Trả lời kiến nghị của cử tri

19/01/2018 | 08:49 GMT+7

Cử tri kiến nghị:

Theo quy định tại Nghị định số 49/2017, từ ngày 24/4/2017, nhà mạng phải cập nhật ảnh chân dung của tất cả thuê bao di động đang sử dụng dịch vụ và thuê bao hòa mạng mới. Thực tế cho thấy quy định này đang gây phiền phức cho khách hàng và một bộ phận không nhỏ khách hàng không tuân thủ, đặc biệt là các khách hàng có thuê bao đang hoạt động. Quá ít thuê bao chấp hành, việc yêu cầu phải chính xác thông tin cá nhân với thuê bao di động là cần thiết, góp phần sử dụng hiệu quả tài nguyên kho số và hạn chế tin nhắn rác. Tuy nhiên, quy định này dường như đã “quản chặt quá mức cần thiết nên chủ thuê bao di động có cảm giác bị đụng đến vấn đề cá nhân, dẫn đến bất hợp tác”, không mang tính khả thi cao, gây tốn kém và phiền hà cho khách hàng.

Kiến nghị xem xét, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.

Khách hàng làm thủ tục mua SIM tại doanh nghiệp viễn thông di động trên địa bàn thành phố Vị Thanh.

Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) trả lời:

Nhằm tăng cường hiệu quả công tác quản lý thông tin thuê bao di động, góp phần bảo đảm an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội, ngày 24/4/2017, Chính phủ ban hành Nghị định số 49 sửa đổi, bổ sung Điều 15 của Nghị định số 25/2011 ngày 6/4/2011 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Viễn thông và Điều 30 của Nghị định số 174 ngày 13/11/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện.

Một trong những quy định mới của Nghị định 49 là yêu cầu các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông phải có thiết bị để chụp ảnh người trực tiếp đến giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung sử dụng dịch vụ viễn thông (mua và sử dụng SIM thuê bao di động). Ảnh chụp sẽ là bằng chứng xác thực nhất để bảo đảm đúng người, đúng thời gian thực hiện, tránh được tình trạng điểm cung cấp dịch vụ viễn thông cố tình sử dụng giấy tờ của một cá nhân để đăng ký thông tin thuê bao cho các SIM thuê bao khác (mà cá nhân đó không biết) trong khi doanh nghiệp viễn thông chưa có đủ công cụ để phát hiện (chưa có cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư của Bộ Công an) để kết nối, đối soát, như đã xảy ra trong thời gian qua, đặc biệt là khi Nghị định 49 đã bỏ quy định về giới hạn số SIM thuê bao cho mỗi tổ chức, cá nhân.

Ngay sau khi Nghị định 49 được ban hành, Bộ TTTT đã triển khai tổ chức các hội nghị, phối hợp với các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình trong công tác phổ biến, tuyên truyền nội dung Nghị định cho các doanh nghiệp viễn thông và người dân trên cả nước, trong đó Bộ cũng đã giải thích rõ: Quy định chụp ảnh của Nghị định 49 chỉ áp dụng cho các thuê bao phát triển mới và các thuê bao có thông tin không chính xác phải đi đăng ký lại. Đối với các thuê bao mà doanh nghiệp có thông tin đã chính xác, ví dụ: thuê bao trả sau, thuê bao trả trước đã đăng ký thông tin theo đúng các quy định đã có trước đây (Thông tư số 04/2012/TT-BTTTT quy định về quản lý thuê bao di động trả trước) thì người sử dụng dịch vụ không nhất thiết phải đến điểm cung cấp dịch vụ viễn thông để chụp ảnh mà doanh nghiệp viễn thông chủ động có giải pháp phù hợp, thuận lợi cho người sử dụng và chịu trách nhiệm bổ sung ảnh theo quy định.

Bộ TTTT cũng đã chỉ đạo, hướng dẫn, yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông di động hoàn thiện việc đầu tư, triển khai cơ sở vật chất, các trang thiết bị cần thiết (bao gồm việc trang bị các hệ thống camera, webcam,...) nhằm tạo điều kiện tốt nhất để người dân có thể đăng ký sử dụng dịch vụ viễn thông theo đúng nhu cầu chính đáng của mình, đồng thời tuân thủ theo đúng các quy định của pháp luật.

Khi các doanh nghiệp viễn thông bắt đầu triển khai các quy định của Nghị định 49, do công tác tuyên truyền, phổ biến Nghị định cũng như công tác triển khai của các doanh nghiệp chưa được thực hiện đồng bộ, thống nhất nên có một bộ phận người dân phản ứng trước các quy định mới của Nghị định như phản ánh của các cử tri. Tuy nhiên, sau khi được tuyên truyền, phổ biến thì đa phần người dân đã hợp tác và đồng thuận trong việc thực hiện đúng các quy định có liên quan.

Thời gian tới, trên cơ sở tiếp thu các ý kiến trao đổi, phản hồi của người dân, xã hội về việc triển khai các quy định có liên quan của Nghị định 49, Bộ TTTT sẽ hướng dẫn, chỉ đạo các doanh nghiệp tiếp tục hoàn thiện kế hoạch triển khai của mình, trong đó chú trọng các giải pháp chăm sóc khách hàng, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho những người sử dụng dịch vụ đang có thông tin thuê bao chưa đầy đủ, chính xác thực hiện việc cập nhật lại, chính xác hóa thông tin thuê bao theo đúng quy định. Đồng thời, Bộ TTTT sẽ nghiên cứu, tổng hợp, báo cáo Chính phủ xem xét, điều chỉnh, bổ sung các quy định có liên quan nhằm bảo đảm tính hiệu quả, khả thi của công tác quản lý thông tin thuê bao di động.

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>