Tiếp tục hiện thực hóa quyền dân chủ của nhân dân

08/02/2018 | 16:53 GMT+7

Tiếp cận vấn đề từ thực tiễn đã giúp Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh có những ý kiến xác đáng trên nghị trường, đến các cơ quan Trung ương. Vì vậy, nhiều chính sách, quy định của Nhà nước ban hành sớm đi vào cuộc sống, mong muốn của dân được giải quyết kịp thời.

Ông Đặng Thế Vinh, đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Hậu Giang, phát biểu tại Hội trường Quốc hội.

Năm 2017, tiếp tục đánh dấu hoạt động tiến bộ của Đoàn ĐBQH tỉnh bởi đại biểu tái đắc cử có những đổi mới theo chiều sâu, đại biểu mới trúng cử tâm huyết với trọng trách vì dân. Nó như một phép tính lũy thừa tạo nên xung lực mới xây dựng Nhà nước, chính quyền thêm hoàn thiện, củng cố hơn lòng tin của dân.

Những cái mới nhắc lại vào những ngày xuân đó là tiếp xúc cử tri theo chuyên đề nhiều hơn năm rồi; quan tâm giám sát chính quyền trong giải quyết vụ việc phát sinh của dân; tích cực hơn tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; phối hợp nhịp nhàng với cơ quan dân cử địa phương đôn đốc, nhắc nhở, trao đổi giải quyết các vấn đề cử tri quan tâm… “Đó là chức trách, nhiệm vụ được giao phải thực hiện, nhưng từ thực tiễn cuộc sống đã thôi thúc chúng tôi phải làm nhanh hơn, hiệu quả hơn cho sự phát triển bền vững của xã hội”, bà Nguyễn Thanh Thủy, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh, tâm sự.

Đánh giá cụ thể về những vấn đề trên, Đoàn ĐBQH tỉnh cho biết, nhiều lần tiếp xúc cử tri chuyên đề về lĩnh vực ngân hàng, điện lực đã tháo gỡ các vấn đề cho ngành. Về hoạt động ngân hàng, sau tiếp xúc, Đoàn đã có ý kiến trao đổi với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đối với vấn đề nợ xấu, quản lý nợ xấu cũng như vấn đề về quản lý nợ ở Hậu Giang. Đặc biệt, sau đợt tiếp xúc cử tri ngành điện lực, lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã lên tiếng ngay với UBND tỉnh tháo gỡ vướng mắc về giải phóng mặt bằng đối với các công trình điện 500kV và 220kV đi qua địa bàn tỉnh.

Cụ thể, ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đã yêu cầu Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh, lãnh đạo UBND các huyện có đường dây đi qua trực tiếp xuống từng hộ dân vận động; quan tâm vận dụng các chính sách hiện hành của tỉnh để hỗ trợ cho người dân nằm trong hành lang an toàn lưới điện của đường dây 500kV; phải nghiên cứu chính sách có lợi cho người dân để thực hiện giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, giải quyết tái định cư để tránh tình trạng dân khiếu nại.

Bà Nguyễn Thanh Thủy (bìa phải), Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh, tiếp xúc cử tri thành phố Vị Thanh.

Năm 2017, Đoàn cũng tổ chức khảo sát, giám sát trực tiếp hàng chục vụ việc theo đơn khiếu nại, tố cáo của công dân. Cụ thể tại địa bàn ấp 9, xã Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ; ấp Hòa Hưng, thị trấn Búng Tàu, huyện Phụng Hiệp; ấp Phương Hòa, xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp (Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng); các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án Quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp; các hộ dân bị ảnh hưởng dự án Đường tỉnh 928; hộ dân ảnh hưởng dự án Khu hoa viên nghĩa trang…

“Đây không phải giám sát để giải quyết mà để chúng tôi có cơ sở theo dõi, đôn đốc cơ quan chức năng ở tỉnh, huyện giải quyết thỏa đáng quyền lợi của dân. Qua theo dõi, hầu hết các vụ việc trên đã có hướng xử lý đảm bảo cân bằng lợi ích của Nhà nước và Nhân dân”, ông Phạm Hồng Phong, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh, cho biết.

Trong hoạt động tiếp xúc cử tri năm qua, Đoàn ghi nhận 348 lượt ý kiến, kiến nghị, qua đó đã tổng hợp đầy đủ, có hệ thống, báo cáo với Quốc hội trước kỳ họp hay khi có yêu cầu. Kết hợp với ghi nhận ý kiến cử tri là động thái tích cực giải quyết ngay những yêu cầu của dân đối với chính quyền địa phương. Chuyển động không ngừng của cuộc sống như gắn kết đại biểu Quốc hội hơn trong các lần gặp gỡ với dân. Theo khảo sát của Đoàn, có đến 80% ý kiến của cử tri sau tiếp xúc được xử lý, có vấn đề xử lý ngay.

