Hoạt động nổi bật của đại biểu và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh

12/10/2018 | 07:54 GMT+7

Từ sau Kỳ họp thứ 5 (21-5 đến 15-6) Quốc hội khóa XIV, đại biểu và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tổ chức thực hiện nhiều hoạt động nổi bật.

Tất cả các văn bản trả lời của các bộ, ngành Trung ương được Báo Hậu Giang đăng tải đầy đủ trên trang 5 số thứ sáu hàng tuần.

Đóng góp các dự thảo luật, pháp lệnh

Thực hiện Luật Tổ chức Quốc hội, Quy chế hoạt động của đại biểu Quốc hội (ĐBQH), Đoàn đại biểu Quốc hội, các vị ĐBQH tỉnh đã tích cực tham gia hội nghị, hội thảo do Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các ủy ban của Quốc hội tổ chức để thẩm tra các dự án luật; tham gia Hội nghị ĐBQH chuyên trách thảo luận về một số dự án luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6...

Đoàn ĐBQH còn phối hợp với UBND tỉnh và một số ngành chức năng tổ chức lấy ý kiến đóng góp đối với 8 dự thảo luật để Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV. Gồm dự thảo Luật Công an nhân dân (sửa đổi); Luật Đặc xá (sửa đổi); Luật Cảnh sát biển Việt Nam; Luật Bảo vệ bí mật nhà nước; Luật Chăn nuôi; Luật Trồng trọt; Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học.

Bên cạnh đó, Phó Trưởng đoàn chuyên trách còn tham dự họp phiên toàn thể của Ủy ban Đối ngoại lần thứ 5, thẩm tra luật, hồ sơ trình phê chuẩn Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhiệm kỳ 2018-2021.

Công tác giám sát

Đoàn ĐBQH bám sát chương trình giám sát của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức cho các vị ĐBQH tỉnh thực hiện quyền giám sát tại địa phương; tham gia cùng Đoàn công tác của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu thị sát Công ty TNHH Lee&Man Việt Nam tại Khu Công nghiệp Sông Hậu; tham gia cùng Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh; phối hợp với UBMTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức giám sát vụ việc (qua đơn thư khiếu nại, phản ánh của công dân) tại xã Phú Hữu, huyện Châu Thành.

Đã cử ĐBQH tham gia cùng các đoàn giám sát, khảo sát của các cơ quan Quốc hội như giám sát của Ủy ban Đối ngoại; Ủy ban Tài chính - Ngân sách; Ủy ban Kinh tế; Ủy ban Quốc phòng và An ninh; Ủy ban Pháp luật.

Ngoài ra, ĐBQH tỉnh còn tham dự phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc và Bộ trưởng Bộ Công an tại Phiên họp thứ 26 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào ngày 13-8-2018.

Công tác dân nguyện

Hoạt động tiếp công dân và giám sát việc giải quyết đơn, thư:

Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức tiếp công dân tại trụ sở cơ quan, trụ sở tiếp công dân của tỉnh được 12 lượt; tiếp nhận 25 đơn khiếu nại, phản ánh của công dân. Kết quả đã chuyển các cơ quan chức năng theo thẩm quyền giải quyết 9 đơn; có văn bản trả lời cho người khiếu nại 4 đơn; lưu do trùng lắp hoặc có bản án, quyết định của cơ quan có thẩm quyền 7 đơn; số đơn còn lại đang xem xét giải quyết.

Kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri:

Qua tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 5, Đoàn ĐBQH tỉnh ghi nhận, tổng hợp được 9 nhóm vấn đề kiến nghị với Trung ương.

Đến nay, Đoàn ĐBQH tỉnh nhận được 9 văn bản của 6 bộ, ngành Trung ương trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri (1 văn vản trả lời kiến nghị của cử tri sau Kỳ họp thứ 4 và 8 văn bản trả lời kiến nghị cử tri trước Kỳ họp thứ 5).

Cụ thể:

- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với 3 văn bản trả lời:

 + Việc hướng dẫn cụ thể hơn về tiêu chí xác định dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch tạo điều kiện cho các ngân hàng đẩy nhanh quá trình thẩm định và xem xét cho vay theo chương trình;

+ Việc định hướng quy hoạch vùng với các sản phẩm ưu tiên, có cơ chế giao đất dài hạn với hạn điền phù hợp cho mỗi đối tượng sản xuất, có chính sách thu hút mọi thành phần kinh tế tham gia sản xuất các sản phẩm hữu cơ, tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho các đối tượng để sản xuất các sản phẩm nông nghiệp sạch;

+ Việc xử lý đối với hành vi sử dụng kích điện để khai thác thủy sản và việc sử dụng kích điện để khai thác thủy sản tại ao nuôi để thu hoạch thuỷ sản.

Bộ Nội vụ với 2 văn bản trả lời:

+ Kiến nghị sửa đổi, bổ sung quy định Huân chương độc lập cấp cho Mẹ Việt Nam anh hùng kèm theo tiền thưởng như được cấp cho các đối tượng khác;

+ Đề nghị sửa đổi và quy định cụ thể công chức dù công tác ở bất cứ vị trí nào khi có đủ điều kiện thì được dự thi nâng ngạch chuyên viên chính và chuyên viên cao cấp nhằm đảm bảo công bằng, minh bạch trong công tác cán bộ, không phân biệt đối với công chức cấp huyện.

Bộ Công an với 1 văn bản trả lời:

+ Việc đề nghị tăng cường trang thiết bị cho lực lượng chuyên ngành và cơ sở cai nghiện để quản lý và phòng chống tội phạm tốt hơn.

Bộ Giao thông Vận tải với 1 văn bản trả lời:

+ Việc cử tri phản ánh dự án nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 61B đoạn từ ngã ba Vĩnh Tường thuộc phường Vĩnh Tường, thị xã Long Mỹ đến vòng xuyến vào trung tâm thị xã Long Mỹ đang triển khai thực hiện và đã thi công được 1 đoạn nhưng hiện nay tạm dừng thi công do hết vốn.

Bộ Công thương với 1 văn bản trả lời:

+ Việc đề nghị Quốc hội nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các luật liên quan theo hướng điều chỉnh tăng khung hình phạt đối với các hành vi sản xuất hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội với 1 văn bản trả lời:

+ Về việc cử tri đề nghị nghiên cứu, xem xét quy định những trường hợp vợ liệt sĩ tái giá nhưng vẫn tiếp tục thờ cúng liệt sĩ được bổ sung vào diện được hỗ trợ các chính sách như nhà ở, hỗ trợ giá tiền sử dụng đất, điều dưỡng... cũng như một số chính sách ưu tiên khác.

Tất cả 9 văn bản trả lời của các cơ quan trên được Báo Hậu Giang đăng tải đầy đủ trên trang 5 số thứ sáu hàng tuần.

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>