Chuyện học ở gia đình ông Danh Thu

10/08/2017 | 08:09 GMT+7

Lúc mới ra riêng, vợ chồng ông được cha mẹ đôi bên cho 2 công đất ruộng để làm... vốn, nhưng đến nay số đất ấy đã tăng gấp 5 lần. Không chỉ khá giả, gia đình ông còn được biết đến là hiếu học.

Vợ chồng ông Danh Thu bên kết quả học tập của các con.

Đó là hộ ông Danh Thu, ở ấp 4, xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ. Chia sẻ với chúng tôi, ông Thu cho biết: “Mình ít học nên cuộc sống quanh năm bán mặt cho đất, bán lưng cho trời, nhưng giá nào tôi cũng phải tạo điều kiện cho các con học tới nơi tới chốn để có kiến thức phục vụ bản thân, quê hương”.

Vượt qua nghèo khó

Trong căn nhà tường rất khang trang xây hồi năm 2010 với gần 150 triệu đồng, ít ai biết vợ chồng ông Danh Thu đã lam lũ, bươn chải, vượt qua vô vàn khó khăn mới có cuộc sống như ngày hôm nay. Ông Thu nói: “Tôi cũng không ngờ, lúc mới ra riêng nghĩ mình không thể nào thoát nghèo. Vậy mà…”.

Nói rồi ông Thu kể, vợ chồng ông ra riêng vào năm 1988 và được cha mẹ hai bên cho 2 công đất ruộng để phát triển kinh tế gia đình. Thế nhưng, lúc ấy vùng đất này nhiễm phèn nặng, cộng với trũng, hệ thống tưới tiêu còn nhiều  hạn chế nên năng suất lúa khá thấp, khoảng 400kg/công; chuyện mượn gạo của người thân, hàng xóm đối với gia đình ông diễn ra thường xuyên.

Trước hoàn cảnh ấy, ông Thu nghĩ, nhiều hộ gia cảnh giống như mình, thậm chí còn khó khăn hơn nhưng tại sao họ vượt qua nghèo khó, còn mình thì…

Và rồi vợ chồng ông đi làm mướn đủ thứ nghề, không chỉ ở xã nhà mà còn sang tận các xã lân cận với mong muốn thoát nghèo. Những năm đó, làm mướn kiếm khá nhiều tiền, nếu tính bây giờ thì khoảng 200.000 đồng/ngày, một tháng ông làm mướn từ 20-25 ngày. Không dừng lại ở đó, ban đêm ông Thu còn đi cắm câu, giăng lưới, mỗi đêm có được khoảng 3-4kg cá.

Nhằm nâng cao thu nhập gia đình, năm 2000, vợ chồng ông tổ chức nuôi heo thịt, lứa đầu được 4 con với 4 tháng nuôi, lời gần 1 triệu đồng/con. Thấy vậy nên gia đình ông tăng dần số lượng từ 4 con lên 8 con/đợt nuôi. Đến nay, ông vẫn duy trì số lượng ấy.

Qua nhiều năm tích cóp, gia đình ông đã sang thêm đất, đến nay được 10 công. Chỉ tay về phía khoảng 500m2 đất trồng hoa màu, ông Thu khoe, tận dụng đất trống xung quanh nhà ông trồng hoa màu khoảng 5 năm nay và không bao giờ cho đất nghỉ ngơi. Từ 500m2 đất hoa màu ấy, mỗi ngày giúp gia đình ông thu về trên 100.000 đồng. “Tôi còn có máy sấy lúa từ năm 2012, mỗi năm làm dịch vụ cũng thu về từ 25-30 triệu đồng. Hiện nay, gia đình tôi tuy chưa giàu nhưng đã khỏe hơn trước nhiều lắm!”, ông Thu cho biết.

Và chuyện học

Trái ngọt mà vợ chồng ông có được sau bao năm vất vả là 4 người con đều học rất giỏi, trong đó có 2 người tốt nghiệp đại học, đang có việc làm ổn định, 1 người đang học đại học năm thứ 5 Trường Đại học Y Dược Cần Thơ, 1 người năm nay học lớp 12.

Nói về bí quyết dạy con, ông Thu chia sẻ: “Mình ít học nên cuộc sống có nhiều khó khăn, vất vả, do đó tôi phải cố gắng làm sao để các con không vướng vào vết xe cũ của mình”.

Và rồi ngoài việc lo cơm, áo, gạo, tiền cho gia đình, vợ chồng ông rất quan tâm đến chuyện học hành của các con. Ông lấy những điển hình ở địa phương về chăm lo học hành nên có công việc ổn định để các con hiểu mà cố gắng. Biết được sự khó khăn, vất vả, quan tâm của cha mẹ, 4 người con của ông Danh Thu rất nỗ lực học tập và đều đạt học sinh khá, giỏi từ năm lớp 1 đến năm 12. Hơn thế nữa, trong số 3 người đã và đang học đại học, có thời điểm 2 người cùng học đại học và hàng tháng phải cung tiền nên kinh tế cũng khá chật vật.

Theo ông Thu, thời điểm có 2 con học đại học hàng tháng gia đình cung khoảng 4 triệu đồng. Thấy tôi khá ngạc nhiên khi lúc ấy gia đình ông không khá giả, ông Thu nói: “Lo như thế gia đình cũng đuối, nhưng vì tương lai của các con nên vợ chồng tính toán khá kỹ trong chi tiêu, cộng với phải lao động nhiều hơn trước. Ngoài ra, gia đình tôi còn phải vay tiền ngân hàng và mượn người thân để lo. Bây giờ thấy mấy đứa con chăm ngoan, thành tài tôi mãn nguyện lắm rồi”.

Ngồi cạnh bên nghe cha kể chuyện về những năm tháng khó khăn, vất vả lo cuộc sống, lo các chị ăn học, em Danh Thiện (con út của ông) nói: “Năm nay là năm cuối cấp và quyết định tương lai, do đó em sẽ cố gắng học tập thật tốt để đậu đại học như các chị, đặc biệt không phụ lòng của cha mẹ đã vất vả”.

Ông Nguyễn Sơn Tùng, Bí thư Chi bộ ấp 4, xã Xà Phiên, đánh giá: “Gia đình ông Thu là một trong những hộ chịu thương chịu khó, chí thú làm ăn, ngoài ra còn là gia đình hiếu học nhất ấp. Chúng tôi sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đến người dân, nhất là đồng bào dân tộc Khmer về cách vượt khó, lo cho con ăn học của hộ ông Danh Thu để cuộc sống và trình độ dân trí của đồng bào được nâng lên”.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>