Cẩn thận với vay tiền không cần thế chấp

10/04/2018 | 07:40 GMT+7

Để đáp ứng nhu cầu vay vốn tiêu dùng, mua sắm, kinh doanh của người dân, một số công ty tài chính đã cho vay nhanh không cần thế chấp. Tuy nhiên, người vay nên cẩn thận và xem xét kỹ trước khi vay, đặc biệt là lãi suất vay.

Đây là bảng chiết tính số tiền trả nợ đối với từng số tiền khách hàng vay trên một tờ rơi.

Hiện nay, trên các tuyến đường từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn toàn tỉnh, chúng ta rất dễ dàng bắt gặp những tờ rơi có dòng chữ ngân hàng hỗ trợ vốn, không cần thế chấp, vay nhanh… dán trên các trụ điện và do nhân viên đi phát cho khách hàng đang dừng xe ở các chốt đèn giao thông hay các cổng trường học. Nếu cần vay tiền nhanh trong ngày để tiêu dùng, mua sắm, kinh doanh nhưng không cần thế chấp, chỉ cần hóa đơn tiền điện, vay theo cavet xe máy, vay theo sim viettel, có tham gia bảo hiểm nhân thọ, đang đi làm có mức lương từ 3 triệu đồng trở lên hoặc đang có hợp đồng vay trả góp. Tùy theo mỗi tổ chức tín dụng khác nhau, mức cho vay đối với khách hàng sẽ từ 10-70 triệu đồng.

Bà Ngọc, là nhân viên tư vấn cho Công ty Tài chính FE - Cređit thuộc Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng có dán tờ rơi cho vay nhanh trên địa bàn thành phố Vị Thanh, nói rằng: Nếu khách hàng vay theo hóa đơn tiền điện thì điều kiện trước tiên phải là người đứng tên trên hóa đơn tiền điện, tùy theo số tiền điện chi trả hàng tháng sẽ được vay với số tiền khác nhau. Cụ thể, tiền điện trả 200.000 đồng/tháng thì mức vay là 12 triệu đồng; 300.000 đồng/tháng thì mức vay là 20 triệu đồng; 550.000 đồng thì mức vay từ 30-40 triệu đồng. Còn đối với khách hàng có tham gia bảo hiểm nhân thọ và lương từ 3 triệu đồng/tháng thì mức cho vay có thể lên đến 70 triệu đồng; đối với vay bằng chứng minh nhân dân thì mức vay từ 8-9 triệu đồng. Với lãi suất cho vay bình quân từ 1,8-1,9%/tháng và vốn cộng gốc được chia đều trả hàng tháng.

Cũng là nhân viên tư vấn cho Công ty tài chính FE - Cređit nhưng thông tin về mức lãi suất của nhân viên không ai giống ai. Ông Tuấn nhà ở Kiên Giang đang là nhân viên tư vấn, cho biết: Bên cạnh các điều kiện cho vay khác, khách hàng có thể vay theo sim viettel trả trước hoặc trả sau, có thời hạn sử dụng từ 10 năm và không có ứng tiền trước. Tùy thuộc vào từng đối tượng khách hàng vay, thời hạn vay thì có mức lãi suất khác nhau nhưng lãi suất cao nhất khoảng 2,3%/tháng.

Còn theo bà Nhân, hiện tại bà tư vấn cho 2 ngân hàng là Ngân hàng TMCP Phương Đông và Công ty Tài chính FE - Cređit thuộc Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng thì bà có nhiều sản phẩm và đã làm hồ sơ vay cho khách hàng ở khắp các tỉnh, trong đó khách hàng ở địa bàn Hậu Giang rất đông. Khách hàng không cần thế chấp tài sản, được vay với nhiều mục đích khác nhau, có cả cho vay bằng giấy phép kinh doanh, cho vay mua bán, tiêu dùng, chăn nuôi… Khách hàng chỉ cần cung cấp bản photo hộ khẩu, giấy chứng minh nhân dân để nhân viên tư vấn nộp về ngân hàng thẩm định cho vay. Đặc biệt điều kiện đầu tiên để được vay là khách hàng không bị nợ xấu. Vay ở Ngân hàng TMCP Phương Đông chỉ được vay tối đa là 20 triệu đồng, còn vay ở Công ty Tài chính FE - Cređit tối đa được 70 triệu đồng. Mức lãi suất thì theo ngân hàng quy định cho từng trường hợp vay, lãi suất hiện nay đang thực hiện không cố định, áp dụng từ 1,6-2,2%/tháng.

Với các hình thức cho vay như nêu trên, một phần đã giải quyết khó khăn về tài chính cho người dân. Nhưng so với lãi suất cho vay tiêu dùng tại các tổ chức tín dụng hiện nay thì lãi suất cho vay của các công ty tài chính cao gần gấp đôi, thậm chí còn cao hơn. Điển hình mức vay và trả lãi có ghi cụ thể trên một tờ rơi bên dưới thì theo mức này với lãi suất 2,2%/tháng sẽ tương đương 26,4%/năm, tính ra lãi suất cao hơn gấp đôi so với nhiều ngân hàng trên địa bàn tỉnh.

Để tránh tình trạng rủi ro sau khi vay vốn, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Hậu Giang, cho hay: Phần lớn các công ty tài chính cho vay này không có đặt trụ sở trên địa bàn Hậu Giang nên không nắm được để chấn chỉnh, khi nào có phản ảnh của khách hàng thì giải quyết. Vì vậy, khách hàng nên đọc kỹ hợp đồng tín dụng, lãi suất và cân nhắc trước khi vay.

 

Bài, ảnh: LAN PHƯƠNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích