Khẳng định vai trò đại biểu dân cử

25/05/2018 | 07:52 GMT+7

Với tinh thần trách nhiệm, cầu thị tiếp thu và kịp thời giải quyết nhiều vấn đề bức xúc mà đại biểu dân cử ngày càng khẳng định thêm vai trò, niềm tin đối với cử tri.

Trong các buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND ba cấp vừa qua, hình ảnh dễ nhận thấy nhất là bà con cử tri luôn tranh thủ thời gian đến tham dự kín cả hội trường các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Vì họ ngày càng tin tưởng rằng, những đại biểu dân cử mình lựa chọn là hoàn toàn xứng đáng.

 Bà con cử tri phường Thuận An, thị xã Long Mỹ, đến tham dự buổi tiếp xúc cử tri kín cả hội trường.

Bà Nguyễn Thị Nguyệt, cử tri ở khu vực 2, phường Thuận An, thị xã Long Mỹ, cho rằng: “Qua chia sẻ ý kiến của các đại biểu, tôi nhận thấy buổi tiếp xúc cử tri ngày càng nề nếp, bài bản hơn. Bởi các thành viên trong đoàn đại biểu đều thể hiện vai trò, trách nhiệm của mình thông qua việc thẳng thắn chia sẻ, thông tin cho toàn thể người dân biết về tình hình hoạt động, cũng như kịp thời giải đáp thắc mắc, trả lời kiến nghị của Nhân dân nên tôi rất hài lòng”.

Không chỉ bà Nguyệt mà nhiều cử tri sau khi đến gặp gỡ, tiếp xúc với các đại biểu Quốc hội và HĐND ba cấp đều có chung cảm nhận như thế. Đơn giản là vì hầu hết vướng mắc của bản thân, gia đình mình đang gặp phải, kể cả những bức xúc tồn tại kéo dài, gây ảnh hưởng chung đến sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương đều được đại biểu ghi nhận và trực tiếp giải trình hoặc đề nghị các cơ quan có thẩm quyền giải trình ngay tại buổi tiếp xúc.

Chưa kể là thời gian qua, trên cơ sở bám sát chương trình giám sát, các đại biểu Quốc hội tỉnh đã thực hiện quyền giám sát tại địa phương với 2 chuyên đề: “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn tài sản nhà nước và cổ phần hóa doanh nghiệp tại doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2011-2016” và chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý và sử dụng nguồn vốn vay nước ngoài giai đoạn 2011-2016”.

Qua 2 cuộc giám sát, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chỉ rõ những mặt được và chưa được trong quản lý hành chính nhà nước; phân tích nguyên nhân, đồng thời ghi nhận và kiến nghị đến các bộ, ngành Trung ương xem xét giải quyết những khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của địa phương. Trong đó có nội dung hoàn thiện cơ chế chính sách, biện pháp quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay và giảm bớt thủ tục hành chính trong giải ngân nguồn vốn vay.

Ngoài ra, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cũng tổ chức tiếp công dân tại trụ sở cơ quan, trụ sở tiếp công dân của tỉnh được 7 lượt; tiếp nhận 36 đơn khiếu nại của công dân. Kết quả đã chuyển đến các cơ quan chức năng theo thẩm quyền giải quyết đạt 100%. Mặt khác, lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh còn tham gia các buổi đối thoại trực tiếp của lãnh đạo tỉnh với doanh nghiệp, với người dân tại các địa bàn khó khăn để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri.

Đại biểu Quốc hội Phạm Hồng Phong, Phó Chánh án Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh, thông tin, kể từ sau kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XIV (bế mạc vào ngày 24-11-2017) đến nay, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh tổ chức lấy ý kiến đóng góp đối với 7 dự thảo luật để Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ năm như: Luật Tố cáo (sửa đổi); Luật An ninh mạng; Luật Quốc phòng (sửa đổi);…

Ông Huỳnh Thanh Tạo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, khẳng định: “Thông qua các buổi tiếp xúc cử tri, chúng tôi đều báo cáo khái quát kết quả, nội dung cũng như tình hình hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trước, trong và sau mỗi kỳ họp Quốc hội cho bà con biết mà theo dõi giám sát, đóng góp”.

Cũng theo Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, việc cầu thị lắng nghe, giải trình thỏa đáng các bức xúc, kiến nghị cho cử tri chính là trách nhiệm của một đại biểu dân cử, điều này góp phần bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của Nhân dân. Qua đó giúp đại biểu dân cử thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ, đồng thời thể hiện sự trân trọng đối với bà con cử tri đã tín nhiệm bầu mình vào vị trí đại biểu Quốc hội khóa XIV…

Bài, ảnh: NGUYỄN GIA

 

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>