Ông Huỳnh Thanh Tạo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh:

Cơ quan dân cử, đại biểu dân cử luôn gần gũi, gắn bó với Nhân dân

24/01/2020 | 14:22 GMT+7

Phát huy kết quả đạt được 15 năm xây dựng và phát triển, năm 2019 - năm thứ 16 đánh dấu bước trưởng thành hơn về mọi mặt của cơ quan và đại biểu dân cử.

Ông Huỳnh Thanh Tạo (bìa trái), Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, trao đổi, đôn đốc công việc của ĐBQH tỉnh và Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh.

- Cũng năm qua, thực hiện chủ đề học tập và làm theo gương Bác: “Xây dựng ý thức phục vụ Nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống Nhân dân”, chúng tôi đã thường xuyên, liên tục lắng nghe cử tri, thực hiện nhiều việc có ý nghĩa thiết thực phục vụ đời sống vật chất, tinh thần cho bà con”.

Đánh giá công tác dân cử 1 năm qua, tôi nhận thấy cơ quan và đại biểu dân cử thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình; cầu thị lắng nghe, tích cực xử lý, giải quyết các kiến nghị chính đáng. Cử tri thì tin tưởng nói lên tâm tư, nguyện vọng; thẳng thắn nói điều chưa hài lòng… Tất cả đã cùng nhau xây dựng chính quyền của dân, do dân, vì dân.

Ông có đề cập đến nội dung cơ quan và đại biểu dân cử thực hiện tốt chủ đề học tập và làm theo gương Bác, cụ thể như thế nào, thưa ông?

- Năm 2019, chúng ta làm theo Người: “Xây dựng ý thức phục vụ Nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống Nhân dân”.

Chủ đề này có nhiều nội dung nhưng chúng tôi là đại biểu được dân bầu ra thì ngay từ chương trình hành động lúc ứng cử đã chú trọng xây dựng, củng cố ý thức phục vụ dân, quê hương, vì vậy trong quá trình hoạt động đã làm sâu sắc thêm nội dung ấy.

Ông Huỳnh Thanh Tạo (đứng), Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, tiếp xúc, giải quyết trực tiếp những yêu cầu của dân.

Còn phát huy dân chủ, rõ nhất là nhiều buổi tiếp xúc cử tri, bà con được quyền nói lên tâm tư, nguyện vọng và chúng tôi có nghĩa vụ tiếp nhận, đáp ứng. Việc đáp ứng ấy là chăm lo đời sống Nhân dân.

Bao nhiêu đó vẫn chưa nói lên hết việc làm theo đối với chủ đề trên, thưa ông?

- Tôi khẳng định là vẫn còn nhiều kết quả tích cực.

Năm qua, HĐND các cấp trong tỉnh đổi mới việc ban hành nghị quyết, đổi mới giám sát, đổi mới tiếp xúc cử tri, đổi mới tổ chức kỳ họp.

Trong năm đã ban hành 67 nghị quyết, ngoài những nội dung về quản lý nhà nước thì còn có nghị quyết về xây dựng đời sống nhân dân, hỗ trợ doanh nghiệp, thu hút đầu tư, như: quy định chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng giai đoạn 2019-2020; quy định chính sách khuyến khích đầu tư; chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp; quy định chính sách hỗ trợ đào tạo sau đại học và thu hút nhân lực tỉnh; chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; chính sách phát triển du lịch,…

Đại biểu Quốc hội tỉnh (thứ 4, từ trái sang) trao đổi với cử tri thành phố Vị Thanh.

Về giám sát, đó là những nội dung thực tiễn đời sống chính trị đang cần, gắn với giám sát là hậu giám sát và khảo sát, đề xuất nhiều vấn đề đến Trung ương…

Như qua giám sát chính sách thu hút đầu tư, vấn đề quy hoạch, phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh, Đoàn giám sát HĐND tỉnh kiến nghị Chính phủ nghiên cứu trình Quốc hội tiếp tục phân cấp mạnh cho địa phương trong quyết định chuyển mục đích sử dụng đất lúa; điều chỉnh thời hạn xem xét việc vi phạm trong xây dựng nhà ở; kiến nghị UBND tỉnh rà soát, điều chỉnh Quy hoạch tuyến Quốc lộ 61C trên cơ sở đảm bảo hài hòa lợi ích của người dân…

Tiếp xúc cử tri thì ngoài quy định còn tiếp xúc chuyên đề; tham gia tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân; tiếp xúc với cử tri qua các kênh tiếp dân, giám sát… Việc tiếp xúc luôn đi liền với giải quyết trên 90% ý kiến của cử tri, còn lại cũng giải quyết sau đạt kết quả, hiệu quả…

Riêng Đoàn ĐBQH tỉnh thì có những kết quả hoạt động như thế nào, thưa ông ?

