An cư từ những đồng vốn nghĩa tình

29/08/2017 | 09:53 GMT+7

Tỉnh đã tạo điều kiện để người dân, nhất là hộ nghèo được an cư lạc nghiệp trong những căn nhà ấm áp từ nguồn vốn vay nghĩa tình.

Nhờ được vay 25 triệu đồng, cộng thêm số tiền tích góp bấy lâu, gia đình chị Lĩnh đã có được căn nhà vững chãi.

Đưa mơ ước tới cho người nghèo

Gần một năm nay, gia đình chị Huỳnh Thị Thúy Lĩnh, ở ấp Phương An, xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp, không còn lo lắng mỗi khi mùa mưa tới hay những trận giông gió của thời tiết nữa. Bởi gia đình chị đã có một căn nhà vững chãi, ấm áp nghĩa tình. Cả nhà có 5 miệng ăn, không ruộng nương, mọi chi phí sinh hoạt đều phụ thuộc vào thu nhập của chồng và hai người con của chị, bởi vậy cuộc sống cứ túng thiếu, khiến gia đình chưa từng nghĩ đến chuyện xây dựng lại căn nhà. Năm 2016, thấy nhà cửa xuống cấp, xập xệ, mưa dột gió lùa, địa phương đã xét cho chị vay 25 triệu đồng từ ngân hàng chính sách xã hội (CSXH) để xây dựng lại căn nhà để ở.

Từ số tiền vay được, cộng thêm bà con dòng họ cho mượn cùng số vốn tích góp bấy lâu, gia đình chị đã xây dựng được căn nhà cấp 4 vững chãi, với diện tích hơn 40m2, có tổng trị giá 75 triệu đồng. Căn nhà hoàn thành đưa vào sử dụng đã tạo niềm vui, động lực để gia đình phấn đấu vươn lên thoát nghèo. Chị Lĩnh chia sẻ: “Có được căn nhà là niềm vui mừng khôn tả với cả gia đình. Bây giờ, chồng và con tôi cũng yên tâm đi làm, không phải nơm nớp lo sợ như lúc trước”. Có nhà cửa ổn định, gia đình chị Lĩnh càng cố gắng lao động để vượt qua khó khăn, không phụ lòng quan tâm của mọi người.

Còn đối với gia đình bà Thị Vol, ở ấp Thạnh Trung, xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh, trước đây có được căn nhà là mơ ước xa vời của cả gia đình, thậm chí chưa bao giờ gia đình bà dám nói lên mơ ước ấy. “Nhà nghèo, việc no lòng hai bữa cơm hàng ngày còn khó, nói chi đến tích lũy để xây nhà. Năm vừa qua, thông qua chương trình hỗ trợ người nghèo làm nhà ở, gia đình tôi được vay 25 triệu đồng để cất lại căn nhà. Thật mừng không sao kể siết”, bà Thị Vol bộc bạch.

Gia đình chị Lĩnh, bà Thị Vol là 2 trong 200 hộ nghèo được vay 25 triệu đồng từ ngân hàng CSXH trong năm 2016. Mỗi căn nhà được xây dựng là niềm vui, niềm mong ước của biết bao người, nhất là những hộ nghèo phải sống trong nhà tranh vách lá. Sang năm 2017, có 760 hộ nghèo tiếp tục được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, để xây dựng và sửa chữa nhà ở.

Sẽ thêm nhiều niềm vui được lan tỏa

Là một trong những hộ nghèo được vay 25 triệu đồng để sửa lại căn nhà trong năm 2017 này, gia đình anh Võ Văn Thanh, ấp 8, xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy, hết sức vui mừng. Không ruộng nương, đất đai canh tác nên cuộc sống gia đình luôn túng thiếu, chật vật. Bản thân anh Thanh thì đặt trúm lươn, còn hai đứa con đi làm thuê, làm mướn. Tuy nhiên, thu nhập gia đình chẳng được bao nhiêu, vì thế, chưa bao giờ anh dám mơ ước có một ngày mình được sống trong ngôi nhà vững chãi mà không phải lo sợ mỗi khi trời mưa gió. Cho nên, khi được địa phương thông báo năm 2017 này, gia đình sẽ được vay 25 triệu đồng, để sửa lại căn nhà, gia đình ai nấy mừng đến rơi nước mắt, mong muốn sớm được tiếp cận nguồn vốn này. Chị Trịnh Thị Hồng Ngoan, vợ anh Thanh, chia sẻ: “Vợ chồng tôi dự định, sau khi vay tiền xong, chúng tôi sẽ nâng nền lại và lót gạch. Nếu còn dư sẽ mua tôn dựng hai bên vách, bởi nhà cất lâu rồi, hai bên vách lá cũng mục nát, mùa mưa dột nước khắp nơi”.

Năm 2017, toàn tỉnh có 760 hộ nghèo được vay vốn xây dựng và sửa chữa nhà ở. Mỗi hộ nghèo được vay vốn tối đa 25 triệu đồng/hộ từ ngân hàng CSXH. Xác định hoạt động hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, các địa phương đã tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giúp hộ nghèo ổn định, vươn lên trong cuộc sống. Ông Cao Thành Nhượng, Phó phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Vị Thủy, cho biết: “Trong quá trình xét đối tượng vay vốn xây dựng và sửa chữa nhà, chúng tôi luôn ưu tiên những hộ bức xúc. Đồng thời, rà soát đối tượng thụ hưởng đảm bảo đúng quy định. Hiện nay, một số hộ dân đã tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi, chuẩn bị bắt tay vào xây dựng hoặc sửa chữa nhà ở”. Trong năm 2017, huyện Vị Thủy có 112 hộ nghèo được tiếp cận nguồn vốn vay để xây dựng mới và sửa chữa nhà ở.

Để có được căn nhà vững chãi, các hộ nghèo đã có bước chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, cân đối phần kinh phí hiện có và số vốn vay được để căn nhà được hoàn thiện. Với những hộ nghèo, việc có căn nhà vững chãi sẽ giúp mọi người an cư, vững tin hơn trong lao động sản xuất, tạo tiền đề xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc, tạo niềm tin của dân với Đảng. Đây chính là động lực để tỉnh tiếp tục phấn đấu hoàn thành kế hoạch hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi chủ trương, chính sách có ý nghĩa nhân văn sâu sắc này.

19 tỉ đồng cho hộ nghèo vay cất nhà ở

Có 760 hộ nghèo được vay vốn trong dịp này, với tổng số vốn trên 19 tỉ đồng. Trong đó, huyện Châu Thành có 59 hộ, huyện Châu Thành A 14 hộ, huyện Long Mỹ 96 hộ, huyện Phụng Hiệp 412 hộ, huyện Vị Thủy 112 hộ, thị xã Long Mỹ 31 hộ, thị xã Ngã Bảy 10 hộ và thành phố Vị Thanh 26 hộ.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>