Vị Thanh đầu tư phát triển thương mại

19/06/2017 | 07:24 GMT+7

Đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà thành phố Vị Thanh đang tập trung thực hiện để tạo sự thuận lợi cho tiểu thương mua bán, đồng thời tạo đà cho lĩnh vực thương mại - dịch vụ phát triển.

Lãnh đạo Ban Quản lý chợ thành phố Vị Thanh đang chỉ dẫn nạo vét hệ thống cống dọc khu vực bán cá của chợ Phường VII.

Bà Trần Hoa Phượng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh, cho biết: Trong những tháng đầu năm, cơ cấu kinh tế địa phương chuyển dịch đúng hướng, nhất là trong 15 chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh đã có những chỉ tiêu hoàn thành và đạt khá. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm thực hiện để các chỉ tiêu sớm hoàn thành mục tiêu đề ra là thành phố Vị Thanh đã tập trung đầu tư cho lĩnh vực thương mại - dịch vụ. So với cùng kỳ năm trước, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 2%. Mặc dù, tỷ lệ không lớn, nhưng lĩnh vực thương mại - dịch vụ cũng được xem là khởi sắc. Thuận lợi của năm nay là sau khi Trung tâm Thương mại Vincom Plaza đi vào hoạt động đã góp phần làm tăng giá trị thương mại - dịch vụ tại địa phương.

5 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa doanh thu dịch vụ - thương mại của thành phố trên 3.842 tỉ đồng, đạt trên 42,7% kế hoạch. Để lĩnh vực này tiếp tục phát triển, thành phố Vị Thanh đang tập trung kêu gọi đầu tư mới, nâng cấp, sửa chữa hạ tầng các chợ để tạo thuận lợi cho tiểu thương mua bán. Cụ thể là lãnh đạo thành phố đang đôn đốc Doanh nghiệp tư nhân Ngọc Thường đẩy nhanh tiến độ các bước tiếp theo trong áp giá bồi thường chợ xã Hỏa Lựu. Đối với ban quản lý chợ thì thuê tư vấn thiết kế lập thủ tục xây dựng tại nhà lồng chợ Hai Bà Trưng (cũ), chỉ đạo các ngành liên quan sắp xếp lại trật tự mua bán, đặc biệt là chợ Phường III và Phường VII.

Mong mỏi được sắp xếp vào chỗ mua bán ổn định, tập trung đó là ý kiến chung của tiểu thương ở khu chợ tạm chợ Phường VII, thành phố Vị Thanh. Bà Lê Thị Kiều Trang cho biết: “Gia đình tôi mua bán thịt heo ở chợ Phường VII gần 20 năm nay. Trước kia ở chợ cũ thì bán khá, nhưng từ khi dời về chợ tạm này số lượng bán ra giảm khoảng 50%. Nguyên nhân là do chưa có chỗ bán tập trung một ngành hàng, vẫn còn rải rác hộ kinh doanh cùng ngành nghề bán ở chợ cũ làm ảnh hưởng đến sức mua tại khu chợ mới. Ngoài ra, khi về chợ tạm, tiểu thương tự bỏ tiền ra mua dù che tạm bợ cũng làm mất mỹ quan khu chợ. Do đó, rất mong các ngành, các cấp quan tâm sắp xếp lại việc mua bán đối với những hộ cùng ngành nghề và đầu tư xây dựng nhà lồng chợ sớm hơn để tiểu thương có nơi mua bán thông thoáng, sạch sẽ”.

Còn bà Nguyễn Thị Út cho rằng: “Chúng tôi rất mong sớm được xây dựng nhà lồng chợ, sắp xếp chỗ nơi ổn định để giúp tiểu thương mua bán dễ dàng. Bức thiết hơn là nên sắp xếp lại khu vực mua bán theo từng mặt hàng. Ngoài ra, hiện nay vào mùa mưa, đường vào chợ rất dơ do ngập nước nên tiểu thương ở chợ Phường VII rất mong sớm được nạo vét hệ thống cống để nước thoát tốt hơn”.

Ông Huỳnh Tấn Lộc, Đội trưởng Ban Quản lý chợ Phường VII, cho biết: Hiện chợ Phường VII trong tình trạng quá tải, đặc biệt khu chợ mở rộng tiểu thương tập trung mua bán nhiều. Tổng số tiểu thương đang mua bán ở chợ hiện có 279 hộ. Khó khăn hiện nay là chợ mở rộng nhưng nhà đầu tư chưa làm xong nên tiểu thương hay lấn ra lề lộ mua bán. Để lập lại trật tự mua bán, hàng ngày ban quản lý phải đi nhắc nhở hộ kinh doanh không lấn chiếm lòng, lề đường.

Ông Trần Võ Trạng, Trưởng ban Quản lý chợ thành phố Vị Thanh, cho biết: Đối với chợ Phường VII giai đoạn 2 đã khảo sát hệ thống thoát nước, san lấp mặt bằng xong. Hiện tại, đã liên hệ với doanh nghiệp đầu tư giai đoạn 2 khai thông hệ thống cống, vệ sinh cặp hai bên của chợ cá. Tiến hành làm thông thoáng đường mặt chính nhà lồng, cũng như cho vệ sinh và kẻ sơn để người dân mua bán không lấn chiếm lề đường. Đồng thời, vận động các hộ kinh doanh đã thuê mặt bằng trong nhà lồng chợ cam kết mở rộng hành lang buôn bán trở lại. Bên cạnh đó, phối hợp với UBND phường VII lập lại trật tự mua bán không cho hộ kinh doanh lấn chiếm lòng, lề đường. Riêng khu chợ Hai Bà Trưng sẽ chỉ đạo khảo sát, liên hệ với đơn vị tư vấn để tiến hành xây dựng nhà tiền chế.

Tính đến cuối tháng 5, trong 15 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh đề ra năm 2017, thành phố Vị Thanh có 2 chỉ tiêu hoàn thành đạt và vượt kế hoạch là công tác tuyển quân và môi trường. 2 chỉ tiêu đạt trên 62% là thu ngân sách và lao động - việc làm, 1 chỉ tiêu đạt trên 94% là tỷ lệ người dân tham gia các hình thức bảo hiểm y tế; 2 chỉ tiêu đạt từ 45-48% là tổng giá trị sản xuất, tổng vốn đầu tư toàn xã hội.

 

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>