Chung lòng thiện nguyện

25/06/2019 | 08:38 GMT+7

Mỗi người một công việc khác nhau, nhưng các thành viên Đội mai táng ấp 3, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, đều có chung tấm lòng thiện nguyện. Đang làm gì, ở đâu, bất kể ngày đêm, hễ nghe các gia đình nghèo có người thân mất, cần hỗ trợ là họ sẵn sàng...

Đội luôn phối hợp chặt chẽ với Hội Chữ thập đỏ xã Vị Tân trong các hoạt động mang tính thiện nguyện.

Đội được duy trì hoạt động hơn 10 năm qua, với 15 thành viên là những người giàu lòng nhân đạo, tự nguyện tham gia phục vụ mai táng miễn phí cho gia đình nghèo khi có người thân qua đời. Không chỉ phục vụ trên địa bàn xã Vị Tân hay thành phố Vị Thanh, đội còn mở rộng phạm vi ra nhiều địa phương khác hễ nhận được tin cần giúp đỡ.

Mỗi người một công việc, hoàn cảnh khác nhau, điều kiện kinh tế cũng chẳng mấy khá giả, nhưng đều mang tấm lòng thiện nguyện. Từ bác nông dân, anh thợ hồ,… quanh năm bán mặt cho đất, bán lưng cho trời, tuổi trạc ngoài bốn mươi, có người trên lục tuần nhưng vẫn miệt mài giúp đời. Ông Nguyễn Văn Mười, thành viên đội mai táng, nói: “Đang đi làm hồ mà ngay ngày đi chôn hay có trường hợp cần tẩm liệm, thì tôi xin nghỉ một buổi để kịp giờ tốt cho gia quyến. Công việc tuy cực nhưng giúp nhiều người nghèo khó được về nơi an nghỉ cuối cùng, tôi vui lắm”.

Các thành viên trong đội đều tranh thủ vận động hòm từ thiện ở nhiều nơi trong và ngoài tỉnh, để có đủ số lượng cần phục vụ khi người dân có nhu cầu. Bình quân, mỗi năm đội giúp đỡ cho khoảng 20 trường hợp. Mỗi đám tang gồm hòm từ thiện, đồ tẩm liệm, ngày công lao động,… trị giá hơn 7 triệu đồng. Chị Lê Thị Bé Ba, ở ấp 3, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, nói: “Gia đình tôi khó khăn, lúc mẹ mất được đội hỗ trợ với đầy đủ lễ nghi chu đáo, thấy ấm áp tình người. Tôi mang ơn các chú lắm, đội cũng chẳng đòi hỏi tiền bạc hay ăn uống gì”.

Theo anh Lê Minh Hoàng, Chi hội trưởng Chi hội Chữ thập đỏ ấp 3, Đội trưởng đội mai táng, người duy trì và tiếp tục kế thừa những thành quả trước đó, luôn tâm niệm giúp đỡ mọi người là điều cần thiết trong cuộc sống. Anh nhận thấy nguồn kinh phí hoạt động của đội cũng khá khó khăn, nên nảy lên suy nghĩ bản thân sẽ kinh doanh thêm hòm. Ngoài các hoàn cảnh người tứ cố vô thân, gia đình nghèo được miễn phí, anh Hoàng sẽ lấy kinh phí từ việc mai táng cho những trường hợp khấm khá, trích một phần làm quỹ hoạt động. Bởi, ngoài hỗ trợ hòm, mai táng miễn phí, đội còn tặng thêm gạo cho các gia đình khó khăn khi đám tang.

Ông Trần Minh Hùng, thành viên Đội mai táng ấp 3, chia sẻ: “Có nhiều trường hợp xác sình lên, thối rữa, khó di chuyển, hoặc rã rời từng bộ phận, chúng tôi đều làm chu toàn, hoàn tất, bằng cái tâm”. Các thành viên trong đội ai cũng làm việc tích cực, chia công việc cụ thể để thực hiện và không tư lợi gì cho bản thân. Là thành viên của đội chỉ cần có cái tâm, thích làm công tác từ thiện, không nề hà vất vả, tinh thần trách nhiệm với người chết, làm an lòng thân nhân người quá cố và không đòi hỏi bất cứ thù lao gì.

Không chỉ bao nhiêu đó, đội còn thực hiện các mục tiêu nhân đạo như nấu cơm từ thiện; tham gia chương trình cảm thông và chia sẻ; đóng góp quỹ tương trợ nghĩa tình của xã; cung cấp, hỗ trợ thực phẩm, rau quả cho các bếp ăn tình thương tại bệnh viện; tham gia vận động và hiến máu tình nguyện (có người trên 30 lần hiến máu),… Từ đó, góp phần tích cực cùng địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.

Ông Dương Minh Phụng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Vị Tân, nói: “Đội liên kết chặt chẽ với xã trong mọi hoạt động từ thiện, mang ý nghĩa nhân đạo thiết thực. Nhờ sự nhiệt tình, năng nổ của các chú đã giúp chất lượng hoạt động thiện nguyện của xã được nâng lên rõ rệt”. Đối với người nghèo khó, lo tang ma cho người thân là cả một nỗi vất vả kèm bao sự lo toan, nào là tiền hòm, thuê đội mai táng, mời thầy cúng, thầy tụng,… nên có đội mai táng miễn phí hoạt động đã giúp cho nhiều gia đình khó khăn có người thân mất được an nghỉ thật ấm lòng.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>