Thiếu tướng Phạm Thành Tâm, Phó Tư lệnh Quân khu 9, tâm sự: “Nhiều ý kiến tuy cũ như về điện, đường, về an toàn thực phẩm,… nhưng vẫn mang tính thời sự. Tôi cho rằng, cử tri tin tưởng, quan tâm đến Đoàn đại biểu Quốc hội mới gửi gắm tâm tư và yêu cầu giải quyết”.

Ngoài ra, hoạt động giám sát chuyên đề cũng rất được đơn vị quan tâm. Theo đó, trong năm Đoàn thành lập và tổ chức giám sát tại địa phương 2 cuộc về thực hiện chính sách, pháp luật an toàn thực phẩm giai đoạn 2011-2016; và việc thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2016. ĐBQH tỉnh cũng tham gia cùng các đoàn giám sát, khảo sát của các cơ quan Quốc hội và Hội đồng Nhân dân tỉnh, như: Đoàn giám sát của Ủy ban Pháp luật khảo sát việc thực hiện pháp luật về tố cáo tại một số tỉnh, thành; Đoàn giám sát của Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát về thực hiện giao biên chế công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh…  

Tiếp nhận hơn 70 văn bản trả lời của các bộ, ngành Trung ương và địa phương trong năm 2017, Đoàn đã phối hợp với cơ quan chức năng công khai, phổ biến trên phương tiện thông tin đại chúng và tại các buổi tiếp xúc cử tri. Theo đánh giá, bộ, ngành và các cơ quan Trung ương, địa phương đã tập trung giải quyết từng ý kiến, kiến nghị của cử tri, đúng với nội dung, sát với những vấn đề người dân quan tâm.

Về hoạt động tại tổ, tại Hội trường Quốc hội các kỳ họp thứ ba, thứ tư của Quốc hội, ĐBQH tỉnh được đánh giá là tích cực tham gia ý kiến, kiến nghị. Các vấn đề chưa hài lòng, đại biểu quan tâm nêu chính kiến, tranh luận để làm rõ; nhiều ý kiến được Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp thu, ghi nhận. Cụ thể như những ý kiến khác nhau trong hoàn thiện Bộ luật Hình sự; về nội dung giám sát chuyên đề năm 2017, 2018 sao cho đáp ứng được đa số nguyện vọng của Nhân dân…

Những kết quả năm qua đạt được, Đoàn đánh giá là nhờ sự quan tâm của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tỉnh ủy Hậu Giang và lãnh đạo trực tiếp của Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ với Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND và ban thường trực UBMTTQ Việt Nam các cấp; sự cộng tác nhiệt tình của các sở, ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương; sự giúp đỡ tạo điều kiện của các cơ quan, địa phương nơi đại biểu công tác, cư trú.

Cử tri Nguyễn Việt Sô, ở xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp, nhận xét: “Nỗ lực gần dân, quan tâm giải quyết nhiều vấn đề dân cần cho thấy ĐBQH tỉnh rất chú ý đến quyền dân chủ trong xã hội hiện nay. Tôi nghĩ, nếu phát huy hơn nữa chắc chắn rằng hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ có nhiều chuyển biến rõ theo hướng xây dựng Nhà nước pháp quyền của dân, do dân và vì dân”.

Nhìn lại 1 năm mang trên vai trọng trách đại biểu dân cử, nhận được nhiều lời khen ngợi song cũng không ít sự trông đợi chưa có kết quả. Tiếp tục trọng trách vì dân, vì Nhà nước phục vụ và kiến tạo, lãnh đạo Đoàn ĐBQH tỉnh nói, Hiến pháp 1992 chỉ quy định: “Nhân dân sử dụng quyền lực nhà nước thông qua Quốc hội và Hội đồng nhân dân”, tức chỉ thông qua hình thức dân chủ đại diện; nhưng Hiến pháp 2013 đã bổ sung chế định: “Nhân dân thực hiện quyền lực nhà nước bằng hình thức dân chủ trực tiếp, dân chủ đại diện, thông qua Quốc hội, Hội đồng nhân dân và thông qua các cơ quan khác của Nhà nước (Điều 6)”, như vậy, nhận thức và quyền Hiến định ở nước ta đã tiếp tục khẳng định nguyên tắc “tất cả quyền lực thuộc về Nhân dân”.

“Trách nhiệm của Nhà nước là tôn trọng và phục vụ Nhân dân. Nhân dân có các quyền dân chủ đại diện và trực tiếp để tham gia vào các công việc của Nhà nước. Và chúng tôi phải chính là những chủ thể quan trọng để Nhân dân hiện thực hóa quyền dân chủ của mình”, bà Nguyễn Thanh Thủy nhấn mạnh.

Bà Nguyễn Thanh Thủy: Công bằng mà nói, đáp ứng hết yêu cầu của cử tri là điều rất khó. Trong quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ được Đảng, Nhân dân giao phó, chúng tôi luôn cố gắng hoàn thiện mình vì một xã hội tiến bộ, công bằng, dân chủ, vì hạnh phúc của Nhân dân!

 

ANH THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>