Đồng thuận để xây dựng gia đình hạnh phúc

02/11/2018 | 09:09 GMT+7

Xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc là mục tiêu phấn đấu của mỗi người. Vì vậy, các thành viên cần vun đắp, để gia đình ngày càng tiến bộ hơn.

Vợ chồng anh Liệt, chị Linh luôn chia sẻ công việc lẫn nhau.

Vợ chồng cùng chia sẻ

Đến nhà anh Nguyễn Văn Liệt và chị Phạm Thị Thùy Linh, ở ấp 2, xã Vĩnh Trung, huyện Vị Thủy vào buổi chiều, lúc này anh Liệt đang làm cá, còn chị Linh thì lặt rau. Không gian căn bếp càng ấm áp hơn khi tiếng cười nói của đôi vợ chồng không ngừng vang lên. Anh Liệt chia sẻ: “Là vợ chồng mọi người phải phụ giúp, chia sẻ công việc lẫn nhau. Mỗi khi đi làm đồng về thấy vợ lu bu chuyện cơm nước là tôi xắn tay vào làm ngay”. Nhìn nụ cười trên khuôn mặt anh Liệt, chị Linh khiến chúng tôi càng hiểu hơn về giá trị của hạnh phúc gia đình.

Không chỉ chấp hành tốt chủ trương, pháp luật của Nhà nước, anh chị rất chú trọng xây dựng gia đình hạnh phúc. Chị Linh chia sẻ: “Trong quan hệ gia đình, điều quan trọng là phải tôn trọng lẫn nhau. Do đó, mỗi khi quyết định bất cứ chuyện gì, vợ chồng tôi cũng bàn bạc kỹ lưỡng rồi đi đến thống nhất quyết định. Có như vậy, dù thành công hay thất bại chúng tôi cũng vui lòng”. Hiện nay, chị Linh ở nhà lo chuyện nội trợ, còn anh Liệt thì lo chuyện ruộng nương. “Tuy công việc ruộng nương vất vả, nhưng có thời gian là chồng tôi lại phụ giúp tôi công việc nhà”, chị Linh cho biết thêm. Nhờ biết quan tâm, chia sẻ lẫn nhau nên không khí gia đình luôn vui vẻ, đầm ấm hạnh phúc và tràn ngập tiếng cười.

25 năm chung sống, chị Linh luôn cảm thấy mình may mắn, vì có được người chồng hết lòng thương vợ và gia đình. Tuy nhiên, không vì thế mà chị lơ là vai trò trách nhiệm của người con dâu, người vợ, người mẹ trong gia đình. Những bữa cơm nóng với các món mà mẹ chồng, chồng, con thích luôn được chị tự tay nấu. Trong lúc ăn cơm cả gia đình cùng trò chuyện về những vấn đề trong cuộc sống.

Trong cuộc sống gia đình đôi khi không tránh khỏi những cãi vã, bất đồng ý kiến. Song những khi ấy, anh chị đều trao đổi thẳng thắn trên tinh thần góp ý xây dựng. Trong dạy con, vợ chồng anh chị nhẹ nhàng phân tích tốt xấu điều hay lẽ phải để con học hỏi. Hiện nay, người con gái lớn của anh chị đã lập gia đình, còn người con trai đang công tác ở xã Vĩnh Trung.

Bí quyết giữ gìn hạnh phúc của vợ chồng anh Liệt, chị Linh rất đơn giản, đó là luôn dành cho nhau sự tôn trọng và tin tưởng. Anh chị luôn là tấm gương, để các con noi theo.

Vượt qua định kiến về giới

Dẫu có hai con đều là gái, nhưng vợ chồng anh Nguyễn Văn Tơ và chị Lê Thị Bích Loan, ở phường Vĩnh Tường, thị xã Long Mỹ, rất hạnh phúc. Theo chị Loan, trước đây nhiều người cũng khuyên chị nên sinh thêm, để có con trai nối dõi tông đường. Với lại, khi hai người con gái theo chồng, anh chị sẽ buồn khi về già. Tuy nhiên, vợ chồng chị quan niệm trai hay gái cũng như nhau, chỉ cần mình biết cách dạy con, lo cho con học hành đến nơi đến chốn, con chăm ngoan, hiếu thảo là được. Vì vậy, vợ chồng chị quyết định dừng lại ở hai con, dù đó là gái.

Năm nay, người con gái lớn của anh chị đang học đại học năm thứ tư, còn người con gái nhỏ học lớp 8. Theo anh Tơ, hai đứa con gái đi học thì thôi chứ về nhà là hai chị em lại ríu rít với nhau. Mỗi khi về thăm nhà cô chị đều mua quà cho em, cô em vui mừng không sao tả xiết và rất quý mến người chị của mình. Anh Tơ bộc bạch: “Nói thật, lúc đầu khi biết bé thứ hai là con gái tôi cũng có chút buồn. Song tôi nghĩ rằng, con cái là lộc trời cho, miễn sinh ra con được lành lặn, khỏe mạnh là vui rồi. Giờ đây, hai đứa con gái là niềm tự hào của vợ chồng tôi với anh em, dòng họ hai bên nội ngoại”.

Hiện nay, quan niệm “trọng nam khinh nữ” đã từng bước được xóa bỏ, mọi người không còn nặng nề chuyện phải có con trai để nối dõi tông đường. Đó cũng là một trong những yếu tố góp phần làm nên hạnh phúc gia đình. Quả thật, hạnh phúc gia đình rất đơn giản, tuy nhiên, để có được hạnh phúc ấy, thì các thành viên trong gia đình phải biết vun đắp, chia sẻ, tôn trọng và yêu thương lẫn nhau.

Có thể khẳng định, xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc sẽ góp phần tạo nên mối quan hệ tốt đẹp trong xã hội. Khi đó, vừa nâng cao đời sống cho người dân, vừa góp phần xây dựng xã hội ngày càng văn minh, tiến bộ…

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>