Trả lời kiến nghị của cử tri

01/03/2019 | 08:33 GMT+7

Cần khắc phục biến dạng dãy phân cách trên Quốc lộ 1A, có chính sách hỗ trợ tốt hơn cho người có công với cách mạng, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm pháp luật, là những ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh Hậu Giang được nhiều bộ, ngành Trung ương trả lời thỏa đáng.

Cử tri kiến nghị có chính sách hỗ trợ bảo hiểm y tế cho hội viên cựu chiến binh được kết nạp trong thời bình.

Sớm khắc phục biến dạng, lệch dãy phân cách trên Quốc lộ 1A

Cử tri thị xã Ngã Bảy phản ánh, hiện nay, dãy phân cách trên Quốc lộ 1A, đoạn qua địa bàn tỉnh Hậu Giang biến dạng, lệch do các vụ tai nạn giao thông gây ra, làm mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến an toàn giao thông nhưng chưa được kiểm tra, khắc phục. Vì vậy, kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiến hành khảo sát và có biện pháp khắc phục kịp thời.

Bộ Giao thông Vận tải ghi nhận và đánh giá cao ý kiến, kiến nghị của cử tri thị xã Ngã Bảy nhằm góp phần đảm bảo an toàn giao thông, mỹ quan đô thị trên địa bàn. Bộ này cho biết đã giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương chỉ đạo Cục Quản lý đường bộ IV kiểm tra và có biện pháp xử lý, khắc phục kịp thời những bất cập nhằm đảm bảo an toàn giao thông, mỹ quan đô thị theo quy định.

Xem xét tăng mức trợ cấp cho người có công với cách mạng

Về chính sách người có công, cử tri Hậu Giang kiến nghị xem xét tăng mức trợ cấp cho người có công với cách mạng được nhận trợ cấp 1 lần (đối với Huân, Huy chương kháng chiến), vì lương cơ sở thường xuyên tăng nhưng trợ cấp không tăng.

Giải đáp kiến nghị trên, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho hay, thực hiện chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang đánh giá toàn diện việc thực hiện Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng trong thời gian qua để nghiên cứu, xây dựng chính sách ưu đãi người có công thời gian tới. Bộ xin tiếp thu kiến nghị của cử tri và nghiên cứu, đề xuất, sửa đổi, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Bên cạnh đó, cử tri kiến nghị có chính sách hỗ trợ bảo hiểm y tế cho hội viên cựu chiến binh được kết nạp trong thời bình không phải là đối tượng tham gia kháng chiến trước ngày 30-4-1975 hoặc làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp bạn Lào sau 30-4-1975.

Khẳng định vấn đề này, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thông tin, chính sách đối với cựu chiến binh được thực hiện theo Pháp lệnh Cựu chiến binh do Bộ Nội vụ chủ trì, tham mưu, đề xuất. Hiện đối tượng cựu chiến binh hưởng chế độ mua bảo hiểm y tế được quy định tại Nghị định số 150/2006/NĐ-CP ngày 12/12/2006 và Nghị định số 157/2016/NĐ-CP ngày 24/11/2016 sửa đổi, bổ sung Nghị định số 150/2006/NĐ-CP của Chính phủ.

Do đó, việc cử tri kiến nghị bổ sung chính sách hỗ trợ bảo hiểm y tế cho hội viên cựu chiến binh được kết nạp trong thời bình sẽ do Bộ Nội vụ nghiên cứu, đề xuất trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ chuyển kiến nghị của cử tri đến Bộ Nội vụ để trả lời theo thẩm quyền.

Cần làm rõ, xử lý nghiêm các đối tượng gây rối trật tự công cộng

Nhiều cử tri trên địa bàn tỉnh cũng bày tỏ bức xúc và không đồng tình với việc người dân tại một số tỉnh, thành phố bị các phần tử phản động lợi dụng lòng yêu nước kích động, lôi kéo, xúi dục để gây rối trật tự công cộng nhằm chống đối Đảng, Nhà nước... Cho nên đề nghị các cấp chính quyền làm rõ, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm pháp luật.

Làm rõ bức xúc trên, Bộ Công an cho rằng, lợi dụng Quốc hội khóa XIV họp, thảo luận cho ý kiến dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt và thông qua Luật An ninh mạng, các thế lực thù địch, phản động, chống đối đã hậu thuẫn, tuyên truyền kích động quần chúng nhân dân tại một số địa phương tụ tập đông người, biểu tình, gây rối an ninh, trật tự, trong đó phức tạp nhất là tại tỉnh Bình Thuận.

Quán triệt và thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ Chính trị và của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương liên quan tập trung triển khai nhiều biện pháp công tác, góp phần ổn định tình hình.

Cụ thể, chủ động nắm tình hình, triển khai lực lượng, phương tiện, biện pháp công tác đấu tranh, kịp thời ngăn chặn, vô hiệu hóa hoạt động kêu gọi, kích động tụ tập, tuần hành, biểu tình gây rối an ninh, trật tự. Phối hợp với các cơ quan kiểm sát, tòa án nhanh chóng thu thập, củng cố tài liệu, chứng cứ phục vụ công tác điều tra, khởi tố, sớm đưa ra xét xử công khai các vụ án, đối tượng cầm đầu, cực đoan, quá khích tham gia hoạt động biểu tình, gây rối an ninh, trật tự tại Bình Thuận, Thành phố Hồ Chí Minh và một số nơi khác.

Đồng thời, còn chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; sử dụng phương tiện thông tin truyền thông đại chúng và mạng xã hội để định hướng tuyên truyền, dư luận quần chúng nhân dân, nâng cao nhận thức, chủ động cảnh giác trước âm mưu, thủ đoạn kích động, lôi kéo biểu tình, gây phức tạp tình hình của các thế lực thù địch.

NGUYỄN GIA tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>