Ấm áp “Tết đoàn viên” của trẻ mồ côi

24/09/2018 | 08:53 GMT+7

Mong ước được cha mẹ đưa đi mua lồng đèn, được ngồi cạnh gia đình ăn bánh trung thu... là những ước mơ tưởng chừng rất đơn giản, nhưng đối với những đứa trẻ đang được nuôi dưỡng tại các nhà nuôi trẻ mồ côi trên địa bàn tỉnh.

Các em ở Nhà trẻ mồ côi Hoa Mai Cần Thơ, tự tay làm lồng đèn để vui Trung thu.

Dù không có gia đình bên cạnh, nhưng những ngày này các em đang ở Nhà nuôi trẻ mồ côi Hoa Mai Vị Thanh, cũng cảm thấy rất ấm áp khi được cùng bạn bè, thầy cô và mạnh thường quân đón Tết Trung thu dưới ánh trăng rằm. Nhìn chiếc lồng đèn trung thu hình ông sao, do các anh chị sinh viên tự tay làm tặng, em Từ Minh Chánh, 13 tuổi ở Nhà nuôi trẻ mồ côi Hoa Mai Vị Thanh, vui mừng nói: “Trước đây, khi còn ở nhà, trung thu em đâu có lồng đèn để chơi, tại vì nhà nghèo, mẹ em lại bệnh, nên trung thu em chỉ cùng ông và mẹ ăn bánh là vui lắm rồi. Từ khi vào đây, dù không có gia đình bên cạnh, nhưng em vẫn cảm thấy rất vui, bởi lúc nào cũng được các thầy cô, mạnh thường quân quan tâm tổ chức trung thu cho chúng em được vui chơi. Với những đứa trẻ mồ côi như chúng em, dù là chiếc lồng đèn hay phần quà nhỏ cũng là niềm động viên rất lớn”.

Cha bỏ đi từ khi em còn rất nhỏ, mẹ lại bị bệnh tâm thần, nên từ nhỏ Chánh đã sống cùng ông ngoại. Do bệnh của mẹ Chánh ngày càng nặng, điều kiện kinh tế gia đình lại khó khăn, lúc lên 10 tuổi Chánh đã được ông ngoại gửi vào Nhà trẻ mồ côi Hoa Mai Vị Thanh. Cũng từ khi vào nhà trẻ mồ côi, Chánh đã được các cô tạo điều kiện để em đến trường, hiện em đang học lớp 3 tại Trường Tiểu học Him Lam.

Có lẽ, niềm vui của Chánh cũng là niềm vui chung của 49 trẻ hiện đang ở Nhà nuôi trẻ Hoa Mai Vị Thanh trong những ngày trung thu này. Mỗi đứa trẻ đến đây tuy mang một số phận khác nhau, nhưng tất cả các em đều có một điểm chung là thiếu sự quan tâm và tình yêu thương của gia đình. Cũng vì vậy, các thầy cô đang công tác tại nhà trẻ luôn cố gắng làm tất cả để các em không còn thấy mặc cảm hay tự ti về số phận. Bà Nguyễn Thu Vân, Giám đốc Nhà nuôi trẻ mồ côi Hoa Mai Vị Thanh, tâm sự: “Các em đã vào đây, chúng tôi đều xem như con cháu mình trong nhà để các em không thấy mặc cảm về hoàn cảnh của bản thân. Đa phần, các em đã được gửi vào đây rồi gia đình cũng ít đến thăm, bởi vậy vào các dịp lễ, tết để các cháu không thấy tủi thân, chúng tôi đều đi vận động để tổ chức cho các cháu vui chơi tại nhà nuôi trẻ luôn. Dịp trung thu này, ngoài các mạnh thường quân đến tặng bánh, các em sinh viên tặng lồng đèn, chúng tôi cũng tổ chức trung thu với các tiết mục rước đèn trung thu, văn nghệ, trò chơi, để các em cảm nhận sự ấm áp của ngày Tết Trung thu cùng bạn bè, thầy cô”.

Còn ở Nhà nuôi trẻ mồ côi Hoa Mai Cần Thơ, thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, để chuẩn bị cho Tết Trung thu, các em ở đây cũng đã được hướng dẫn tự tay làm cho mình những chiếc lồng đèn bằng giấy với đủ hình dáng và màu sắc. Bà Huỳnh Thị Đàng, Giám đốc nhà trẻ, cho biết: “Năm nào chúng tôi cũng tổ chức Tết Trung thu cho các cháu, để các cháu cảm thấy ấm áp hơn dù không có gia đình bên cạnh. Vừa rồi, các cháu cũng đã được hướng dẫn tự xếp lồng đèn, để mỗi cháu đều có được một chiếc lồng đèn trung thu do mình tự làm. Rất mừng, địa phương cũng như nhiều mạnh thường quân trên địa bàn tỉnh rất quan tâm, gửi tặng nhiều phần quà đến nhà trẻ vào những ngày này. Nhờ vậy, chúng tôi cũng có thêm điều kiện để tổ chức Tết Trung thu cho các em được trọn vẹn hơn”. Nhà nuôi trẻ mồ côi Hoa Mai Cần Thơ, hiện đang nuôi dưỡng 30 trẻ, các em ở đây đều được hỗ trợ tiền ăn và chi phí học tập, sinh hoạt hàng tháng. Tất cả các em ở nhà trẻ hiện đang theo học ở các trường trên địa bàn, nhiều em có thành tích học tập rất tốt, khá, giỏi nhiều năm liền.

Rồi trong đêm hội trăng rằm năm nay, những chiếc đèn trung thu với ánh nến lung linh, cùng tiếng nhạc “tùng tùng… rinh rinh” sẽ giúp những đứa trẻ mồ côi cảm thấy vui tươi và ấm áp hơn.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>