An cư cho hộ nghèo

08/11/2017 | 08:06 GMT+7

Thời gian qua, nhờ những chương trình tín dụng cho vay hộ nghèo về nhà ở đã giúp cho nhiều hộ nghèo trên địa bàn tỉnh có vốn để xây dựng mới, sửa chữa, mua nhà trả chậm trong khu dân cư vượt lũ để an cư, lạc nghiệp.

Ông Trần Thanh Tùng bên căn nhà mới.

Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có 9.849 hộ nghèo được vay vốn về nhà ở, với dư nợ cho vay còn trên 105 tỉ đồng. Trong đó, đối với các chương trình tín dụng hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở, hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo để an cư lạc nghiệp, giai đoạn 1 (2009-2012) thực hiện theo Quyết định số 167/2008/QĐ-TTg và giai đoạn 2 (từ 2016-2020) thực hiện theo Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã hỗ trợ vốn cho 7.288 hộ nghèo có điều kiện xây dựng nhà ở. Chương trình này đang tiếp tục thực hiện giải ngân và nguồn vốn phân bổ hàng năm đáp ứng đủ nhu cầu theo tiến độ thực hiện của đề án. Đối với chương trình cho vay nhà trả chậm vùng thường xuyên ngập lũ vùng ĐBSCL, chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh triển khai thực hiện cho vay theo 2 giai đoạn. Theo đó, giai đoạn 1 (2003-2010) và giai đoạn 2 (2011-2015) đã giúp cho 2.561 lượt hộ vay vốn để mua nhà trả chậm tại các cụm, tuyến dân cư vượt lũ trên địa bàn.

Ông Nguyễn Thanh Triều, Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Hậu Giang, cho biết: Các chương trình tín dụng hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở đã giúp cho hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở có thêm nguồn vốn để xây dựng nhà, tạo điều kiện cho hộ nghèo an cư lạc nghiệp và phòng, tránh bão, lụt. Đây là các chương trình an sinh mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và cộng đồng xã hội đối với người nghèo. Trong năm 2017, nguồn vốn Trung ương phân bổ cho chương trình cho vay hộ nghèo về nhà ở theo Quyết định 33/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ là 19 tỉ đồng, tương đương 760 căn, tuy nhiên đến nay mới giải ngân được 1,2 tỉ đồng. Để tiếp sức cho hộ nghèo có điều kiện xây dựng nhà ở và đẩy nhanh tiến độ giải ngân cho hộ vay, cũng như góp phần cho tỉnh đến năm 2020 thực hiện đạt mục tiêu về tỷ lệ hộ nghèo về nhà ở, NHCSXH chi nhánh Hậu Giang đề nghị các đơn vị liên quan sớm rà soát danh sách hộ có nhu cầu vay vốn. Phấn đấu đến hết tháng 11, chi nhánh hoàn thành tiến độ giải ngân. Tuy nhiên, nếu nguồn vốn không giải ngân hết thì chi nhánh sẽ xin Trung ương điều chuyển vốn để cho vay các chương trình khác.

Một trong những hộ được vay vốn từ chương trình về nhà ở hộ nghèo, bà Nguyễn Thị Thúy, ở ấp Phú Thạnh, xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, tâm sự: “Từ khi ra riêng đến cuối năm 2015 (20 năm), gia đình tôi sống trong căn nhà lá. Vào năm 2017, tôi được vay 25 triệu đồng từ NHCSXH huyện cùng với tiền tích góp nên gia đình xây dựng được căn nhà trị giá trên 60 triệu đồng. Từ ngày có được căn nhà mới, cả nhà ai cũng rất vui”.

Còn ông Trần Thanh Tùng, ở ấp Phú Thạnh, xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, phấn khởi cho hay: “Được sự quan tâm của chính quyền địa phương và NHCSXH, gia đình tôi vay số tiền 25 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ nghèo về nhà ở, từ đó giúp gia đình có thêm nguồn tiền xây dựng được căn nhà khang trang hơn”. Theo bà Võ Thị Phượng, Tổ phó Tổ tiết kiệm và vay vốn ấp Phú Thạnh, trong tổ có 4 hộ nghèo vay xây dựng nhà ở, trong đó được một hộ đã trả hết nợ vay, hiện còn một hộ nghèo cần hỗ trợ vay vốn để xây nhà.

Bên cạnh những hộ có nhu cầu vay vốn để xây dựng nhà thì một số hộ nghèo dù bức thiết về nhà ở nhưng cũng ngán vay nên ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân vốn. Ông Nguyễn Hữu Danh, Phó Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Châu Thành A, cho biết: Mặc dù nguồn vốn chương trình đang có sẵn, nhưng do một số hộ vay hiểu rằng chương trình cho vay theo Quyết định số 33/2015QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ giống như cho vay theo Quyết định số 167/2008/QĐ-TTg là chỉ vay một phần (8 triệu đồng) như trước đây và phần còn lại được hỗ trợ hoàn toàn. Trong khi đó, theo Quyết định số 33 thì tổng số tiền 25 triệu đồng là hộ vay hoàn toàn nên nhiều hộ nghèo không vay. Ngoài ra, hộ vay còn lựa ngày tốt phù hợp với tuổi mới xây dựng nhà nên ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân nguồn vốn. Chỉ tiêu giao năm 2017 cho huyện là cho 17 hộ vay nhưng đến giờ vẫn chưa giải ngân được. Vì vậy, đề nghị các xã rà soát danh sách các hộ vay có nhu cầu vay để ngân hàng sớm giải ngân cho hộ vay.

Bà Hồ Thu Ánh, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, cho rằng: Hiện còn nhiều hộ nghèo trong tỉnh đang bức xúc về nhà ở và có nhu cầu vay vốn để xây dựng nhà. Tuy nhiên, năm 2015 Quyết định 33 có hiệu lực thì đồng thời có quyết định ban hành về chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều nên trong quá trình xét hộ vay lại vướng đối tượng. Theo đó, một số hộ nghèo nghĩ rằng chương trình này cho vay giống theo Quyết định 167 là có hỗ trợ một phần, vì vậy để góp phần cho công tác xóa đói giảm nghèo, ngành sẽ phối hợp với các ngành, địa phương đề xuất tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để giúp hộ nghèo sớm được vay vốn.

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>