Cùng lo tết cho Nhân dân

26/01/2018 | 09:13 GMT+7

Cứ mỗi dịp tết đến, xuân về, các cấp, ngành, đoàn thể cùng cộng đồng lại tổ chức các hoạt động chăm lo tết cho gia đình chính sách, người có công, người nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội. Nhờ đó, nhiều người có thêm điều kiện hưởng mùa xuân sung túc, đầm ấm.

Nhiều hoạt động chăm lo gia đình chính sách, hộ nghèo được tổ chức trong dịp tết đến xuân về.

Ấm lòng suất quà tết

Mặc dù đến 9h30 mới diễn ra chương trình tặng quà tết cho người nghèo do Quỹ Thiện tâm - Tập đoàn Vingroup tài trợ, song mới hơn 7 giờ ông Châu Sơn, ở ấp Mỹ Thuận 1, xã Phụng Hiệp, huyện Phụng Hiệp đã có mặt từ sớm. Ông Châu Sơn bộc bạch: “Nhà nghèo, không có phương tiện đi lại. Hôm nay đến nhận quà, tôi nhờ người cháu chở đi. Tết sắp tới rồi, mà gia đình tôi chưa có mua sắm gì cả, bởi không có tiền. Được nhận quà tết tôi xúc động lắm. Số tiền này, tôi sẽ mua gạo với ít bánh mứt để ăn trong mấy ngày tết. Với gia đình nghèo chúng tôi, phần quà như thế này ý nghĩa biết bao”. Gia đình ông Sơn là hộ nghèo, không ruộng vườn, mỗi ngày ông đi làm thuê làm mướn để lo cho cuộc sống của gia đình. Tuy nhiên, cái nghèo mãi đeo bám.

Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm nay, bà Nguyễn Ngọc Tuyết, ở ấp Sậy Niếu B, xã Phụng Hiệp, huyện Phụng Hiệp, cũng được Quỹ Thiện tâm - Tập đoàn Vingroup tặng phần quà. Với bà Tuyết, món quà được tặng lần này đã giúp gia đình có thêm kinh phí để mua gạo và ít bánh mứt để ăn trong mấy ngày tết, bà rất biết ơn mọi người đã quan tâm, hỗ trợ để bà hưởng một mùa xuân trọn vẹn hơn. Bà Tuyết sống có một mình, hàng ngày bà đi bán vé số, mỗi ngày cũng được dăm bảy chục ngàn đồng, đủ tiền mua gạo nấu cơm. Còn những lúc ốm đau, không đi bán được cuộc sống rất túng thiếu, chật vật.

Quây quần cùng các gia đình được nhận quà tết dịp này, mới thấy hết ý nghĩa của những món quà được trao tặng. Sự quan tâm về vật chất lẫn tinh thần của các cấp, các ngành giúp bà con ấm lòng hơn khi năm mới cận kề. Mỗi suất quà tết được trao tặng chứa đựng tình cảm của các cấp ủy đảng, chính quyền, cộng đồng xã hội dành cho những hoàn cảnh nghèo khó, đồng thời, tiếp thêm niềm hy vọng cho các gia đình tin tưởng vào một ngày mai tươi sáng hơn. Ông Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, nhấn mạnh: “Công tác chăm lo gia đình chính sách, hộ nghèo luôn được địa phương quan tâm thực hiện. Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, bằng nguồn ngân sách địa phương và vận động xã hội hóa, các địa phương sẽ trao tặng nhiều phần quà đến hộ nghèo. Ngoài ra, với những đối tượng quá nghèo sẽ có sự tập trung nhiều hơn, nhằm giúp mọi người hưởng một mùa xuân sung túc, đầy đủ hơn”.

