Ghi nhận nhiều kiến nghị của cử tri

19/10/2018 | 08:08 GMT+7

Kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XIV dự kiến khai mạc vào sáng ngày 22-10. Trước kỳ họp này, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức 14 cuộc tiếp xúc với tổng số 1.970 lượt cử tri tham dự và ghi nhận được 139 lượt ý kiến, kiến nghị.

Cử tri xã Long Bình, thị xã Long Mỹ, nêu ý kiến với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.

Theo đó, đa số cử tri phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của Chính phủ, của Đảng bộ tỉnh thời gian qua đã có nhiều quyết sách quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, bảo đảm tốt an sinh xã hội. Đồng thời đánh giá cao quyết tâm chính trị của Đảng và Nhà nước, ngành tư pháp trong xử lý các vụ án lớn, nghiêm trọng, tạo niềm tin trong Nhân dân.

Tuy nhiên, cử tri còn băn khoăn, kiến nghị một số vấn đề thuộc lĩnh vực kinh tế nói chung, nông nghiệp nói riêng; văn hóa - xã hội và một số nội dung quan trọng khác.

Theo đó, kiến nghị Chính phủ xem xét có chủ trương hướng dẫn sử dụng vốn 10% dự phòng của kế hoạch đầu tư công trung hạn và sớm phân bổ cho các địa phương triển khai thực hiện. Điều chỉnh phân cấp cho UBND các cấp quyết định chủ trương đầu tư đối với các dự án nhóm B, C để chủ động trong việc triển khai thực hiện.

Đối với các nguồn vốn do Trung ương hỗ trợ (bao gồm vốn Chương trình mục tiêu quốc gia), kiến nghị điều chỉnh phân cấp cho địa phương thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn được Trung ương phân bổ. Xem xét việc xây dựng kế hoạch đầu tư trung hạn 3 năm cho phù hợp với Luật Ngân sách và xây dựng kế hoạch tài chính ngân sách 3 năm (không phải xây dựng kế hoạch trung hạn 5 năm).

Chính phủ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận với thị trường vốn quốc tế, đặc biệt là vốn ODA đa phương và song phương, các ngân hàng trong nước tiếp tục đồng hành hỗ trợ cho vay đối với các dự án của ngành điện, tạo điều kiện cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam hoàn thành trọng trách mà Đảng và Nhà nước giao.

Cử tri cũng kiến nghị Chính phủ sớm triển khai các dự án trọng điểm liên kết vùng, trong đó có dự án thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé ở đồng bằng sông Cửu Long (Kiên Giang) để hạn chế tác hại của mặn xâm nhập và phòng, chống biến đổi khí hậu hiệu quả hơn.

Về lĩnh vực văn hóa - xã hội, cử tri kiến nghị Chính phủ xem xét mở rộng diện hưởng trợ cấp hàng tháng đối với đối tượng là người tham gia kháng chiến có tỷ lệ thương tật từ 15% đến dưới 21%, không nên cào bằng một mức là dưới 21%. Bởi vì, thực tế tỷ lệ thương tật từ 15% trở lên ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe; đời sống rất khó khăn nhưng không được hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng.

Bên cạnh đó, đề nghị bổ sung đối tượng là quân nhân phục viên, xuất ngũ từng tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc, biên giới Tây Nam, làm nhiệm vụ quốc tế ở Lào và Campuchia sau ngày 30-4-1975 vào đối tượng là người có công với cách mạng theo quy định tại Điều 30 của Pháp lệnh Ưu đãi người có công.

Sách giáo khoa ở các cấp học đã được cải cách nhiều lần, đổi mới cả về nội dung và hình thức. Nội dung các quyển sách bớt đi tính hàn lâm và sát thực tiễn đời sống hơn, nhưng vẫn còn khá nhiều sai sót trong cách trình bày, diễn đạt, sử dụng chính tả, câu từ chưa phù hợp, sử dụng ngôn ngữ vùng miền khá nhiều, nội dung đưa vào giảng dạy chưa phù hợp với tâm lý lứa tuổi...

Một trong các nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên là khâu kiểm duyệt nội dung xuất bản tại các nhà xuất bản chưa chặt chẽ, để người dạy, người học khi đọc mới phát hiện lỗi sai “tiểu tiết”. Cho nên, kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan có giải pháp khắc phục.

Cho rằng cán bộ, công chức nghỉ hưu từ trước năm 1995 trở về trước hiện hưởng lương hưu rất thấp, mức lương hiện hưởng không đáp ứng nhu cầu cuộc sống nên cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách điều chỉnh tiền lương hưu trí phù hợp hơn.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, cử tri băn khoăn công tác quản lý, sử dụng phân bón vẫn còn nhiều bất cập như thiếu các giải pháp và chính sách hỗ trợ, khuyến khích sản xuất và sử dụng phân bón hữu cơ dẫn đến mất cân đối nghiêm trọng trong việc sử dụng phân bón vô cơ làm mất cân bằng sinh thái, làm đất đai bạc màu. Theo thống kê, số lượng, chủng loại phân bón vô cơ đang sản xuất, buôn bán, sử dụng trong nước gấp hơn 19 lần so với phân bón hữu cơ nên kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan có giải pháp khắc phục.

Ngoài ra, việc chuyển đổi từ đất trồng lúa sang trồng cây ăn trái ở một số tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long còn một số tồn tại, bất cập. Đó là nguồn cây giống chưa đạt yêu cầu; một bộ phận nông dân chưa được trang bị kỹ về kỹ thuật canh tác dẫn đến chất lượng không cao, khó đạt tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Việc tổ chức sản xuất chưa theo quy hoạch còn mang tính tự phát, phổ biến là hình thức thuê đất lúa để trồng cây có múi, nhưng loại cây này hiện nay chưa có thị trường tiêu thụ vững chắc, không cạnh tranh được với các loại trái cây có múi có nguồn gốc nước ngoài tại thị trường trong nước. Cùng với đó là việc liên kết sản xuất chưa chặt chẽ, nông dân chưa nắm bắt được tín hiệu thị trường nên giá cả bấp bênh, chưa ổn định.

Từ đó, kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan có giải pháp chuyển giao khoa học kỹ thuật, quy hoạch lại diện tích cây ăn quả có múi theo nhu cầu của thị trường, kêu gọi đầu tư thêm nhiều nhà máy chế biến các sản phẩm của cây có múi tại các tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng sông Cửu Long, làm tốt công tác quảng bá thương hiệu nâng cao giá trị sản phẩm cây có múi.

Tại các hội nghị tiếp xúc, cử tri đã kiến nghị Bộ Tài chính sớm có chủ trương ban hành Thông tư thay thế Thông tư số 156 ngày 6 tháng 11 năm 2013 cho phù hợp thực tế.

Cùng với đó, kiến nghị sửa đổi, bổ sung Luật Đầu tư công theo hướng bổ sung trình tự, thủ tục điều chỉnh quyết định chủ trương đầu tư, trường hợp làm thay đổi quy mô, thay đổi tổng mức đầu tư làm thay đổi phân loại chương trình, dự án.

NGUYỄN GIA tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>