Cùng phòng ngừa bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái

28/11/2019 | 08:41 GMT+7

Với mục đích tuyên truyền, giới thiệu kỹ năng phòng, chống xâm hại tình dục, bạo lực đến phụ nữ và trẻ em gái, “Câu lạc bộ hội cha mẹ phụ huynh học sinh phòng ngừa bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái” được thành lập, đưa nhiều thông tin hữu ích đến mọi người.

Câu lạc bộ ở Trường Mầm non Họa Mi góp phần nâng cao nhận thức của mọi người về phòng ngừa bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái.

Định kỳ cứ 2 tháng/lần, 15 thành viên của “Câu lạc bộ hội cha mẹ học sinh phòng ngừa bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái” ở Trường Mầm non Họa Mi, thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy, sinh hoạt một lần. Tại các buổi sinh hoạt, mọi người sẽ được tuyên truyền kiến thức phòng tránh bạo lực gia đình, những hành vi gây bạo lực gia đình, kỹ năng phòng, ngừa vấn nạn xâm hại tình dục trẻ em… Cô Huỳnh Thị Tuyết Đang, giáo viên ở trường, cho biết: “Thông qua các buổi sinh hoạt câu lạc bộ, giúp chúng tôi có thêm nhiều kiến thức cũng như kỹ năng để tuyên truyền đến phụ huynh và học sinh về cách phòng, chống bạo lực, cũng như vấn nạn xâm hại tình dục. Do lứa tuổi mầm non còn nhỏ, nên chúng tôi thường xuyên căn dặn các cháu, khi có người lạ cố tình bắt chuyện hoặc dụ dỗ cho bánh kẹo thì các cháu phải tránh xa. Nếu họ cố tình đụng chạm vào người thì phải la lên, kêu cứu những người xung quanh”.

Câu lạc bộ có 15 thành viên, gồm giáo viên ở trường và phụ huynh học sinh. Để nâng cao hiệu quả, nhà trường phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam thị trấn Nàng Mau hướng dẫn, tư vấn cho các thành viên trong câu lạc bộ những kỹ năng cần thiết về phòng chống bạo hành gia đình và xâm hại tình dục đối với phụ nữ và trẻ em gái. Với những kiến thức được cung cấp, các thành viên của câu lạc bộ sẽ tích cực tuyên truyền đến người dân, để mọi người hiểu rõ và hưởng ứng hoạt động của câu lạc bộ.

Theo chị Nguyễn Thị Hồng Đào, một phụ huynh học sinh ở trường, trước đây chị cũng nghe nhiều về các vụ bạo lực gia đình và xâm hại tình dục trẻ em, xâm hại phụ nữ. Sau khi được tham dự các buổi sinh hoạt của câu lạc bộ tổ chức, chị đã hiểu sâu hơn về vấn đề này. Từ những hiểu biết có được, chị sẽ tích cực tuyên truyền, trước hết cho người thân trong gia đình, rồi bà con lối xóm xung quanh, để mọi người nhất là phụ nữ và trẻ em gái biết cách chủ động bảo vệ bản thân mình.

Ngoài thị trấn Nàng Mau, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xã Vị Đông cũng thành lập “Câu lạc bộ hội cha mẹ phụ huynh học sinh phòng ngừa bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái”, ở ấp 7 để triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ bảo vệ phụ nữ trẻ em. Huy động cộng đồng tham gia phòng ngừa các nguy cơ xâm hại, bạo lực phụ nữ trẻ em, xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh. Theo bà Phan Hồng Đẹp, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xã Vị Đông, do địa bàn ấp 7 có nhiều trẻ em gái trong độ tuổi đi học. Vì vậy, chúng tôi thành lập câu lạc bộ tại đây nhằm cung cấp kiến thức về phòng chống bạo lực, xâm hại đến mọi người, nhất là cha mẹ học sinh. Để từ đó, phụ huynh chủ động trao đổi, cung cấp những thông tin, kỹ năng phòng, tránh bị bạo hành hoặc bị lạm dụng tình dục đến con em mình.

Dù mới đi vào hoạt động chỉ gần một năm, nhưng các câu lạc bộ đã mang lại hiệu quả tích cực, giúp mọi người, nhất là phụ nữ và trẻ em gái thấy được tầm quan trọng của việc tự bảo vệ bản thân và bảo vệ những người xung quanh khi gặp tình huống bất trắc. Mọi người cũng chủ động xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, tham gia xây dựng mô hình phòng chống bạo lực gia đình, phòng chống bạo lực học đường, phòng chống xâm hại trẻ em, nhất là trẻ em gái trong độ tuổi mầm non và học sinh… Theo bà Trần Thị Phấn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam thị trấn Nàng Mau, với hiệu quả tích cực mà câu lạc bộ mang lại, thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục duy trì hoạt động của câu lạc bộ, cũng như nhân rộng sang các điểm trường khác, để mọi người cùng chung tay phòng ngừa bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái.

An toàn cho phụ nữ, trẻ em gái là hạnh phúc, bình an của mỗi gia đình, là sự phát triển bền vững của đất nước. Vì vậy, trong thời gian tới, ngoài duy trì hoạt động của câu lạc bộ, các cấp, các ngành cần tập trung tuyên truyền cho người dân, nhất là phụ nữ và trẻ em gái, để mọi người biết những hành vi xâm hại, cách phòng tránh bị xâm hại, ngăn chặn bạo lực trong gia đình cũng như tại cộng đồng, góp phần xây dựng xã hội ngày càng văn minh, phát triển…

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>