Tương thân tương ái

Đến hẹn lại lên, cứ mỗi lần đến Tết Nguyên đán, các tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp, cùng các cá nhân, tổ chức, mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh sẽ tổ chức nhiều hoạt động tặng quà, chúc tết các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm nay, Quỹ Thiện tâm - Tập đoàn Vingroup dành 1.000 suất quà để trao tặng gia đình chính sách, người nghèo, nạn nhân bị ảnh hưởng chất độc da cam, người tàn tật... trên địa bàn huyện Phụng Hiệp, huyện Vị Thủy, huyện Long Mỹ và thị xã Ngã Bảy. Ông Phạm Quốc Cường, đại diện Quỹ Thiện tâm - Tập đoàn Vingroup, cho biết: “Với tinh thần “Tương thân tương ái”, cứ đến Tết Nguyên đán, chúng tôi lại tổ chức các hoạt động hướng về người nghèo, về những người yếu thế trong xã hội. Dẫu trị giá phần quà không lớn, nhưng đó là tấm lòng, sự sẻ chia của chúng tôi dành cho những người yếu thế trong xã hội. Từ đó, giúp mọi người có thêm niềm tin, vượt qua khó khăn trong cuộc sống, đồng thời hưởng một mùa xuân mới ấm cúng, vui tươi”.

Nhằm giúp hộ nghèo có thêm điều kiện vui xuân đón tết, cùng với các ngành, các cấp, địa phương, các cấp hội chữ thập đỏ trên địa bàn tỉnh đã tích cực vận động các nguồn lực, để trao tặng nhiều phần quà đến những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Theo ông Nguyễn Chí Nghề, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, đã thành thông lệ, mỗi khi tết đến xuân về, hội chữ thập đỏ các cấp lại tích cực vận động mọi người ủng hộ phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”. Đây là chương trình nhằm kêu gọi sự ủng hộ từ các đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm cùng chung tay hỗ trợ người nghèo vui xuân đón tết. Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm nay, Hội Chữ thập đỏ tỉnh cố gắng vận động 40.000 suất quà tết cho các đối tượng gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.

Quan tâm chăm lo gia đình chính sách, hộ nghèo trong dịp tết là một phần trong chính sách an sinh xã hội của Nhà nước. Mùa xuân đang về, trong cái se lạnh của những ngày cuối năm, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn cảm thấy ấm lòng hơn khi được đón nhận sự quan tâm, chia sẻ của cả cộng đồng….

Thực hiện Chỉ thị số 16-CT/TW của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết Mậu Tuất 2018, Ban Bí thư yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt một số nhiệm vụ như thực hiện thật tốt các chính sách bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội, nhất là đối với người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đồng bào vùng bị thiệt hại nặng nề do thiên tai, bão, lũ. Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách, công nhân các khu công nghiệp, khu chế xuất, đồng bào ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo.

 

Lãnh đạo tỉnh Hậu Giang ăn tết với hơn 2.000 hộ nghèo

Nhiều năm qua, tỉnh Hậu Giang đã thực hiện tốt việc chăm lo tết cho người nghèo. Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, tỉnh tổ chức 4 điểm ăn tết với người nghèo, với 2.079 hộ nghèo tham dự. Cụ thể, điểm 1 tại Nhà Tưởng niệm ấp 3, xã Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, có 191 đại biểu. Điểm 2 tại trụ sở UBND xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp, có 806 đại biểu. Điểm 3 tại Nhà văn hóa xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, có 489 đại biểu. Điểm 4 tại trụ sở UBND xã Phú Tân, huyện Châu Thành, có 593 đại biểu. Ngoài các điểm do tỉnh tổ chức, UBND huyện, thị xã, thành phố còn lại tùy theo điều kiện thực tế, có thể chọn từ 2-3 xã, cấp xã chọn từ 1-2 ấp để tổ chức ăn tết với hộ nghèo tại địa phương hoặc thành lập các đoàn đến thăm và chúc tết các gia đình, nhằm đảm bảo tất cả gia đình hộ nghèo trên địa bàn tỉnh đều được chăm lo, hỗ trợ nhân dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>