Giảm hộ cận nghèo

15/05/2018 | 08:26 GMT+7

Năm nay, các địa phương chú trọng thêm chỉ tiêu giảm cả hộ cận nghèo. Đây được xem là giải pháp nhằm giúp công tác giảm nghèo được thực hiện một cách căn cơ, hiệu quả.

Cố gắng thoát cận nghèo

Năm 2017, gia đình ông Phan Văn Bổn, ở ấp 8, xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, đã chính thức thoát nghèo nhờ chí thú làm ăn, cộng thêm sự hỗ trợ của chính quyền địa phương. Tuy nhiên, qua rà soát của chính quyền địa phương, gia đình ông vẫn còn nằm trong danh sách hộ cận nghèo. Năm nay, vợ chồng ông cố gắng làm ăn, nâng cao thu nhập gia đình để thoát hộ cận nghèo.

Ông Bổn cố gắng lao động để thoát cận nghèo trong năm 2018.

Ông Bổn mạnh dạn đăng ký thoát cận nghèo trong năm 2018 là do gia đình ông có mô hình làm ăn mang lại thu nhập ổn định. Hiện ông đang trồng 270 gốc chanh không hạt, trong đó có 70 gốc cho thu hoạch vài năm nay. Ngoài ra, tận dụng đất vườn còn trống, ông trồng thêm chuối, đu đủ, rau màu các loại… “Mỗi thứ cho thu nhập một ít nên đời sống cũng ổn định. Trong tháng, tiền bán chuối được vài trăm ngàn đồng, rồi còn đu đủ, chanh… Hơn nữa, ngôi nhà lụp xụp trước kia, nay đã được xây dựng mới vững chãi, nên vợ chồng tôi yên tâm làm ăn. Hiện nay, cuộc sống gia đình tôi như bước sang trang mới, nên chúng tôi càng cố gắng hơn nữa để thoát cận nghèo”, ông Bổn bộc bạch. Trước đây, căn nhà của gia đình ông Bổn xiêu vẹo, do đó, chính quyền địa phương đã tạo điều kiện để ông vay 25 triệu đồng, cất lại căn nhà. Ngày căn nhà khởi công xây dựng, không chỉ gia đình ông mà bà con lối xóm ai nấy đều vui mừng, bởi từ đây gia đình ông không phải chịu cảnh mưa dột gió lùa, an cư lạc nghiệp.

Ông Bổn là một trong 84 hộ cận nghèo ở xã Vị Đông đăng ký thoát cận nghèo trong năm 2018. Trong năm địa phương phấn đấu giảm từ 2-3% tỷ lệ hộ cận nghèo. Để thực hiện đạt chỉ tiêu này, ngay từ đầu năm địa phương đã xây dựng kế hoạch rồi giao chỉ tiêu cho các ấp. Trên tinh thần đó, các ấp rà soát lại danh sách hộ cận nghèo, rồi triển khai cho mọi người tự đăng ký. Theo ông Trần Văn Đà, Phó Chủ tịch UBND xã Vị Đông, địa phương thường xuyên thực hiện công tác tuyên truyền, để nâng cao nhận thức của người dân về xóa đói giảm nghèo, tránh tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Với những hộ đăng ký thoát cận nghèo, địa phương đã đưa ra nhiều giải pháp hỗ trợ nhằm giúp người dân có thể cải thiện thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống về vật chất lẫn tinh thần.

Để thực hiện tốt chỉ tiêu giảm hộ cận nghèo, ngoài sự nỗ lực của “người trong cuộc”, các ngành, các cấp và chính quyền địa phương đã có sự hỗ trợ, góp phần cùng tỉnh thực hiện tốt công tác xóa đói giảm nghèo. 

Cùng chung tay hỗ trợ

Năm 2018, huyện Châu Thành A được giao chỉ tiêu giảm 0,8% tỷ lệ hộ cận nghèo. Theo ông Phan Vũ Cường, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, đây là năm đầu tiên tỉnh giao chỉ tiêu giảm tỷ lệ hộ cận nghèo cho các huyện, thị xã, thành phố. Việc giao chỉ tiêu giảm hộ cận nghèo được xem là một trong những giải pháp để thực hiện công tác xóa đói giảm nghèo một cách căn cơ, hiệu quả, tránh trường hợp giảm số lượng hộ nghèo nhưng lại tăng hộ cận nghèo. “Vào đầu năm, chúng tôi đã hướng dẫn các xã, thị trấn cho người dân đăng ký thoát nghèo, cận nghèo. Bên cạnh đó, tăng cường vận động thân nhân, cộng đồng chia sẻ, giúp đỡ, góp phần tạo điều kiện cho hộ nghèo và hộ cận nghèo có điều kiện xây dựng cũng như sửa chữa nhà ở, để mọi người an cư lạc nghiệp. Thực hiện đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm. Trong quá trình thực hiện, các ban ngành, đoàn thể cũng hỗ trợ để người dân thoát cận nghèo, có cuộc sống tốt hơn”, ông Cường chia sẻ.

Với chỉ tiêu giảm 1% tỷ lệ hộ cận nghèo trong năm 2018, huyện Vị Thủy đã chỉ đạo các xã, thị trấn tích cực hỗ trợ hộ cận nghèo trong thực hiện mô hình làm ăn, vay vốn, đào tạo nghề, chuyển giao khoa học kỹ thuật… Ông Cao Thành Nhượng, Phó phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Vị Thủy, cho biết: “Sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương, cộng đồng xã hội sẽ tạo nên động lực, giúp hộ cận nghèo vươn lên ổn định, cải thiện đời sống”.

Toàn tỉnh hiện có 11.862 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 5,94%. Năm 2018, tỉnh phấn đấu giảm tỷ lệ hộ cận nghèo 1%. Để thực hiện đạt chỉ tiêu này, các ngành, các cấp và địa phương cần thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Khuyến khích vận động xã hội hóa nguồn lực hỗ trợ hộ nghèo, nhất là nhóm hộ thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản. Đồng thời, huy động các nguồn lực để xây dựng mới, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, hỗ trợ ưu đãi về tín dụng, gắn đào tạo nghề với giải quyết việc làm, xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả, hỗ trợ về y tế, giáo dục...

Năm 2018, tỉnh phấn đấu giảm tỷ lệ hộ cận nghèo 1%. Theo đó, thành phố Vị Thanh giảm 0,8% hộ cận nghèo; thị xã Ngã Bảy giảm 0,5%; thị xã Long Mỹ giảm 1%; huyện Châu Thành giảm 0,8%; huyện Châu Thành A giảm 0,8%; huyện Phụng Hiệp giảm 1,5%; huyện Long Mỹ giảm 1,2% và huyện Vị Thủy giảm 1% hộ cận nghèo.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>