Trả lời kiến nghị của cử tri

21/09/2018 | 09:09 GMT+7

Các cơ quan có thẩm quyền sẽ nghiên cứu, chỉnh sửa chế tài xử lý vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Cử tri kiến nghị:

Cử tri được biết, Bộ Nội vụ có quy định cán bộ, công chức cấp huyện không được tham gia thi chuyển ngạch từ chuyên viên chính lên chuyên viên cao cấp khi có đủ điều kiện. Quy định trên là bất hợp lý và không công bằng giữa công chức làm việc ở Trung ương, tỉnh, huyện. Trong khi đó, vẫn thực hiện việc điều động, luân chuyển công chức từ Trung ương đến tỉnh, từ tỉnh đến huyện, xã.

Cử tri đề nghị sớm sửa đổi và quy định cụ thể công chức dù công tác ở bất cứ vị trí nào khi có đủ điều kiện thì được dự thi chuyên viên chính và chuyên viên cao cấp nhằm bảo đảm công bằng, minh bạch trong công tác cán bộ; không phân biệt đối với công chức cấp huyện nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương thực hiện công tác điều động, luân chuyển cán bộ.

Bộ Nội vụ trả lời:

Tại Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đã xác định rõ: “Chỉ bổ nhiệm chức danh chuyên gia, chuyên viên cao cấp đối với công chức làm nhiệm vụ nghiên cứu, tham mưu, tổng hợp chiến lược ở các bộ, ban, ngành Trung ương, lãnh đạo cấp ủy, ủy ban nhân dân, hội đồng nhân dân và người đứng đầu các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh”.

Theo đó, đối tượng dự thi nâng ngạch công chức từ chuyên viên chính lên chuyên viên cao cấp đã được Bộ Nội vụ hướng dẫn theo đúng Nghị quyết số 39-NQ/TW nêu trên.

Cử tri kiến nghị:

Cử tri đề nghị nghiên cứu, xem xét quy định những trường hợp vợ liệt sĩ tái giá nhưng vẫn tiếp tục thờ cúng liệt sĩ được bổ sung vào diện được hỗ trợ các chính sách như nhà ở, hỗ trợ giá tiền sử dụng đất, điều dưỡng... cũng như một số chính sách ưu tiên khác.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trả lời:

Theo quy định tại Nghị định số 31/NĐ-CP ngày 09/4/2013 của Chính phủ, vợ hoặc chồng liệt sĩ lấy chồng hoặc vợ khác nếu đủ điều kiện thì được hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng bằng một lần mức chuẩn.

Hiện nay, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang nghiên cứu, xây dựng Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng (sửa đổi), trong đó dự kiến đề xuất bổ sung nội dung về mua bảo hiểm y tế đối với vợ liệt sĩ tái giá.

Đối với đề nghị bổ sung một số chính sách ưu tiên khác cho vợ liệt sĩ tái giá, khi xây dựng Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng (sửa đổi) sẽ lấy ý kiến rộng rãi các tầng lớp nhân dân.

Cử tri kiến nghị:

Các chế tài để xử lý việc sản xuất hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm còn thiếu tính răn đe nên vẫn còn tiếp diễn (thuốc chữa ung thư được làm từ bột than tre, cà phê trộn bột pin...). Đề nghị Quốc hội nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các luật liên quan theo hướng điều chỉnh tăng khung hình phạt đối với các hành vi nêu trên.

Bộ Công thương trả lời:

Về việc tăng khung chế tài xử lý các hành vi sản xuất hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm... liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của nhiều bộ, ngành.

Bộ Công thương xin tiếp thu ý kiến của cử tri để đề xuất, phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu, chỉnh sửa.

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>