Chồng giăng câu, thả lưới lo cho vợ bệnh

08/06/2018 | 07:44 GMT+7

Vợ bị bệnh phổi, tiểu đường không thể lao động đã mấy năm nay, mọi chi phí sinh hoạt trong gia đình và tiền thang thuốc, chuyện học hành của mấy đứa cháu đều phụ thuộc vào thu nhập ít ỏi của ông Đoàn Văn Xuân, ở ấp 2, xã Vị Bình, huyện Vị Thủy.

Do ảnh hưởng của bệnh, bà Hoa chỉ tới lui trong nhà, chẳng thể làm được gì, nên mọi việc do chồng bà lo liệu.

Trời vừa dứt cơn mưa, ông Xuân vội vàng đi giăng lưới. Vừa bước ra khỏi nhà, ông không quên nhắc vợ uống thuốc đúng giờ, bởi vợ ông bị bệnh, nếu không uống thuốc đều đặn rất dễ bị mệt. Bên trong nhà, bà Hồ Thị Mỹ Hoa, vợ ông ngồi trên giường và đang trông chừng đứa cháu ngoại mới mấy tháng tuổi. Bà Hoa cho biết: “Bị bệnh mấy năm nay, sức khỏe tôi yếu lắm, có làm được gì đâu. Mọi chuyện đều do ông ấy lo liệu”.

Bà Hoa bị bệnh phổi, bị bệnh tiểu đường hơn 3 năm nay. Do không được chữa trị đúng cách, căn bệnh đang hành hạ cơ thể bà, giờ đây mắt bà chỉ thấy lờ mờ, sức khỏe yếu không còn đủ sức khỏe để đi làm như lúc trước. Cách đây khoảng 3, 4 năm, gia đình ông Xuân bà Hoa không khổ như bây giờ, vì khi đó hai vợ chồng khỏe mạnh đi làm thuê, giăng câu thả lưới… lo đủ cái ăn trong nhà. Nhưng từ khi bà Hoa phát bệnh, để lo thang thuốc cho bà, những vật dụng có giá trị trong nhà lần lượt đội nón ra đi, nhưng bệnh tình cũng chẳng hết. Cuộc sống càng thêm túng quẫn. “Giờ tôi muốn làm gì cũng không được, thậm chí ăn cơm mọi người cũng lấy sẵn thức ăn vô chén rồi ăn. Hổm rày sức khỏe cũng tạm ổn, tháng trước cứ nằm viện hoài, ông nhà tôi cũng chẳng làm gì được”, bà Hoa chia sẻ.

Vợ chồng ông Xuân có ba người con, nhưng ai cũng nghèo, nên chẳng giúp gì được cho ông bà. Ngồi cạnh hai đứa cháu ngoại, bà Hoa cho biết: “Hai đứa này là con của con út. Thấy tôi bệnh không làm gì được, còn ông nhà tôi phải đi làm để kiếm tiền, nên con út về ở chung để lo cho tôi. Tụi nó cũng nghèo, chồng nó cũng làm mướn suốt nên cũng chẳng giúp đỡ được gì. Còn hai đứa kia là con của người con gái lớn”. Nói đến đây, bà Hoa nghẹn ngào, bởi bà thương cho hai đứa cháu ngoại đáng thương của mình. “Từ nhỏ chúng đã sống cùng vợ chồng tôi, bởi cha chúng bị tai nạn xe mất rồi, mẹ nó phải đi làm để lo cho cuộc sống nữa. Nhà tôi cũng nghèo nên tụi nó cũng chịu cảnh thiếu thốn. Dù vậy, chúng ham học lắm, năm nào cũng có giấy khen”, bà Hoa thở dài.

Trò chuyện với bà Hoa được một lúc, ông Xuân về tới. Năm nay, ông Xuân đã 62 tuổi, nhưng vì cảnh nghèo, vì bệnh tình của vợ, ai thuê gì ông cũng nhận làm. Ngoài ra, ông còn tranh thủ thời gian lúc rảnh rỗi đi đặt trúm, cắm câu. Được cá lớn ông mang ra chợ bán kiếm tiền, cá nhỏ để lại nhà ăn. “Làm được bao nhiêu tiền đều lo thuốc thang cho vợ tôi. Những lúc không có thuốc, nhìn vợ mệt mỏi, tôi không đành lòng. Mấy tháng gần đây, bà ấy cứ mệt phải nhập viện liên tục, nên tôi không còn đi làm thuê như trước, cuộc sống càng thêm khó khăn”, ông Xuân chia sẻ.

Căn nhà ông bà đang ở là nhà tình thương được Nhà nước hỗ trợ cách đây hơn 10 năm. Giờ đây, mái tôn nhiều chỗ hư hỏng. Chỉ tay lên mái nhà, ông Xuân kể rằng, trận mưa đêm trước ông phải ra võng phía trước nằm ngủ, bởi chỗ giường ông nằm, tôn bị hư mưa dột nước rất nhiều. Tội nhất là mấy đứa cháu ngoại, ngủ trong buồng cũng bị ướt, phải ra chỗ khác mà ngủ. Trước đây, khi ông được hỗ trợ căn nhà tình thương, người con rể cũng phụ giúp, đồng thời ra công làm để ông bà có được căn nhà tươm tất để ở, nhưng căn nhà chưa hoàn thành thì người con rể đã bị tai nạn giao thông mất đi. Đến tận bây giờ, một bên vách nhà vẫn chưa được tô xi măng, bởi ông bà không tiền thuê mướn người làm.

Cảm thương hoàn cảnh gia đình ông Xuân, những người có lòng hảo tâm ở địa phương cũng chia sẻ giúp đỡ, nhưng cũng chỉ là năm mười ký gạo, con cá, củ khoai. Hiện nay, điều ông Xuân mong mỏi nhất là làm sao có tiền để trị bệnh cho vợ, bởi với ông dù cuộc sống có khó khăn, nhưng gia đình thuận thảo khỏe mạnh là ông thấy vui rồi. Gia đình ông Xuân khó khăn là vậy, rất mong mọi người cùng chung tay giúp đỡ, để bà Hoa được tiếp tục chữa trị bệnh, hồi phục sức khỏe. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Ông Đoàn Văn Xuân, ở ấp 2, xã Vị Bình, huyện Vị Thủy hoặc Đội công tác xã hội Báo Hậu Giang, đường Võ Văn Kiệt, phường 5, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang. Số điện thoại: 0293.3878769.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>