Vì sự phát triển của doanh nghiệp

21/08/2019 | 17:14 GMT+7

Để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động và thu hút nhà đầu tư, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh tiếp tục thực hiện các giải pháp hỗ trợ, nhất là tập trung vào công tác giải phóng mặt bằng các dự án.

Tại các khu công nghiệp và Trung tâm Điện lực Sông Hậu hiện có 52 dự án đầu tư, trong đó có 5 dự án nước ngoài.

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, từ đầu năm đến nay có nhiều doanh nghiệp đến Hậu Giang tìm hiểu và xin đầu tư dự án tại khu, cụm công nghiệp. Cụ thể, đơn vị đã tiếp và làm việc với 25 nhà đầu tư. Theo đó, được UBND tỉnh thống nhất chủ trương cho 2 công ty đầu tư dự án. Bên cạnh đó, đơn vị đang trình UBND tỉnh cho chủ trương Công ty TNHH MTV Than Trường Sơn đầu tư dự án kho bãi than và Nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng không nung tại Cụm công nghiệp tập trung Phú Hữu A, giai đoạn 1. Song song đó, Ban quản lý đã hỗ trợ cho 3 dự án hoàn thành đi vào hoạt động chính thức và 2 dự án khởi công mới với tổng vốn triển khai trên 1.600 tỉ đồng. Tính đến nay, tại các khu công nghiệp và Trung tâm Điện lực Sông Hậu có 52 dự án, với tổng mức đầu tư trong nước trên 70.000 tỉ đồng và vốn ngoài nước trên 487 triệu USD.

Chỉ trong 7 tháng đầu năm, doanh nghiệp trong các khu, cụm công nghiệp đã thu hút mới 2.659 lao động. Như vậy, cho đến nay tổng số lao động đang làm việc trong các doanh nghiệp gần 23.000 lao động, trong đó lao động địa phương trên 11.800 lao động, chiếm hơn 51% trên tổng số lao động. Giá trị sản xuất công nghiệp của những tháng đầu năm đạt 11.182 tỉ đồng, giá trị xuất khẩu là 211 triệu USD, giá trị nhập khẩu 154 triệu USD, nộp ngân sách nhà nước khoảng 128 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Phong Minh, Trưởng Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh, cho biết: Những tháng đầu năm có nhiều nhà đầu tư đến tìm hiểu và xin đầu tư vào khu cụm công nghiệp. Theo nghị quyết đề ra, việc thu hút dự án mới thực hiện đạt 67%. Vì vậy, để công tác xúc tiến đầu tư đạt hiệu quả hơn, Ban quản lý kiến nghị tỉnh chỉ đạo sớm bổ sung phát triển đất công nghiệp, đặc biệt đối với huyện Châu Thành, cũng như bổ sung ở các địa bàn khác để khu vực II ngày càng phát triển mạnh.

Theo ông Minh, khó khăn nhất hiện nay của Ban quản lý là công tác tái định cư và giải phóng mặt bằng. Vì vậy, để tạo thuận lợi trong việc giao mặt bằng cho nhà đầu tư đi vào hoạt động, cũng như bố trí nơi ở ổn định cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án kịp thời, đơn vị rất cần sự phối hợp của các sở, ngành để thực hiện giải phóng mặt bằng sớm.

Trong công tác giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư và quản lý, khai thác hạ tầng ở các khu cụm công nghiệp những tháng đầu năm được ban lãnh đạo Công ty Phát triển hạ tầng phối hợp với đơn vị liên quan tập trung đẩy nhanh tiến độ tại các dự án trọng điểm. Từ đầu năm đến nay, đã bàn giao 1,418ha đất sạch, hiện còn vướng mắc 29 hộ tại địa bàn huyện Châu Thành A.

Ông Lê Văn Thanh, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh, cho biết: Thời gian qua, trung tâm đã khẩn trương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng để giao đất cho nhà đầu tư thực hiện dự án. Tuy nhiên, do một vài hộ trong các dự án chưa thống nhất với chính sách bồi hoàn, hỗ trợ nên ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện. Đối với những hộ này thì trung tâm phối hợp các sở, ngành, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để người dân đồng thuận và bàn giao mặt bằng. Hiện tại, đối với dự án Nhà máy luyện, cán thép Sunpro đã giải phóng mặt bằng được 9ha; dự án nhà máy xi măng, đơn vị chuyên môn đang thẩm định các hộ bị ảnh hưởng, chỉ còn một hộ xác định nguồn gốc đất để tiến hành chi trả. Đối với dự án của Công ty Minh Phú, cố gắng trong tháng 8 thẩm định xong. Còn Khu tái định cư và nhà ở xã hội do Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh làm chủ đầu tư, đã trích lục xong hồ sơ và ban hành quyết định thu hồi đất.

Bên cạnh việc khẩn trương cho công tác giải phóng mặt bằng, nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đang hoạt động, Ban Quản lý các khu công nghiêp tỉnh cũng kiến nghị UBND tỉnh chấp thuận cho thực hiện công trình hạ tầng khu tái định cư phục vụ Khu công nghiệp Sông Hậu đợt 1 và đợt 3, giai đoạn 1 cho UBND huyện Châu Thành. Đồng thời, chấp thuận chủ trương bố trí kế hoạch vốn cho UBND huyện Châu Thành để thực hiện công tác sửa chữa hạ tầng khu tái định cư phục vụ Khu công nghiệp Sông Hậu, giai đoạn 1.

Con số thu hút nhà đầu tư đạt được những tháng đầu năm theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Tuấn là ít và công tác giải phóng mặt bằng thì còn quá chậm. Cho nên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh phải tập trung quyết liệt để hỗ trợ doanh nghiệp, thu hút đầu tư. Đặc biệt, tập trung cho công tác giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thực hiện đường số 1, đường số 6 phải hoàn thành sớm để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động.

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>