Giúp đảng viên vượt khó

28/09/2018 | 09:09 GMT+7

Nhờ thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ, những năm qua, xã Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ giúp không ít đảng viên vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Đến nay, xã chỉ còn một đảng viên nghèo.

Nhờ mô hình “Góp vốn xoay vòng” mà chị Mai Thị Như Ý có cuộc sống ngày càng ổn định, an tâm công tác.

Chị Mai Thị Như Ý, là cán bộ Trường THCS Trương Tấn Lập hơn 8 năm qua, với bậc lương trung cấp; còn chồng công tác tại Ban Chỉ huy Quân sự xã Vĩnh Viễn, nên gói ghém lắm mới trang trải nổi cuộc sống gia đình.

Cách đây hơn 2 năm, đứa con đầu lòng của vợ chồng chị vào mẫu giáo, nên việc chi tiêu trong gia đình cũng tăng dần, khiến cuộc sống càng khó khăn hơn. Và rồi chị nảy sinh ý định làm thêm việc gì đó vào thời gian nhàn rỗi. “Lúc ấy, tôi nghĩ nên nhận quần áo của khách về nhà tranh thủ sửa vào buổi tối, hy vọng sẽ tăng thêm thu nhập, nhưng vốn không có để mua máy may”, chị Như Ý cho hay.

Biết được hoàn cảnh và mong muốn của chị, Chi bộ Trường THCS Trương Tấn Lập thuộc Đảng ủy xã cho mượn gần 6,5 triệu đồng từ nguồn vốn xoay vòng. Với số tiền trên, chị dành một                                                                                                                               phần mua máy may, một phần cho con ăn học. Từ đó, đêm nào chị cũng nhận quần áo về sửa cho khách, nên mỗi tháng chị kiếm thêm khoảng 500.000 đồng.

“Với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn như tôi thì 500.000 đồng là số tiền tương đối lớn, giúp gia đình trang trải nhiều khoản chi tiêu hàng tháng. Nhờ mô hình “Góp vốn xoay vòng” của cơ quan, nên tôi mới có cuộc sống đỡ vất vả hơn, vững tâm công tác”, chị Như Ý bộc bạch.

Mô hình “Góp vốn xoay vòng” được Chi bộ Trường THCS Trương Tấn Lập triển khai, thực hiện vào năm 2010. Mô hình hoạt động theo hình thức mỗi đảng viên góp 200.000 đồng/tháng. Thông qua số tiền này, đã kịp thời hỗ trợ cho những đảng viên có hoàn cảnh khó khăn trang trải cuộc sống, phát triển kinh tế gia đình.

Theo cô Nguyễn Thị Kiều Nương, Hiệu trưởng Trường THCS Trương Tấn Lập, thầy cô, cán bộ được tạo điều kiện hỗ trợ vốn từ mô hình này đều sử dụng đúng mục đích, phục vụ tốt cho nhu cầu phát triển kinh tế gia đình. Hiện trường có 33 đảng viên, không có trường hợp nào thuộc đối tượng nghèo, cận nghèo, an tâm công tác, cống hiến trí lực của mình cho sự nghiệp giáo dục.

Còn theo ông Trần Thanh Nghĩa, Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Viễn, hiện xã có trên 380 đảng viên đang sinh hoạt tại 17 chi bộ. Tất cả các chi bộ đều thành lập mô hình, cách làm hay để kịp thời chia sẻ, đoàn kết giúp nhau cùng phát triển.

Trong đó, mô hình “Thăm thân phụ mẫu” đang phát huy hiệu quả thiết thực với tinh thần tương thân, tương ái, quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau giữa các đảng viên. Bởi mô hình đã tạo nguồn vốn góp để thăm hỏi, động viên cha mẹ ruột hay cha mẹ vợ hoặc chồng của đảng viên trong chi bộ mỗi khi bị bệnh. 

Cùng với đó, ở các tổ, hội đoàn thể còn tạo điều kiện cho thành viên, trong đó có nhiều đảng viên vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để mua cây, con giống hay mở tiệm buôn bán nhỏ. Với những cách làm này, đến nay, toàn xã chỉ còn một đảng viên nghèo, không có cận nghèo.

Theo ông Trần Thanh Nghĩa, trường hợp đảng viên nghèo là hộ ông Nguyễn Văn Sỹ, ở ấp 12. Do ông Sỹ hiện trên 70 tuổi, có khoảng 1 công đất vườn tạp, hàng năm không cho huê lợi gì nhiều. Các con của ông đều đi làm ăn xa, nên cuộc sống rất khó khăn, trong khi căn nhà của ông đã xuống cấp, hư hỏng khá nặng.

“Trường hợp ông Sỹ rất khó để thoát nghèo. Từ nay đến cuối năm, chúng tôi sẽ vận động đảng viên trong toàn Đảng bộ xã quyên góp tiền để cất tặng gia đình ông căn nhà tình thương. Đồng thời, vận động mạnh thường quân giúp đỡ ông để có cuộc sống đỡ vất vả hơn”, ông Nghĩa cho biết thêm.

Với những cách làm thiết thực và sự quan tâm, chia sẻ của đảng viên trong toàn Đảng bộ xã đã góp phần rất lớn giúp địa phương kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo hàng năm. “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục củng cố, nâng chất các mô hình hỗ trợ đang phát huy hiệu quả, giúp cho Đảng bộ xã không phát sinh thêm đảng viên nghèo, cận nghèo mới”, ông Nghĩa khẳng định.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>