Đời sống công nhân sau tết

Còn đó nỗi niềm…

14/02/2017 | 09:27 GMT+7

Sau tết, công nhân quê Hậu Giang và các địa phương khác lại bắt đầu với công việc. Có công nhân thấy an lòng với việc làm hiện tại, nhưng vẫn còn những công nhân mang nhiều tâm tư.

Người an tâm

Chạy dọc tuyến đường từ thị trấn Ngã Sáu đến Khu công nghiệp (KCN) Sông Hậu (huyện Châu Thành), sẽ không khó để tìm gặp những gia đình có người đang làm việc tại các công ty ở KCN. KCN Sông Hậu đưa vào hoạt động đã góp phần rất lớn trong việc tạo việc làm, cải thiện đời sống kinh tế gia đình của nhiều hộ dân tại đây.

Sau giờ làm, công nhân tại KCN Tân Phú Thạnh mua thêm ít thức ăn cho bữa cơm chiều. Ảnh: MỸ XUYÊN

Đang phụ giúp gia đình buôn bán tạp hóa nhỏ, chị Dương Thị Hồng Yến, ở ấp Phú Nghĩa, xã Phú Hữu, huyện Châu Thành, bộc bạch: “Mấy năm gần đây, vườn tược bị sâu bệnh tấn công nên không đem lại thu hoạch gì, làm việc tại KCN đã giúp cuộc sống gia đình tôi ổn định hơn. Tôi lựa chọn làm việc ở đây để gần nhà và tiện chăm sóc cho ba mẹ”. Chị Yến đã làm việc gần 2 năm tại KCN, với mức lương từ 4-5 triệu đồng/tháng. Vào những lúc làm ca đêm, chị cũng như nhiều người dân ở đây được xe công ty đưa rước nên rất thuận tiện cho việc đi lại. Chính sự hỗ trợ, quan tâm tận tình từ phía công ty đã giúp thu hút nguồn lao động đến làm việc. Còn anh Trịnh Hữu Tài, ở ấp Phú Nhơn, xã Đông Phú, huyện Châu Thành, chia sẻ: “Mức lương gần 5 triệu đồng tuy chưa gọi là nhiều nhưng nó ổn định, đối với người dân nông thôn thì đủ để trang trải cuộc sống gia đình. Công ty đãi ngộ, thưởng tết cũng tương đối khá”.

Tại KCN Sông Hậu, có khá nhiều người từ những tỉnh, thành khác như Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau tìm đến làm việc tại đây. Với những người ở xa, họ sẽ phải thuê hoặc mướn nhà với giá khoảng 600.000 đồng/tháng. Buổi trưa trong căn nhà trọ tương đối rộng rãi, sạch sẽ, nơi cư ngụ của 4 thành viên đang làm việc tại KCN Sông Hậu, anh Minh bộc bạch: “Tuy xa quê nhưng làm việc với mức lương hiện tại chúng tôi thấy cũng tương đối đảm bảo cho cuộc sống, có thể dành dụm ít tiền gửi về gia đình”.

Có dịp ghé ngang KCN Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A vào giờ tan ca, không khó bắt gặp hình ảnh vội vã trở về nhà của những chị công nhân sau một ngày làm việc. Tranh thủ ghé ngang cái chợ nhỏ trong KCN để mua ít rau cải về nấu bữa cơm chiều cho gia đình chị Ngọc, đang làm công nhân ở đây, tâm sự: “Tui làm công nhân đến nay cũng được 5 năm rồi, với mức lương hiện tại là hơn 4 triệu đồng/tháng cũng tạm sống được. Chỗ công ty tui đang làm cũng chăm lo đời sống cho công nhân lắm, tăng ca 1 tiếng thì được tính thành 1 tiếng rưỡi. Công nhân ai có bầu cũng được cho về sớm hơn 1 tiếng nữa”.

Cũng theo các anh chị trong “xóm đi làm công nhân may” ở KCN Tân Phú Thạnh nhằm kiếm thêm thu nhập, hơn 1 năm nay số tiền kiếm được qua những giờ làm việc miệt mài của chị Ngân, ở xã Tân Phú Thạnh, cũng đã phần nào đỡ đần cho gia đình. Chị Ngân chia sẻ: “Với mức lương hiện tại gần 4 triệu đồng/tháng thấy cũng đủ sống tại mình làm công nhân, suốt ngày ở công ty chứ cũng không đi đó đây nhiều nên cũng ít tốn kém. Chỉ mong sao khi mình có thời gian làm lâu ở công ty, thì lương cũng lên chút đỉnh nữa để dễ sống hơn”.

Người chưa vui !

Đến nhà chị N.T.T., ở khu vực 4, phường VII, thành phố Vị Thanh, vào buổi chiều tối, lúc này chị H. đang ăn cơm. Bữa cơm chiều đạm bạc chỉ có vài con khô. Chị H. tâm sự: “Tiền lương mỗi tháng của tôi hơn 3,2 triệu đồng, trừ các loại bảo hiểm tui lãnh được 2,9 triệu đồng. Tui phải tiết kiệm, dè sẻn trong mọi chi tiêu thì mới đủ lo cho gia đình”. Gia đình chị T. có 5 thành viên, chị thì làm việc ở Công ty May Nhà Bè - Hậu Giang, còn chồng thì làm nghề sửa xe. Trong khi đó phải lo cho mẹ già và hai đứa con đang tuổi ăn học, anh chị phải cân nhắc trong mọi chi tiêu. Khi muốn mua bất cứ vật dụng gì trong gia đình, vợ chồng chị đều tính toán kỹ. Cả trong việc mua thực phẩm hàng ngày cũng vậy. Đời sống vật chất còn thiếu thốn nên hầu như chị T. không nghĩ đến việc hưởng thụ đời sống văn hóa tinh thần. “Lương “ba cọc ba đồng” nên tụi tui làm gì dám nghĩ đến đời sống tinh thần. Mấy kỳ nghỉ lễ dài ngày, tui chỉ quanh quẩn ở nhà nghỉ ngơi, vui chơi cùng mấy đứa nhỏ”, chị H. bộc bạch.

