Vui như... chợ tết

31/01/2019 | 11:03 GMT+7

Dạo quanh các khu chợ những ngày cuối năm, không khí mua bán trở nên khẩn trương và sôi động hơn bao giờ hết. Mọi ngả đường vào chợ đầy ắp người và hàng hóa. Hòa mình xuống phố, ai ai cũng thấy lòng rộn ràng, mong ước một mùa xuân mới có cuộc sống nhiều may mắn, ấm no và sung túc.

Chợ Vị Thanh bố trí thêm lô, sạp để kinh doanh dưa hấu.

Nhộn nhịp chợ thành

Từ khoảng 0h, trong không gian yên tĩnh của màn đêm, chợ Vị Thanh bắt đầu nhộn nhịp. Từng đoàn xe tải chở hàng ở các tỉnh khác đến xe ba gác, xe máy nối đuôi nhau đổ về chợ. Những công nhân bốc vác chờ sẵn thoăn thoắt bốc hàng xuống, chuyển vào nhà lồng. Hàng hóa đổ về chợ với rất nhiều chủng loại, từ trái cây đến rau, củ, quả, hoa tươi, đồ khô... Mùa nào thức ấy, nhưng tết này nhiều nhất ở các sạp có thể kể đến là hành tím, tỏi, củ kiệu, củ, quả chưng tết…

Để đáp ứng nhu cầu mua bán những ngày tết, chợ Vị Thanh phải bố trí thêm hàng trăm ki-ốt. Ấy vậy mà mỗi gian đều được bố trí hàng hóa đầy ắp với đủ loại màu sắc. Nhanh tay sắp xếp hàng lên kệ, chị Nguyễn Kim Phượng, chủ sạp bán rau, củ, quả tại chợ Vị Thanh, bộc bạch: “Năm nào cũng vậy, hầu như tết thì giá cả cũng sẽ lên ít nhiều. Các loại rau, quả tăng cao có thể kể đến đậu que, củ kiệu, khổ qua… nhưng vẫn bán khá chạy. Một năm có một lần nên ai cũng nhập hàng cho phong phú để khách nào cần là có”.

Khô là mặt hàng được bày bán nhiều nhất vào dịp tết.

Ngay từ 5 giờ sáng, không khí mua bán ở chợ bắt đầu nhộn nhịp. Dòng người chen chúc các lối đi vào chợ. Các bà, các mẹ tất tả mua sắm chuẩn bị cho những ngày cuối năm. Đông khách nhất vẫn là hàng hoa quả, bánh tét và các loại rau, củ. Chị Nguyễn Thị Trúc, ở phường III, thành phố Vị Thanh, tươi cười cho biết: “Do cả năm lo buôn bán nên giờ mới có thời gian đi chợ tết để lựa chọn mua hoa quả đặt bàn thờ và sắm sửa cúng tất niên, giao thừa. Tất cả dồn vào một buổi chợ nên cũng mong mua sắm cho nhanh để về nhà lo việc bếp núc, cúng quảy. Ai đâu mà chần chừ nên người bán nói giá bao nhiêu đưa bấy nhiêu chứ thời gian đâu mà đứng đó trả giá, biết là đắt nhưng là tết mà”.

Ngược gần 60km từ thành phố Vị Thanh, chúng tôi xuôi về chợ Ngã Bảy và đây được coi là khu chợ được hình thành khá lâu đời. Vì có vị trí đặc biệt, thuận lợi giao thương, nơi đây đã trở thành điểm tụ họp “sỉ” của rau, củ, quả, trái cây không chỉ cho các chợ trong thị xã mà miệt Sóc Trăng cũng đến “ăn hàng”. Xe tải từ các tỉnh đổ về, dưới sông thì các ghe lớn chở khóm, bắp cải, cà chua, bầu, bí… xanh, vàng, đỏ từ trên bờ đến dưới bến sông.

