Gỡ khó cho doanh nghiệp, hợp tác xã

18/05/2018 | 10:19 GMT+7

Hội nghị Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp huyện Phụng Hiệp mà Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh phối hợp với huyện Phụng Hiệp tổ chức mới đây đã gặt hái nhiều kết quả.

Được sự đồng hành, hỗ trợ của ngân hàng, HTX và nông dân sẽ phát triển được nhiều mô hình sản xuất.

Nhu cầu nhiều, khát vốn cao

Theo nhu cầu, phần lớn các hợp tác xã (HTX) hiện nay đều thiếu vốn để đầu tư, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh. Ông Võ Quang Ân, HTX mía Hiệp Hưng, xã Hiệp Hưng, huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Giá mía không ổn định nên thành viên và nông dân trồng mía làm năm lời năm lỗ. Giải pháp hiện nay là giảm chi phí sản xuất mới tăng lợi nhuận. Chính vì vậy, HTX mong muốn làm dịch vụ cung ứng phân bón để thành viên và nông dân nhẹ chi phí đầu tư ban đầu. Nhưng muốn vậy phải có nguồn vốn lãi suất thấp để làm đại lý cấp 1 cung ứng phân bón cho bà con. Thông qua hội nghị, tôi cũng muốn gửi tâm tư, hỗ trợ HTX vay được vốn làm dịch vụ, giúp bà con trồng mía được sử dụng phân bón giá thành rẻ hơn, tăng phần lợi nhuận”.

Cũng đồng quan điểm với ông Ân, ông Nguyễn Văn Cảnh, thành viên HTX Dịch vụ thương mại Tân Quới Lộ, huyện Phụng Hiệp, mong muốn tiếp cận được nguồn vốn để mua trẹt, máy cuộn rơm phục vụ sản xuất cho cánh đồng lúa của thành viên HTX. Theo ông Cảnh, mỗi vụ lúa, công thu gom rơm rất đắt nếu phải thuê máy, vì vậy đa số bà con đều đốt đồng cho nhẹ chi phí. Nhưng làm vậy thì vừa bỏ phí rơm rạ lại gây ô nhiễm môi trường. Kế hoạch mua máy cuộn rơm đã được HTX dự tính từ lâu nhưng chưa thực hiện được, còn chờ nguồn vốn khá lớn trên 200 triệu đồng”.

Còn ông Lê Văn Hùng, thành viên HTX Nông nghiệp Thạnh Mỹ B, xã Bình Thành thì khát khao mua được máy cày, máy xới để vừa làm dịch vụ nông nghiệp cho bà con trong khu vực, vừa phục vụ nhu cầu sản xuất của mấy chục thành viên làm nghề trồng lúa trong HTX. Ông cũng mong muốn có chính sách hỗ trợ và nguồn vốn ưu đãi để HTX mua máy trả chậm trong thời gian từ 2-5 năm.

Ngân hàng sẵn sàng “mở cửa”

Trước những thắc mắc, nhu cầu thiết thực của các HTX, lãnh đạo huyện Phụng Hiệp cũng thấu hiểu. Huyện mong muốn được chia sẻ khó khăn với HTX để HTX từng bước phát triển, đóng góp tích cực cho địa phương. Ông Huỳnh Văn Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp, cho biết: Huyện Phụng Hiệp đất sản xuất nông nghiệp lớn và có nhiều tiềm năng với các loại cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế đó là cam xoàn, mãng cầu xiêm, mía đường và cá tra. Tuy nhiên, hiện nay giá cả, dịch bệnh thường xuyên diễn biến thất thường nên gây khó khăn cho bà con nông dân và HTX. Đặc biệt, tình trạng cá tra mất giá, cam xoàn bị thối cuống, rụng trái nên bà con thua lỗ hoặc thu hoạch bán ra không có lời, vì vậy cần có nguồn vốn để phục hồi lại.

Tại đây, 6 ngân hàng đã đại diện cho 13 tổ chức tín dụng giới thiệu những gói tín dụng, chương trình ưu đãi, dịch vụ ngân hàng để doanh nghiệp, HTX tiếp cận. Ông Bùi Thành Nông, Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phụng Hiệp, thông tin: “Ngân hàng luôn có nhiều chương trình hỗ trợ bà con sản xuất nông nghiệp như cho vay sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với gói cho vay 50.000 tỉ đồng với lãi suất ưu đãi; cho vay sản xuất theo đề án 1.000; cho vay sản xuất nông nghiệp theo chuỗi khép kín. Nếu doanh nghiệp và HTX có đủ điều kiện có thế chấp và phương án sản xuất kinh doanh khả thi, ngân hàng sẵn sàng đáp ứng nhu cầu”. Còn Ngân hàng Bưu điện Liên Việt cũng đưa ra nhiều gói ưu đãi với gói tín dụng cho nhà thầu, gói dịch vụ Ví Việt chuyển tiền cho phép mức tối đa lên đến 2 tỉ đồng/ngày...

Đối với đề nghị của HTX muốn vay vốn mua sắm máy móc nông nghiệp, Phó Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lê Viết Quyền thông tin: Theo Quyết định 68/2013/QĐ-TTg của Chính phủ ngày 14/11/2013, HTX Nông nghiệp Thạnh Mỹ B, xã Bình Thành có thể tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ lãi suất để mua máy, thiết bị. Mức cho vay tối đa là 100% giá trị hàng hóa, mức lãi suất được hỗ trợ là 100% lãi suất vốn vay trong 2 năm đầu và 50% trong năm thứ 3.

Ông Hồ La Thành, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh cho biết các doanh nghiệp, HTX có thể tiếp cận nguồn vốn ngân hàng thông qua nhiều tổ chức tín dụng. Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước sẽ phối hợp với các ngành chức năng và các ngân hàng thương mại xem xét giải quyết cho từng HTX có nhu cầu bức thiết, khả thi. Đặc biệt, với sự năng động, sáng tạo và tinh thần vượt khó, được sự hỗ trợ tích cực của các ngành, các cấp thì doanh nghiệp, HTX sẽ phát triển ngày càng lớn mạnh, bền vững, đóng góp tích cực hơn nữa cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Bài, ảnh: TRÚC LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>