“Chiếc cần câu” giúp người nghèo

09/11/2017 | 07:08 GMT+7

Hai năm qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thị xã Ngã Bảy đã hỗ trợ bò giống, nhằm giúp hộ nghèo, đoàn viên, đảng viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống.

Anh Khánh phấn khởi khi được hỗ trợ bò giống sinh sản.

Hộ gia đình anh Hồ Quốc Khánh, ở ấp Cái Côn, xã Đại Thành, là hộ cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, thu nhập bấp bênh, sau khi xem xét đề nghị của địa phương, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Ngã Bảy đã quyết định hỗ trợ anh Khánh một con bò giống sinh sản. Được hỗ trợ bò giống đã tiếp thêm niềm tin, động lực để gia đình anh phấn đấu vươn lên, cải thiện đời sống kinh tế. Anh Khánh chia sẻ: “Tôi rất cảm ơn sự quan tâm của các ngành, các cấp dành cho gia đình. Từ khi nhận được bò giống, gia đình tôi ai nấy đều phấn khởi và tích cực chăm sóc, nuôi dưỡng để bò phát triển tốt”.

Trong thời gian nuôi bò, anh Khánh đã được tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, nhờ đó, bò phát triển tốt. Theo anh Khánh, chăn nuôi bò không khó và nặng nhọc, chỉ cần tiêm ngừa đầy đủ, cộng thêm cung cấp đủ lượng cỏ thì bò tăng trưởng tốt. “Tôi hy vọng, sau khi có con bò, gia đình tôi sẽ có điều kiện vươn lên, phát triển kinh tế”, anh Khánh bộc bạch.

Còn hoàn cảnh gia đình anh Võ Tấn Phát, tạm trú tại phường Hiệp Thành cũng lắm khó khăn, anh thì làm cán bộ bán chuyên trách tại địa phương, còn vợ thì làm tạp vụ. Thu nhập của hai vợ chồng chỉ hơn 2 triệu đồng/tháng, trong khi phải lo cho đứa con đang tuổi ăn học, chi phí sinh hoạt hàng ngày. Vì vậy, cuộc sống rất túng thiếu, chật vật. Chia sẻ trước khó khăn của gia đình, đồng thời, động viên anh tiếp tục gắn bó với công việc, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã hỗ trợ con bò giống sinh sản. Ngày được địa phương thông báo, gia đình sẽ được hưởng lợi từ chương trình, vợ chồng anh mừng đến rơi nước mắt. Anh Phát cho biết: “Nếu không có sự hỗ trợ biết đến khi nào vợ chồng tôi mới mua được con bò như vầy. Đây sẽ là điều kiện để chúng tôi có thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống”. Anh Phát dự định, sau khi bò sinh sản, chuyển giao bê con cho hộ khác, gia đình anh sẽ tiếp tục nuôi bò, hy vọng kinh tế gia đình phát triển từ mô hình này.

Hỗ trợ bò giống sinh sản là cách làm sáng tạo được Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Ngã Bảy thực hiện từ năm 2016. Cách làm này rất có ý nghĩa, bò giống sau khi sinh sản lứa đầu tiên sẽ chuyển giao bê con cho hộ có hoàn cảnh khó khăn khác nuôi. Điều đó có nghĩa khi chuyển giao con bê đầu tiên, hộ hưởng lợi ban đầu sẽ được sở hữu bò giống. Cứ thế, số lượng bò giống sẽ gia tăng, đồng nghĩa với việc ngày càng có nhiều gia đình nghèo, có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương, được giúp đỡ, có điều kiện vươn lên ổn định đời sống. Ông Huỳnh Ngọc Tấn, Chủ tịch UBND xã Hiệp Lợi, cho biết: “Trong 2017, có 6 hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ bò giống. Trong thời gian mọi người nhận bò giống về nuôi, địa phương thường xuyên đến kiểm tra, để theo dõi sự phát triển của bò. Đặc biệt, trong quá trình nuôi, nếu mọi người gặp khó khăn về kỹ thuật sẽ được hỗ trợ, nhằm thu được hiệu quả cao trong quá trình nuôi, hướng đến thoát nghèo bền vững”.

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Ngã Bảy, các xã, phường trên địa bàn đã làm tốt công tác rà soát và đề nghị hỗ trợ đúng đối tượng. Đồng thời, tuyên truyền, vận động những hộ dân được nhận hỗ trợ tích cực chăm sóc, nuôi dưỡng để bò giống sinh sản ra những con bê con để chuyển giao cho người khác. Ông Lê Văn Sáu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Ngã Bảy, cho biết: “Việc chăm sóc bò được các hộ dân thực hiện rất tốt. Dự kiến sang năm 2018, sẽ có một vài con bê được chuyển giao cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn khác. Sau hai năm thực hiện, có thể khẳng định, cách làm này đã đem lại hiệu quả tích cực, giúp người dân có thêm điều kiện để cải thiện thu nhập. Đồng thời, đây cũng là sự chia sẻ của cộng đồng với sự nỗ lực vượt khó vươn lên của những hộ nghèo, đoàn viên, đảng viên nghèo”.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>