Tiếp tục thảo luận, cho ý kiến hai dự thảo luật

23/10/2020 | 17:11 GMT+7

(HGO) - Ngày 23-10, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV đã tiến hành thảo luận dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống nhiễm virus gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS); dự thảo Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (sửa đổi).

Quang cảnh phiên họp trực tuyến tại điểm cầu Hậu Giang.

Dự trực tuyến kỳ họp tại điểm cầu Hậu Giang có bà Nguyễn Thanh Thủy, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.

Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, dự thảo luật đã được các đại biểu Quốc hội thảo luận, cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 9.

Sau khi tiếp thu, chỉnh lý, dự thảo luật trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 10 gồm 8 chương, 76 Điều, quy định về quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, việc đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng nghề, ngoại ngữ và giáo dục định hướng cho người lao động; quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước; chính sách đối với người lao động…

Cũng theo Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội, so với luật hiện hành, dự thảo luật có 34 điểm mới thuộc 8 nhóm nội dung lớn. Trong đó, những nội dung của dự thảo luật đã được tiếp thu, chỉnh lý gồm: Đối tượng áp dụng; chính sách của Nhà nước về người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước; trách nhiệm quản lý nhà nước về người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

“Tinh thần của dự án luật là nhằm đáp ứng, giải quyết những vấn đề mới phát sinh về lao động, nhất là từ các vướng mắc, bất cập qua thực tiễn thi hành sau gần 13 năm áp dụng trên thực tế, góp phần phát triển việc làm ngoài nước và bảo hộ quyền làm việc của công dân”, bà Nguyễn Thúy Anh nhấn mạnh.

Trước đó, trình bày tờ trình dự thảo Luật Phòng, chống nhiễm virus gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS), Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng, sau khi Luật Phòng, chống HIV/AIDS được ban hành, hệ thống chính sách, pháp luật và các hướng dẫn chuyên môn về phòng, chống HIV/AIDS đã được xây dựng đầy đủ, kịp thời.

Các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS được triển khai rộng rãi, đồng bộ và có hiệu quả cao. Tuy nhiên, một số quy định của luật đã bộc lộ các tồn tại, bất cập dẫn đến việc sửa đổi, bổ sung luật là cần thiết để bảo đảm thể chế hóa chủ trương của Đảng về chấm dứt dịch bệnh AIDS tại Nghị quyết 20-NQ/TW.

Tham gia thảo luận tại phiên họp, có 23 ý kiến đóng góp của đại biểu vào các nội dung về mở rộng quyền tiếp cận thông tin; cụ thể hóa và tăng cường quyền tiếp cận các dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS; bảo đảm chi trả từ Quỹ bảo hiểm y tế đối với một số dịch vụ dành cho người nhiễm HIV/AIDS tham gia bảo hiểm y tế.

Đóng góp tại phiên họp, đa số các đại biểu đồng tình cao với việc mở rộng đối tượng tiếp cận thông tin. Bởi theo các đại biểu, để phòng chống lây nhiễm, việc mở rộng đối tượng là cần thiết, như cha mẹ, người chuẩn bị đăng ký kết hôn cần phải biết. Tuy nhiên, đại biểu đề xuất chỉ nên mở rộng đối tượng trong phạm vi thực sự cần thiết, chứ không phải ai cũng được biết thông tin về người nhiễm…

Tin, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>