Bỏ hút thuốc lá cần có quyết tâm lớn

27/12/2017 | 08:09 GMT+7

Theo chia sẻ của những người đã bỏ hẳn thói quen hút thuốc lá thì ý thức và quyết tâm là hai yếu tố quan trọng giúp họ bỏ thuốc lá thành công.

Để bỏ được thuốc lá phải có quyết tâm cao.

Trên 10 năm chưa từng hút thuốc lá trở lại, ông Nguyễn Văn Tổng, xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, nhận thấy quyết định bỏ thuốc lá của mình là hoàn toàn đúng. Ông Tổng cho biết: “Trước đây, tôi đã từng hút thuốc lá, có ngày hút cả gói thuốc. Thế nhưng, khi nghĩ đến mình hút thuốc lá ảnh hưởng đến sức khỏe người thân trong gia đình nên quyết định bỏ thuốc dù đã có gần 15 năm hút thuốc”.

Suy nghĩ là vậy, nhưng đâu phải dễ dàng để từ bỏ ngay được thuốc lá. Ông Tổng phải mấy bận đấu tranh trong suy nghĩ và cố gắng kiềm chế mới từ bỏ hẳn được. Ông Tổng cho biết thêm: “Mình bỏ được một thời gian, rồi bạn bè hút thuốc lá mời cầm lòng không đậu lại hút. Sau đó, tôi quyết định bỏ lần nữa và nhất định rằng ai mời cũng không hút, riết rồi mọi người biết không còn mời nữa”. Sau khi bỏ thuốc lá, ông Tổng nhận thấy ngoài cái lợi cho sức khỏe cả nhà thì có nhiều lợi ích về kinh tế. Thay vì mỗi ngày tiêu tốn tiền mua thuốc lá thì dành tiền cho con đi học. Ở nhà, ông có con trai nên cha không hút thuốc lá sẽ làm gương cho con không sa vào nghiện thuốc lá.

Hiện tại, ở môi trường nhà hộ dân chưa phải là nơi cấm hút thuốc lá hoàn toàn nên việc hút thuốc lá hay không lệ thuộc hoàn toàn vào ý thức người hút thuốc. Tuy nhiên, đối với những cán bộ làm công tác ở những cơ quan cấm hút thuốc lá hoàn toàn, bỏ thuốc lá là một việc phải làm để đảm bảo không vi phạm các quy định của Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá. Đối với lãnh đạo cũng cần phải làm gương cho cấp dưới. Ông Nguyễn Thanh Hiểu, Phó Giám đốc Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh, là một trong những người đã bỏ thuốc lá đã chia sẻ: “Bỏ thuốc lá phải bỏ dứt khoát”.

Đối với những người bỏ thuốc lá như ông Tổng, ông Hiểu, cảm giác thèm thuốc lá luôn xuất hiện trong khoảng thời gian đầu bỏ thuốc, nhưng với quyết tâm bỏ thuốc họ phải vượt qua, cưỡng lại. Ông Hiểu chia sẻ thêm: “Có thể hạn chế uống rượu, bia vì khi uống vào người ta hay dễ hút thuốc trở lại. Ngoài ra, nên đi tập thể dục hay chơi thể thao để quên đi cảm giác thèm thuốc hay hạn chế tiếp xúc với người hút thuốc lá trong khoảng thời gian đầu bỏ thuốc”. Đó là những chia sẻ kinh nghiệm của những người đã thành công trong cuộc chiến từ bỏ thuốc lá.

Không chỉ vậy, với vai trò là một bác sĩ, ông Hiểu hiểu biết rất rõ về tác hại của thuốc lá và từ bản thân của mình, ông góp phần vận động người khác bỏ thuốc lá, đặc biệt là bệnh nhân mắc các bệnh cần phải bỏ thuốc lá. Ông Hiểu kể: “Khi khám bệnh, biết được bệnh nhân nào hút thuốc lá tôi cũng giải thích rõ về tác hại của thuốc lá, nhất là nói cụ thể hút thuốc lá sẽ ảnh hưởng xấu như thế nào đối với bệnh tình đang mắc hiện tại. Nhờ vậy, bệnh nhân cũng có suy nghĩ về việc bỏ thuốc lá và một số người đã từ bỏ được thuốc lá như tôi”.

Về vấn đề mọi người thường vịn vào đó mà không từ bỏ thuốc lá như tăng cân, tăng huyết áp, ông Hiểu giải thích có thể là do sau khi bỏ thuốc lá việc ăn uống ngon miệng nên tăng cân, còn tăng huyết áp có thể là do ăn uống không hợp lý tăng cân dẫn đến tăng huyết áp chứ không phải do bỏ thuốc lá. Thực tế bản thân ông bỏ thuốc vẫn không gặp hai tình trạng này.

Mỗi người bỏ thuốc lá đều có những câu chuyện của riêng mình, nhưng đều có điểm chung là chính sự quyết tâm, nỗ lực đã giúp thoát khỏi những cơn ghiền thuốc!

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>