Đẩy mạnh phòng, chống ma túy

08/11/2019 | 07:47 GMT+7

Những nội dung kiến nghị của cử tri về đẩy mạnh phòng, chống ma túy là hoàn toàn hợp lý, cũng là những vấn đề mà Bộ Công an đã và đang tập trung chỉ đạo giải quyết.

Công an Hậu Giang bắt một đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy.

Trả lời kiến nghị của cử tri, Bộ Công an nhấn mạnh điều đó và cho biết có nhiều giải pháp căn cơ.

Trước đó, ĐBQH tỉnh tiếp xúc và ghi nhận kiến nghị của cử tri Hậu Giang yêu cầu cơ quan chức năng phòng, chống tội phạm hiệu quả hơn nữa, nhất là tội phạm ma túy.

Cụ thể, tình hình tội phạm tăng, vi phạm pháp luật vẫn diễn biến phức tạp, tính chất vẫn nghiêm trọng, cường độ bạo lực gia tăng, tình trạng mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, ma túy tổng hợp diễn biến phức tạp.

Nhiều vụ vận chuyển ma túy số lượng lớn đã bị lực lượng chức năng phát hiện nhưng mức xử phạt chưa đủ mạnh để răn đe. Trong khi đó, tình trạng sử dụng ma túy, ngáo đá gây thảm án đang diễn ra ngày càng nhiều.

Cử tri đề nghị nên tăng cường công tác kiểm tra, phối hợp, tăng cường các giải pháp để phòng ngừa, có biện pháp trấn áp đủ mạnh trong công tác phòng, chống tội phạm, nhất là xử lý nghiêm các đối tượng tàng trữ, mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy; có giải pháp quản lý hữu hiệu hơn nữa nhằm quản lý các đối tượng nghiện hút, “ngáo đá” để xử lý nghiêm.

“Nên tăng nặng hình thức xử phạt để đảm bảo cuộc sống bình yên cho người dân, tạo lòng tin trong Nhân dân, phối hợp với các cơ quan liên quan tuyên truyền, giáo dục về tác hại của ma túy nhằm đảm bảo trật tự, an toàn xã hội, đảm bảo cuộc sống bình yên cho Nhân dân”, cử tri yêu cầu.

Theo Bộ Công an, kiến nghị của cử tri rất xác đáng.

Bộ này cho biết những năm qua đã phối hợp với các bộ, ngành tham mưu với Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và trực tiếp tổ chức triển khai nhiều chủ trương, giải pháp vừa có tính chất chiến lược, lâu dài, vừa cụ thể trước mắt nhằm tăng cường phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn tội phạm và tệ nạn ma túy, đã đạt những kết quả rất quan trọng.

Gần đây, lực lượng chức năng trong cả nước (chủ công là lực lượng công an nhân dân) đã liên tiếp phát hiện, triệt xóa nhiều đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy xuyên quốc gia đặc biệt lớn được Nhân dân cả nước đánh giá cao.

Tuy nhiên, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy vẫn diễn biến phức tạp, ngày càng xuất hiện nhiều dạng mới của ma túy khó kiểm soát; số người nghiện trong nước tiếp tục gia tăng (hiện có trên 230.000 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý), người nghiện ma túy đang ở ngoài xã hội làm phát sinh nhiều loại tội phạm khác, gây lo lắng trong Nhân dân.

Những vấn đề mà Bộ Công an đã và đang tập trung chỉ đạo giải quyết về phòng, chống ma túy trọng tâm là tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 21 ngày 26-3-2008 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới” và đề xuất ban hành chỉ thị mới để tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới nhận thức, quan điểm và biện pháp, tăng cường các nguồn lực cho công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.

Tổng kết Luật Phòng, chống ma túy năm 2000 (sửa đổi, bổ sung năm 2008), xây dựng dự án Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi); sửa đổi, bổ sung Luật Xử lý vi phạm hành chính và các văn bản pháp luật liên quan nhằm tháo gỡ khó khăn, bất cập, vướng mắc trong công tác phòng, chống ma túy.

Bộ Công an cũng sẽ chỉ đạo tổng kết, đánh giá tác động để có căn cứ đề xuất khôi phục lại Điều 199 Bộ luật Hình sự cũ quy định về tội sử dụng trái phép chất ma túy để xử lý nghiêm hành vi này.

Bộ đã và sẽ phối hợp chặt với các bộ, ngành thực hiện tốt Chương trình quốc gia phòng, chống ma túy, giải quyết đồng bộ các vấn đề giữa “cung” và “cầu” ma túy. Tuyên truyền, giáo dục pháp luật, phát động phong trào Toàn dân phòng, chống, tố giác tội phạm, tệ nạn ma túy. Rà soát, thống kê người nghiện, người sử dụng ma túy; đánh giá hiệu quả, khó khăn, vướng mắc của các hình thức cai nghiện ma túy, đề xuất các giải pháp cai nghiện ma túy và quản lý sau cai; tăng cường lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc góp phần làm giảm “nguồn cầu” ma túy; quản lý chặt chẽ người nghiện ma túy, nhất là số có biểu hiện rối loạn tâm thần, ngăn chặn kịp thời, không để gây ra các vụ phạm pháp hình sự.

Tiếp tục kiểm soát chặt chẽ các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy, không để tội phạm ma túy lợi dụng hoạt động; tăng cường quản lý các loại hình kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự, không để hình thành các tụ điểm phức tạp về ma túy; rà soát, triệt xóa các diện tích trồng cây có chứa chất ma túy.

Sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ tập trung đấu tranh triệt phá các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy lớn, nhất là các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia; triệt xóa các tụ điểm ma túy phức tạp trong nước; truy bắt, vận động đối tượng truy nã về ma túy ra đầu thú.

Đẩy mạnh hợp tác quốc tế và thực hiện tương trợ tư pháp về hình sự đối với các nước trên thế giới, khu vực, nhất là các nước láng giềng Lào, Trung Quốc, Campuchia để trao đổi, xác minh thông tin, hỗ trợ, hợp tác điều tra, bắt giữ, dẫn độ, chuyển giao tội phạm ma túy.

Bộ Công an kiến nghị các ngành nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là công tác quản lý biên giới, cửa khẩu; quản lý hoạt động của người nước ngoài; quản lý các hoạt động cấp phép kinh doanh xuất, nhập khẩu… không để tội phạm ma túy lợi dụng.

Đồng thời tăng cường phối hợp giữa các lực lượng, ngành chức năng (công an, hải quan, biên phòng, cảnh sát biển) trong đấu tranh phòng, chống ma túy, nhất là ngăn chặn ma túy trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, khu vực biên giới, cửa khẩu, trên biển…

T.T tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>