Giúp gia đình bà Ên vượt qua khó khăn

24/04/2019 | 07:50 GMT+7

Gia đình có 7 thành viên thì đã có đến 6 thành viên bị bệnh, trong đó có 4 người phải nằm liệt một chỗ. Cho nên, gia đình bà Trần Thị Ên, giáo viên về hưu ở khu vực 3, phường IV, thành phố Vị Thanh, đang lâm vào tình cảnh hết sức khốn khó, không biết phải xoay xở thế nào.

Gia đình bà Ên đang rất cần sự quan tâm hỗ trợ của cộng đồng.

Nhận được đơn xin giúp đỡ của bà từ UBND phường IV, chúng tôi tìm đến thăm gia đình bà Ên vào buổi trưa, bà Ên cũng vừa mới từ bệnh viện về để chăm sóc mẹ và các anh chị của mình. Cẩn thận đúc từng muỗng cháo cho mẹ, bà Ên tâm sự: “Hôm nay, tôi mệt nên về hơi trễ chắc mẹ tôi đói bụng lắm. Tôi bị té, đầu đập xuống nền nhà bất tỉnh. Chân trái bị gãy cách đây 3 năm lại bị thương nặng hơn nên phải nằm bệnh viện để bác sĩ theo dõi cũng gần một tuần rồi”. Nằm bệnh viện đã không có người chăm sóc, còn nỗi lo mẹ và các anh chị đang nằm liệt ở nhà nên làm bà thêm nhói lòng. Mắt nhìn xa xăm, bà Ên thổ lộ: “Tôi tranh thủ khi bác sĩ chích thuốc xong, chân bớt đau nhức một chút là trốn đi về liền để còn lo cơm nước, vệ sinh cho các thành viên trong gia đình rồi buổi chiều lại vô. Nhiều khi vết thương ở chân tôi đau, nhức dữ dội nhưng cũng phải ráng chứ biết làm sao”. Nói đến đây, đôi mắt bà Ên đỏ hoe, từng giọt nước mắt tuôn dài trên khuôn mặt xanh xao, hốc hác.

Được biết, bà Ên không chỉ nuôi mẹ già 104 tuổi bị gãy xương đùi phải nằm một chỗ mà còn chăm sóc cho chị Hai bị tai biến không làm được việc nặng. Anh Ba thì bị thiểu năng trí tuệ từ nhỏ, hiện nay sức khỏe cũng quá yếu đang nằm liệt giường. Chị Tư thì bị bệnh loãng xương, té đôn cột sống do chưa có tiền điều trị nên cũng đang nằm tại nhà. Chồng bà thì bị tai nạn té gãy xương bả vai không làm được gì, con gái thì đang tuổi ăn tuổi học… Bà Trần Thị Chu, chị Hai của bà Ên, bộc bạch: “Tôi nghiệp em gái tôi. Là con gái út trong gia đình nhưng em nó cực khổ quá. Em là trụ cột kinh tế chính của gia đình. Mọi chi phí sinh hoạt, thuốc men, cơm gạo… đều trông chờ vào đồng lương hưu giáo viên ít ỏi và việc đi giữ trẻ cho người ta. Nhưng bây giờ sức khỏe em Ên đã yếu, chân lại mới bị té gãy xương nữa nên hoàn cảnh gia đình tôi càng thêm bế tắc”.

Sống gần gũi và nghĩa tình nên gia đình bà Ên luôn được mọi người quý mến và quan tâm, giúp đỡ. Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu vực 3, phường IV, chia sẻ: “Hoàn cảnh gia đình bà Ên đặc biệt khó khăn. Gia đình thuộc diện hộ nghèo, lại còn thêm bệnh tật vây quanh. Thời gian qua, mỗi khi vận động được gạo, quà chúng tôi đều ưu tiên hỗ trợ cho gia đình. Tuy nhiên, sự giúp sức ấy cũng chỉ phần nào. Để giúp gia đình bà có thể vượt qua nghịch cảnh, chúng tôi tha thiết kêu gọi mọi người hãy quan tâm, giúp đỡ”.

Nén nỗi buồn hoàn cảnh gia đình, bà Ên tâm sự: “Mặc dù vất vả là vậy nhưng nhìn mẹ, các anh chị còn sống bên cạnh mình, thấy con gái học hành chăm ngoan là tôi thấy ấm lòng. Giờ đây, điều tôi mong mỏi nhất là có đủ sức khỏe để có thể tiếp tục bươn chải kiếm tiền mua thuốc thang cho mẹ, anh, chị, chồng và nuôi con gái ăn học đến nơi đến chốn”.

Chia tay bà Ên, chúng tôi ra về mà hình ảnh ngôi nhà cấp bốn đang xuống cấp nặng, không có một vật dụng giá trị gì ngoài những chiếc giường cũ kỹ được xếp dài như trạm xá, những con người gầy yếu, xanh xao mang trong mình những căn bệnh hiểm nghèo đang chờ mong sự quan tâm hỗ trợ từ cộng đồng. Ông Nguyễn Khoa Nam, Chủ tịch UBND phường IV, cho biết: “Chúng tôi rất khâm phục nghị lực phi thường của bà Ên. Dù hoàn cảnh rất khó khăn nhưng bà vẫn nỗ lực lo cho gia đình và con cái ăn học. Tuy nhiên, hiện tại gia đình bà đã không còn đủ sức lo cái ăn và tiền thuốc trị bệnh. Chúng tôi đang tích cực vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm để tìm nguồn hỗ trợ giúp gia đình bà Ên vượt qua khó khăn trước mắt và có thêm điều kiện để chữa trị bệnh cho các thành viên trong gia đình bà”.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Đội công tác xã hội Báo Hậu Giang, đường Võ Văn Kiệt, phường V, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>