Cánh diều tuổi thơ

19/03/2019 | 09:04 GMT+7

Đối với những đứa trẻ vùng quê, cánh diều là cả một trời tuổi thơ đẹp, mang theo ước mơ nhỏ bé bay cao.

Hình ảnh cánh diều luôn gắn liền với ký ức tuổi thơ bình dị và êm đềm.

Lúa vừa thu hoạch xong, trên những cánh đồng còn thơm mùi rạ, chiều tà, cũng là thời gian bọn trẻ tụ họp nhau để thả diều. Dường như, đây là niềm vui, món ăn tinh thần mà bọn trẻ quê luôn mong muốn được trải nghiệm. Xã hội ngày càng phát triển, có nhiều đồ chơi đắt tiền như xe ô tô, robot,… vẫn chẳng thay thế được nét đơn sơ, mộc mạc nhưng thu hút được trẻ con như thả diều. Em Thị Mỹ Yến, ở ấp 1, xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Tụi em năm nào cũng háo hức đợi cắt lúa xong để ra đồng thả diều, vui lắm. Bọn em thường có nhiều trò như nhảy dây, chơi đồ hàng nhưng vẫn thích nhất thả diều khi được cùng các bạn chạy trên đồng mỗi chiều”.

Không chỉ Mỹ Yến, với tôi, cánh diều là một bầu trời ký ức, cách để hoài niệm về một thời con nít khó quên. Nắng chiều dần tắt, bọn trẻ cứ mải miết chạy dọc cánh đồng đón gió để diều bay cao, mang theo cả những niềm mơ ước. Thả diều không chỉ thỏa đam mê, còn là cách giúp mỗi người sống trọn với hồn quê, bình dị và đơn sơ, như chính tình đất, tình người nơi đây.

Hồi nhỏ, tôi thường cùng lũ bạn tự làm diều chứ chẳng có tiền mua. Thời đó, cánh diều đơn giản lắm, bọn con nít chúng tôi thường tận dụng những túi ni lông, vải, giấy cũ đem giặt sạch, phơi khô, chặt tre uốn cong làm thân diều, lấy hồ phết vào tạo dây thòng lòng làm đuôi. Những kiểu dáng, mẫu mã được chúng tôi tự sáng tạo, tùy vào sở thích, nên diều cũng đủ màu sắc nhưng không đẹp mắt lắm.

Còn bây giờ, diều được bán khắp nơi, mọi người không phải tốn thời gian làm như trước. Tuy nhiên, cái nào cũng có niềm vui riêng, dù tự làm diều vất vả, nhưng vui, thú vị bởi những hình ảnh ấy đã trở thành ký ức khó quên, mặc cho thời gian thay đổi. Khi những cánh diều được thả, bọn trẻ nắm chặt sợi dây, ngước mắt lên trời nhìn rạng ngời và hồn nhiên. Em Nguyễn Thị Huỳnh Anh, ở ấp 1, xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, nói: “Tụi em đâu biết làm diều nên thường mua thôi. Nhiều khi có diều người ta rơi, em lượm rồi cắt nối vào diều mình cho đẹp”. Những đôi chân trần sải bước trên đồng ruộng, là cả một trời tiềm thức tuổi thơ đẹp mà ít người có được.

Theo thời gian, không chỉ trẻ vùng quê mới thả diều, mà trò chơi này còn lan rộng đến thành thị. Mỗi chiều, tại công viên, bờ kè, khoảng trống trong đô thị,… sẽ không khó để tìm gặp hàng chục cánh diều bay lên. Tuy nhiên, khi thả diều ở đô thị, bọn trẻ sẽ có phụ huynh đi theo để giúp đỡ, hướng dẫn, đặc biệt là hạn chế những tai nạn nguy hiểm xảy ra như diều vướng đường dây điện, chạm điện,…

Anh Nguyễn Thanh An, ở phường IV, thành phố Vị Thanh, nói: “Dẫn con đi thả diều như một thú vui mà tôi từng gắn bó để hoài niệm tuổi thơ. Tôi lựa chọn những chỗ trống, không đường dây điện, ít xe cộ qua lại để đảm bảo an toàn khi thả diều, cũng như nâng tầm nhận thức cho con”. Với những người trưởng thành, vướng bận trong vòng xoáy cơm, áo, gạo, tiền, thả diều là cách để nhớ về một tuổi thơ bình yên, nhiều mơ ước. Thế mới nói, dù chuyển lên sống ở phố thị, nhưng hình ảnh cánh diều chưa bao giờ phai nhòa trong ký ức tuổi thơ của nhiều người. Cánh diều hiện lên trước mắt, khiến cuộc sống tuổi thơ gần như sống lại khi được cất giữ lâu trong vùng nhớ, đơn giản, bình dị đến thôn quê.

Tôi nghĩ rằng, dù cuộc sống có nhiều thay đổi, mọi người hãy nên trân trọng và lưu giữ những hình ảnh đẹp của một thời tuổi trẻ. Đó sẽ là hành trang quý báu đồng hành cùng ta trên mọi nẻo đường, tạo thêm động lực vững chắc, niềm tin cuộc sống. Giúp chúng ta bước tiếp và hiện thực hóa ước mơ ấp ủ trong cánh diều. Cánh diều mang dấu ấn của quê hương, tuổi thơ và là nơi gửi gắm những ước mơ, khát vọng được bay cao, bay xa của nhiều đứa trẻ, hồn nhiên, trong trẻo đến lạ thường.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>