Câu lạc bộ “Lá lành đùm lá rách”

20/01/2021 | 07:29 GMT+7

Từ khi thành lập đến nay, Câu lạc bộ “Lá lành đùm lá rách” ở ấp 5, thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy, có nhiều hoạt động thiết thực, góp phần cùng địa phương chăm lo những hoàn cảnh khó khăn, người nghèo, người dễ tổn thương trong xã hội.

Câu lạc bộ “Lá lành đùm lá rách” đã hỗ trợ, giúp đỡ nhiều người nghèo, người già neo đơn, người có hoàn cảnh khó khăn…

Ở tuổi 85, bà Hồ Thị Cân, ở ấp 5, thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy, không thể lao động, cuộc sống phụ thuộc vào số tiền con cháu gửi cho. Thấy hoàn cảnh của bà Cân khó khăn, già yếu, bệnh tật lại neo đơn, bà Nguyễn Thị Tuyết, Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Lá lành đùm lá rách” cùng các thành viên luôn quan tâm, giúp đỡ. Mỗi ngày bà Cân đều sang nhà bà Tuyết để lấy phần cháo về ăn, thỉnh thoảng lấy mớ rau về nấu canh. Bà Cân cho biết: “Tôi lớn tuổi rồi, lại sống có một mình, do đó, mỗi khi vận động quà câu lạc bộ đều tặng cho tôi. Phần quà có khi là gạo, nước tương, đường, bột ngọt... Với những hoàn cảnh khó khăn như chúng tôi, sự quan tâm, giúp đỡ ấy rất đáng quý”, bà Cân cho biết.

Được thành lập vào năm 2017, câu lạc bộ có 15 thành viên. Theo bà Nguyễn Thị Tuyết, Chủ nhiệm Câu lạc bộ: Những người tham gia câu lạc bộ không chỉ tự nguyện đóng góp mà còn tham gia vận động quần áo, tập sách, giày dép, nhu yếu phẩm… để tặng cho người nghèo, người già neo đơn, trẻ em mồ côi. Cùng với đó, câu lạc bộ còn tuyên truyền, giới thiệu những cách làm hay, hiệu quả, kinh nghiệm hay trong công tác vận động nhân đạo ra hội viên và Nhân dân. Ngoài vận động mọi người, bản thân bà Tuyết còn xuất tiền lương hưu hàng tháng của bản thân để nấu cháo tặng bệnh nhân nghèo ở Trung tâm Y tế huyện Vị Thủy và một số người có hoàn cảnh khó khăn ở thành phố Vị Thanh. Ngoài ra, bà Tuyết còn đặt “Gian hàng 0 đồng” trước nhà, ở đó bà để cháo gạo lứt đã nấu sẵn, một số rau vườn, nước uống, khẩu trang… để ai cần thì đến lấy. Dù phải thức sớm nấu cháo để tặng cho người dân hàng ngày, tất bật với công việc nhưng mỗi khi nhìn thấy bà con ăn ngon lành thì mọi sự mệt mỏi trong bà như tan biến. “Khi làm được một việc có ích cho xã hội, chúng tôi thấy rất vui, thấy những việc mình làm thêm ý nghĩa. Vì vậy, tôi và mấy chị em trong câu lạc bộ luôn động viên nhau cố gắng lao động sản xuất, ổn định cuộc sống để có thể giúp đỡ nhiều hơn những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống...”, bà Tuyết chia sẻ.

Dẫu công việc, điều kiện gia đình khác nhau, nhưng khi biết được có những hoàn cảnh không may cần giúp đỡ, thì các thành viên trong câu lạc bộ không ai bảo ai, cùng tích cực tham gia. Bà Lê Thị Nguyệt, thành viên câu lạc bộ, chia sẻ: “Được góp một phần công sức để giúp đỡ những hoàn cảnh không may, rồi khi thấy họ vượt qua khó khăn thì chính bản thân mình cũng thấy vui rất nhiều”. Với suy nghĩ ấy, nhiều năm qua, bà Nguyệt đã ủng hộ gạo để câu lạc bộ tặng cho những hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu này, bà sẽ tặng 50 phần gạo, để bà con vui xuân đón tết.

Với những gì làm được, các thành viên câu lạc bộ chỉ xem đó là một phần nhỏ để giúp các hoàn cảnh khó khăn. Mọi người luôn động viên nhau cố gắng lao động sản xuất, ổn định cuộc sống để có thể giúp đỡ nhiều hơn những hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế trong xã hội. “Chúng tôi luôn tâm niệm rằng cho dù sống ở bất cứ hoàn cảnh nào thì mọi người cũng phải sống tốt, sống vui, sống ý nghĩa và cho đi không cần nhận lại”, bà Tuyết cho biết thêm.

Những việc làm giàu ý nghĩa của câu lạc bộ không chỉ góp phần cùng địa phương thực hiện tốt công tác chăm lo người nghèo, an sinh xã hội, mà còn lan tỏa những việc làm tốt đẹp, góp thêm vị ngọt, để cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn…

Địa chỉ tin cậy cho những hoàn cảnh khó khăn

Đánh giá về hoạt động của Câu lạc bộ “Lá lành đùm lá rách” ở ấp 5, thị trấn Nàng Mau, bà Trần Thị Phấn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Nàng Mau, cho biết: Từ khi thành lập đến nay, câu lạc bộ  hoạt động rất hiệu quả, trở thành địa chỉ tin cậy cho những hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, nổi bật nhất là bà Tuyết, bà luôn tiên phong trong các hoạt động nhân đạo, đồng thời kết nối các thành viên trong thực hiện các hoạt động hỗ trợ người nghèo, hội viên nghèo. Với những việc làm ý nghĩa, câu lạc bộ đã góp phần lan tỏa những hành động, việc làm thiện nguyện trong xã hội, góp phần cùng địa phương thực hiện tốt việc chăm lo, hỗ trợ cho những hoàn cảnh yếu thế...

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>