- Đoàn luôn có những đóng góp tích cực, được đánh giá cao. Tôi còn nhớ, lần về thăm Hậu Giang, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đánh giá rất cụ thể: “Mỗi ĐBQH trong Đoàn là một nhân tố tích cực, chủ động, sáng tạo đóng góp vào sự thành công chung của mỗi kỳ họp và mọi hoạt động của Quốc hội”. Điều đó nói lên sự nỗ lực, cống hiến và vì dân phục vụ của ĐBQH tỉnh.

Tất cả những gì ĐBQH và đại biểu HĐND 3 cấp ở tỉnh thực hiện đã làm phong phú nội dung chúng tôi học tập và làm theo gương Bác: “Xây dựng ý thức phục vụ Nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống Nhân dân”.

Các chủ thể trong tham gia hoạt động dân cử là nhân tố quyết định đến kết quả nhiều mặt và sâu sắc như trên, ông có thể nêu cụ thể ?

- Trong hoạt động dân cử, 3 chủ thể tham gia là đại biểu dân cử, cơ quan dân cử và cử tri. Quan trọng hơn hết là cử tri.

Đòi hỏi của xã hội luôn xuất phát từ cuộc sống của dân và được tích lũy, hình thành trở thành đòi hỏi chung. Những cái chung ấy là chính đáng, bắt buộc, thôi thúc chúng tôi phải xem xét, giải quyết, ban hành nghị quyết, giám sát thực hiện. Quá trình này, cử tri luôn là người theo dõi sát sao, vì vậy cơ quan dân cử không thể lơ là, đại biểu dân cử không được chủ quan để sau đó báo cáo đầy đủ với cử tri; tiếp tục có những quyết sách đáp ứng đòi hỏi xã hội đặt ra…

Mối quan hệ giữa 3 chủ thể ấy không thể tách rời. Để hình thành, vận hành hiệu quả bộ máy chính quyền như tôi đã nói, cử tri rất quan trọng và là nguyên nhân của những thành tựu mà cơ quan dân cử tỉnh đạt được.

Ông nhận thấy, các chương trình hành động đầu nhiệm kỳ của ĐBQH tỉnh và đại biểu HĐND 3 cấp được thực hiện nghiêm ?

- Theo tôi, bằng cách này hay cách khác, đại biểu dân cử đã và đang thực hiện lời hứa của mình.

Qua xem xét các chương trình hành động, tôi nhận thấy không đại biểu nào hứa làm gì phục vụ cho lợi ích cá nhân mình mà vì quê hương; qua theo dõi thực hiện, các vị ấy cũng cố gắng làm tròn trách nhiệm, lời đã hứa với những nỗ lực cao.

Đại biểu dân cử sẽ tiếp tục nghĩa vụ, trách nhiệm như thế nào trong năm nay, thưa ông ?

- Năm nay, cả hệ thống chính trị bắt đầu thực hiện nhiệm vụ chính trị quan trọng, đó là tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp, góp sức cho thành công của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Tuy bầu cử ĐBQH khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND 3 cấp nhiệm kỳ mới bắt đầu từ năm 2021, nhưng đại biểu dân cử đa số là đảng viên nên thừa biết trọng trách của mình với Đảng, với Nhân dân.

Tôi mong rằng, đại biểu sẽ không ngừng phát huy thế mạnh, cống hiến tâm sức, trí tuệ cho đất nước, cho quê hương thêm phát triển giàu mạnh.

Đại biểu của dân thì phải sát dân, hiểu dân và tôn trọng Nhân dân. Đại biểu dân cử không chỉ tiếp xúc cử tri theo định kỳ mà phải biết tạo mọi điều kiện để gần dân, lắng nghe ý kiến của Nhân dân kể cả những ý kiến trái chiều.

Đoàn ĐBQH tỉnh đã phối hợp với HĐND 3 cấp trong tiếp xúc cử tri và giải quyết vấn đề, như vậy là tốt rồi, nhưng cũng phải thay đổi hơn nữa tránh tình trạng tiếp xúc “đại” cử tri hoặc phải giải quyết dứt điểm bức xúc của dân để lần tiếp xúc sau không ghi nhận vấn đề cũ.

Đại biểu dân cử cũng phải không ngừng trau dồi, học tập hơn nữa để nâng cao bản lĩnh chính trị, trí tuệ, đạo đức, chuyên môn, kỹ năng, nghiệp vụ. Phải có chính kiến về những vấn đề đồng ý hay không đồng ý trên cơ sở lợi ích của quốc gia, dân tộc. Phải kiên quyết chống lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ. Chăm lo nhiều hơn cho đối tượng yếu thế.

Có như vậy đại biểu mới càng khẳng định hơn vị trí của mình, được Nhân dân tin tưởng hơn.

Xin chân thành cảm ơn ông !

TRÍ THỨC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>