Theo các tiểu thương nơi đây, chợ này lúc nào cũng “xôm tụ” suốt cả ngày. Những năm trở lại đây, do mật độ tiểu thương tăng nhanh chóng dẫn đến nhiều hộ tập trung buôn bán lấn chiếm lòng đường. Đó là chưa kể một số tuyến đường có vỉa hè khá nhỏ, nhiều tiểu thương chiếm hết diện tích làm nơi bán hàng. Trên cơ sở đó, địa phương đã “tái” quy hoạch lại chợ. Trong khu nhà lồng khang trang, chị Nguyễn Thị Tiên, tiểu thương kinh doanh tại chợ Ngã Bảy, hồ hởi khoe: “Tôi đã buôn bán ở đây nhiều năm liền phải ngồi bán tạm bợ, nay được vào chợ mới thấy phấn khởi lắm. Chỗ tôi bây giờ vừa có chỗ bán vừa có chỗ ăn nghỉ nên mọi thứ rất tiện lợi”.

Xách đồ lỉnh kỉnh trên tay, chị Trúc Ly, ở phường Lái Hiếu, thị xã Ngã Bảy, chia sẻ: “Năm nào cũng vậy, giờ này là nhà tôi mua cải, mua kiệu về làm dưa, phải làm trước như vậy thì dưa mới ngấm và ngon. Dù có bận rộn cỡ nào thì tết đến phải làm hai món dưa này cho cả nhà để có hương vị ngày tết. Khoảng 28, 29 tết thì mới mua vài ký thịt heo để kho rệu và một số thực phẩm trữ lại dùng trong những ngày nghỉ tết”.

Đến chợ quê

Chia tay Ngã Bảy, chạy dọc Quốc lộ 1 ghé ngang chợ Cầu Trắng những ngày cuối năm cũng chẳng kém cạnh gì chợ thành, ai cũng tranh thủ xuống chợ mua sắm, chuẩn bị đón tết. Người xuống chợ đủ các thành phần, từ các cụ già, thanh niên... đến các em nhỏ theo bố mẹ đi chơi chợ. Chợ ở đây không chỉ thu hút bà con bởi không khí tấp nập mà còn ở sự phong phú của các loại mặt hàng.

Ngày thường, trung bình chợ có khoảng vài trăm lượt người, nhưng ngày cận tết, chợ đón gần ngàn người đến mua, bán. Đến với chợ tết, ai nấy cũng lựa chọn cho mình những mặt hàng ưng ý nhất, phù hợp với điều kiện thực tế của mình. Các sạp bán mứt, quần áo, gà, vịt… lúc nào cũng tấp nập người mua. Đông vui nhất là các quầy bán quần áo, bởi cuối năm ai cũng muốn sắm cho mình và các thành viên trong gia đình những bộ quần áo mới ưng ý nhất để diện tết.

Ướm thử chiếc áo mới, chị Nguyễn Thị Linh, ở xã Tân Long, thích thú: “Đi chợ ngày cận tết quan trọng với bà con ở đây lắm! Dù công việc đồng áng có bận đến mấy cũng phải gác lại để đi sắm sửa, chứ mấy ngày tết ở quê không có ai bán hàng để mà mua. Ngoài mua mắm, muối, rau, quả, tôi còn sắm sửa cho mỗi con một bộ quần áo mới để đi chơi tết”.

Về với chợ Hòa An, dù không có nhiều ki-ốt, ngăn ô bán hàng sầm uất như các chợ trung tâm, chợ tết ở Hòa An chỉ là những quầy hàng mái che đơn giản, song hàng hóa vẫn luôn đầy ắp các loại thiết yếu như rau, củ, quả, quần áo... Dưới bãi đất trống phía chân cầu Móng còn được tận dụng để bày bán thêm nào là quần áo, hàng gia dụng, hoa, cây cảnh…

Mang xuống chợ cả trăm con vịt, chị Nguyễn Thị Nương, ở ấp 7, xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Tranh thủ những ngày cuối năm bán mấy trăm con vịt nhà tiện thể sắm tết luôn. Mỗi năm chỉ có một lần nên bà con ở đây ai cũng mang những thứ trao đổi được ra chợ bán để gia đình có thêm cái tết no đủ”.

Cuối buổi chợ, cũng là lúc người thưa dần, nhưng khuôn mặt ai cũng tươi tắn. Từng đoàn, từng tốp người trở về nhà với những túi ni lông hàng tết nặng trĩu. Tiếng cười nói rộn rã chứa đựng niềm tin và hy vọng vào một cuộc sống no ấm, hạnh phúc hơn khi xuân về...

Bài, ảnh: LINH LAN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>