Còn với chị H.T.Đ., cũng là công nhân ở Công ty May Nhà Bè - Hậu Giang, thì nhu cầu giải trí là chuyện rất xa xỉ. Chị Đ. cho biết: “Hiện giờ, tui chỉ lo kiếm tiền để lo cho gia đình. Mỗi lần bước chân ra ngoài lại tốn tiền, nên ở nhà trò chuyện cùng mọi người tí rồi ngủ”.

Cũng vì cuộc sống mưu sinh nên T., ở tuốt bên tỉnh Kiên Giang xin vào làm công nhân ở Công ty May Nhà Bè - Hậu Giang. Bạn T. chia sẻ: “Mỗi tháng, em lãnh khoảng 2,9 triệu đồng. Dù công việc 8 tiếng đồng hồ khá vất vả, nhưng hầu hết công nhân chúng em vẫn hy vọng được tăng ca. Tuy nhiên hiện nay, mỗi giờ tăng ca ở công ty chỉ ở mức 8.300 đồng/giờ (áp dụng từ đầu năm 2017), số tiền này quá thấp so với công sức người lao động bỏ ra. Chúng em mong muốn công ty xem xét, tăng lên, để người lao động có thể tăng thêm phần nào thu nhập”. 

T. tốt nghiệp ngành công nghệ thông tin Trường Đại học Cần Thơ, tuy nhiên, xin mãi vẫn không có nơi nào tuyển dụng, nên T. xin vào làm ở Công ty May Nhà Bè - Hậu Giang. T. vào làm ở công ty từ tháng 11-2015 đến nay, do làm xa nhà, đường sá đi lại khó khăn, nên T. phải thuê nhà trọ để ở. “Tính ra mỗi tháng cũng hết gần 400.000 đồng/tháng cho tiền trọ, điện nước. Với mức lương 2,9 triệu đồng/tháng, em chỉ cho phép mình tiêu xài từ 2-2,5 triệu đồng, còn lại dành dụm gửi về quê phụ giúp cha mẹ. Nếu tiền tăng ca tăng thêm, em sẽ có thể phụ giúp gia đình nhiều hơn”, T. cho hay.

Đối với anh Hải, ở xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, đang là công nhân ở thị trấn Cái Tắc, đã có hơn 11 năm gắn bó với đời sống công nhân, cũng có nỗi niềm riêng. Anh Hải nói: “Lương công nhân cũng tăng nhiều hơn so với trước, nhưng mỗi lần lương tăng hàng hóa các loại lại tăng nên cũng vậy à. Với mức lương hiện tại, hai vợ chồng tôi thấy cũng sống được, nhưng không biết có thêm đứa con nữa có đủ lo không nữa”.

Là người gắn bó và thấu hiểu phần nào đời sống của những người công nhân, ông Nguyễn Thành Yên, ở ấp Phú Lợi, xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, chủ nhà trọ gần KCN Tân Phú Thạnh, cho biết: “Ở đây, có gia đình đi làm công ty thuê nhà trọ tui ở cũng hơn chục năm luôn. Thấy đời sống công nhân hiện nay có nâng lên hơn so với lúc trước lắm, nhưng chi phí các thứ mỗi ngày cũng mỗi tăng theo nên cuộc sống của họ cũng quanh quẩn vậy. Thấy vậy chứ công nhân vất vả lắm. Mà hầu như giờ công nhân phải làm việc hơn trước rất nhiều, có người đi làm tăng ca đến tối mới về”.

Mỗi giờ đồng hồ tăng ca chúng tôi chỉ được hưởng 8.300 đồng

N., công nhân ở Công ty May Nhà Bè - Hậu Giang, tâm sự: “Mỗi giờ đồng hồ tăng ca chúng tôi chỉ được hưởng 8.300 đồng, so với các công ty khác như vậy là quá thấp. Trong khi đó, để đảm bảo sức khỏe thực hiện công việc, sau giờ làm buổi chiều chúng tôi phải ăn, uống chút gì cho đỡ đói như mì, bánh ngọt hay sữa tươi... Chi phí khoảng 5.000 đồng, vì thế, tính ra mỗi giờ tăng ca chúng tôi chỉ còn 3.300 đồng. Ai cũng mong muốn công ty tăng thêm tiền, để cuộc sống đỡ phần nào vất vả”. Trước kia chị N. đi làm công nhân ở Thành phố Hồ Chí Minh, mỗi tháng cũng kiếm được 7-8 triệu đồng (bao gồm cả tiền tăng ca). Tuy nhiên, do phải đi làm xa nhà không thể chăm sóc con cái, nên chị xin nghỉ về làm gần nhà để có điều kiện chăm sóc con được tốt hơn…

 

Nhóm PV VHXH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>