Giải pháp giảm nghèo hiệu quả

16/08/2017 | 08:26 GMT+7

Tìm hiểu, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, đồng thời có cách hỗ trợ những gia đình chính sách, đảng viên thuộc diện hộ nghèo có điều kiện để cải thiện kinh tế nâng cao mức sống đang được các cấp, các ngành huyện Châu Thành A quan tâm đẩy mạnh.

Ông Thẳng (thứ 2, bên trái) vui mừng trước sự quan tâm của địa phương và quyết tâm phấn đấu thoát nghèo trong năm 2017.

Hỗ trợ thiết thực

Ngồi trong căn nhà tình thương vừa mới xây dựng hoàn thành, anh Đinh Thanh Liêm, đảng viên ở xã Tân Hòa hết sức vui mừng. Không vui sao được, bởi bao năm qua gia đình phải sống trong căn nhà trống trước hở sau. Anh Liêm bộc bạch: “Dẫu đã dọn vào nhà mới nửa tháng nay, nhưng vợ chồng tôi vẫn nhớ như in cái ngày đầu tiên mới dọn về nhà. Nhiều đêm nằm ngủ trong nhà mới, giật mình thức giấc vợ chồng tôi cứ nói mãi về nhà trong mơ này, rồi lại bùi ngùi nhớ lại những ngày tháng vất vả khi phải nơm nớp lo sợ mỗi khi trời mưa giông gió…”.

Gia đình anh Liêm thuộc diện hộ nghèo đã mấy năm nay, bản thân anh trước kia đi bộ đội, sau đó được kết nạp đảng. Sau khi xuất ngũ, anh trở về quê hương lập gia đình. Tuy nhiên, cuộc sống khó khăn, do đó, anh thường xuyên đi lên tỉnh Đồng Nai để làm thuê, hy vọng có điều kiện cất lại căn nhà, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Để tạo điều kiện cho gia đình vươn lên thoát nghèo, năm 2017 gia đình anh được Ngân hàng Công thương hỗ trợ căn nhà trị giá 50 triệu đồng từ đề nghị của địa phương. Đồng thời, còn được điện lực và bưu điện huyện hỗ trợ, giám sát theo mô hình giảm nghèo trong gia đình chính sách và đảng viên thuộc diện hộ nghèo năm 2017. “Mấy năm nay, nhà tôi toàn sử dụng điện câu đuôi. Do hoàn cảnh khó khăn, không đủ tiền để kéo dây điện (khoảng 150m), nay nhờ điện lực huyện hỗ trợ nên gia đình tôi mới kéo được điện quốc gia để sử dụng. Với lại, còn có căn nhà vững chãi để ở. Vợ chồng tôi biết ơn mọi người nhiều lắm. Trước sự quan tâm này, chúng tôi sẽ cố gắng lao động, sản xuất, phấn đấu vươn lên thoát nghèo, không phụ sự quan tâm của mọi người”, anh Liêm chia sẻ.

Cũng được các ngành, các cấp của huyện hỗ trợ, ông Huỳnh Công Thẳng, thương binh ở xã Trường Long Tây có điều kiện sửa lại căn nhà. Theo ông Thẳng, sau ngày giải phóng, dẫu vợ chồng ông cật lực lao động nhưng cuộc sống vẫn thiếu trước, hụt sau. Nếu không có nguồn vốn hỗ trợ thì chắc giờ này gia đình ông cũng không có điều kiện sửa lại căn nhà. “Có được căn nhà như thế này vợ chồng già mừng lắm. Bây giờ, lớn tuổi rồi, tuy không làm được công việc nặng nhọc, nhưng chúng tôi sẽ cố gắng tìm việc nhẹ, phù hợp với sức khỏe để làm, nhằm có thêm thu nhập, ổn định cuộc sống”, ông Thẳng cho hay. Theo ông Thẳng, căn nhà vững chãi là tài sản lớn nhất mà gia đình có được và cũng là điều kiện để gia đình có thể thoát nghèo bền vững. Tuy cuộc sống vẫn còn rất nhiều khó khăn, nhưng ông bà thấy rất vui, rất hạnh phúc và hy vọng kinh tế gia đình sẽ phát triển hơn trong thời gian tới.

Cả hệ thống chính trị chung tay giúp đỡ

Gia đình anh Liêm, ông Thẳng là 2 trong số 42 gia đình chính sách, đảng viên thuộc diện hộ nghèo được mô hình giảm nghèo trong gia đình chính sách và đảng viên thuộc diện hộ nghèo năm 2017 hỗ trợ. Theo đó, các phòng, ban, ngành, đoàn thể, mặt trận sẽ hỗ trợ gia đình chính sách, đảng viên thuộc diện hộ nghèo bằng nhiều hình thức nhằm giúp mọi người tiếp cận với các dịch vụ xã hội cơ bản. Đảng ủy, UBND xã, thị trấn đăng ký tham gia hỗ trợ từ 1-2 gia đình, nhằm tạo điều kiện cho người dân thoát nghèo bền vững. Ngoài ra, còn tập trung vận động các công ty, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh hỗ trợ nhà ở, xóa nhà tạm dột nát nhằm tạo điều kiện cho người dân vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo. Ông Hồ Thanh Trí, Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Châu Thành A, cho biết: “Trung tâm được giao nhiệm vụ giám sát, hỗ trợ gia đình ông Lê Văn Hồi, ở ấp 1A, xã Tân Hòa. Để giúp ông Hồi có thêm thu nhập, chúng tôi đã vận động sự đóng góp của anh, chị em cơ quan, dự kiến cuối tháng 8, hoặc đầu tháng 9 sẽ hỗ trợ gia đình ông 100 con gà và vịt để chăn nuôi và một chiếc tivi. Ngoài ra, còn trang bị kiến thức, chuyển giao khoa học kỹ thuật để giúp ông áp dụng vào mô hình chăn nuôi”.

Huyện Châu Thành A có 2.285 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 8,7%. Trong đó, có 11 hộ gia đình chính sách nghèo, 31 đảng viên nghèo. Năm 2017, huyện phấn đấu giảm 100% hộ gia đình chính sách và đảng viên nghèo. Theo ông Hà Văn Chính, Phó phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Châu Thành A, qua thời gian thực hiện, mô hình đã góp phần tạo điều kiện cho gia đình chính sách, đảng viên nghèo từng bước phát triển kinh tế, tăng thu nhập. Đồng thời, tạo cơ hội để mọi người tiếp cận được các dịch vụ xã hội cơ bản. Trong quá trình thực hiện mô hình, các ban, ngành, đoàn thể còn thường xuyên đến thăm hỏi, kiểm tra, giám sát, nhằm giúp người dân vươn lên thoát nghèo bền vững. Từ đó, từng bước rút ngắn mức chênh lệch thu nhập giữa nhóm hộ khá giàu và nhóm hộ nghèo.

Để có nguồn vốn giúp gia đình chính sách, đảng viên thuộc diện hộ nghèo trong thực hiện mô hình giảm nghèo trong gia đình chính sách, đảng viên thuộc diện hộ nghèo năm 2017, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trên địa bàn huyện Châu Thành A đã đóng góp để hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình vươn lên trong cuộc sống. Kết quả, số tiền được đóng góp bước đầu được trên 132 triệu đồng.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>