Trăng. Ngoài ra, căn cứ vào yếu tố là giá đường đầu vụ giảm, nhưng giá thu mua mía tại rẫy ở mức 1.000 đồng/kg thì khi cộng, trừ các khoản chi phí thì thương lái ngoài tỉnh khó có thể đến Hậu Giang mua mía như những năm trước vì không có lời do đường vận chuyển xa. Do đó, lượng thương lái có phần giảm so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, về cơ bản thì lực lượng thương lái đi thu mua mía vẫn đảm bảo. Theo thống kê của các bộ phận liên quan thì hiện tại mỗi nhà máy đường thuộc Casuco đều có hơn 500 ghe của thương lái đang tiến hành cân mía tại rẫy, trên đường vận chuyển mía về nhà máy và đang nằm chờ tài tại cầu cảng. Nguyên nhân khiến cho diện tích mía thu hoạch chậm so với kế hoạch là do thiếu hụt nhân công đốn mía trong lúc này. Một số thương lái mua mía tại huyện Phụng Hiệp báo về là họ đang huy động cả lực lượng ngoài tỉnh như ở huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng) sang Phụng Hiệp để đốn mía. Chính việc thiếu hụt nhân công lao động đã đẩy giá thuê cao hơn so với cùng kỳ từ 30.000-50.000 đồng/tấn mía. Tuy tiến độ thu hoạch mía có phần chậm, nhưng bình quân mỗi ngày nông dân trên địa bàn tỉnh đốn khoảng 100ha mía và sản lượng này đảm bảo cho 4 nhà máy hoạt động.

Năm nay, Hậu Giang được dự báo có lũ lớn và trên thực tế nước lũ đang về và đe dọa đến nhiều diện tích mía nằm ngoài đê bao ngăn lũ của nông dân tại huyện Phụng Hiệp nên tạo sự lo lắng cho bà con, vậy kế hoạch sản xuất tới đây của công ty như thế nào, thưa ông ?

- Hiện Casuco vẫn tiếp tục phối hợp tốt với chính quyền các địa phương nằm trong vùng mía nguyên liệu của công ty để rà soát và khoanh vùng thu hoạch mía theo kế hoạch ban đầu. Trong đó, vẫn ưu tiên đốn mía ở những vùng trũng, ngoài đê bao và chọn giống mía chín sớm ROC 16 trước, sau đó mới tới các giống mía chín trung bình và muộn. Dự kiến trong tháng 10 này hoặc chậm nhất đến ngày 5-11 tới sẽ thu hoạch cơ bản dứt điểm giống mía ROC 16 và những diện tích có khả năng bị lũ làm ảnh hưởng nên bà con cứ an tâm, không phải lo lắng nhiều rồi bán vội, bán tháo mía... 

Xin cảm ơn ông !

HỮU PHƯỚC thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>