Hàng trăm hộ dân thiếu nước sạch

25/04/2019 | 09:12 GMT+7

Hơn 2 tháng nay, hàng trăm hộ dân ở xã Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ, phải chịu cảnh thiếu nước sạch sinh hoạt, bởi trạm cấp nước mini tại xã bị xuống cấp trầm trọng.

Gia đình bà Nguyễn Thị Tròn phải bơm nước giếng khoan để phục vụ sinh hoạt.

Từ Tết Nguyên đán cho đến nay, gia đình chị Nguyễn Thị Mỹ Trúc, ở ấp 4, xã Vĩnh Thuận Đông, cứ đều đặn mỗi ngày hai buổi phải canh thời gian để lấy nước sử dụng. Chị Trúc bộc bạch: “Khổ lắm, không có nước, chẳng làm gì được, cũng không dám tắm rửa gì nhiều mà trời thì đang mùa oi bức. Có hôm canh được thì lấy cũng 1-2 xô, còn có hôm không có được xô nước nào. Cũng may hổm rày có mưa nên gia đình hứng thêm nước mưa để sử dụng, tình trạng này nếu kéo dài gia đình sẽ khó khăn”.

Theo chị Trúc, hồi trước tuy chất lượng nước ở trạm đôi lúc chưa ổn định nhưng cũng đủ cung cấp cho bà con nơi đây. Nhưng từ Tết Nguyên đán đến nay, trạm cấp nước sạch bị xuống cấp một cách nghiêm trọng nên nguồn nước sinh hoạt từ trạm cung cấp cho người dân không được đảm bảo, chỉ được vài giờ trong ngày, việc này gây ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt. Chỉ xuống dòng kênh, chị Trúc cho hay: “Nước sông bây giờ ô nhiễm lắm không ai dám xài cả. Để có nước cho sinh hoạt, gia đình phải mua thêm nước bình lọc để phục vụ nấu ăn uống. Tính ra một tháng cũng phải tiêu tốn thêm gần cả trăm ngàn đồng”.

Cùng chung hoàn cảnh với chị Trúc, gia đình bà Nguyễn Thị Tròn, ở ấp 4, xã Vĩnh Thuận Đông, bức xúc: “Do nhà tôi khá xa tuyến ống nên hầu như những ngày qua chẳng hứng được giọt nước nào từ trạm. Cũng may có giếng khoan của gia đình từ nhiều năm nay nên mới có nước sử dụng. Chứ nước sông bây giờ ô nhiễm lắm”.

Theo bà Tròn, hồi trước gia đình có sử dụng nước giếng khoan nhưng từ khi trạm cấp nước xây dựng thì gia đình chuyển hẳn sang sử dụng nước của trạm. Do không sử dụng nên cây nước đã bị hư từ nhiều năm nay. Bây giờ, do không có nước xài nên gia đình cũng phải chi mấy triệu đồng để gắn lại ống, mua thêm môtơ để gắn vào sử dụng. “Hồi trước, có nước sạch thì gia đình chỉ cần đấu nối trực tiếp vào máy giặt là xài. Giờ muốn sử dụng, phải bơm nước giếng lên rồi canh giờ mà tắt nước để tránh tràn ra nhà”, bà Tròn bộc bạch.

Theo UBND xã Vĩnh Thuận Đông, trạm cấp nước mini đặt tại ấp 4 đã đầu tư hơn 10 năm nay cung cấp cho UBND xã và hàng trăm hộ dân tại chợ xã. Từ khi trạm cấp nước đi vào hoạt động đã góp phần thay đổi thói quen của người dân về sử dụng nguồn nước không hợp vệ sinh. Do đó, khi trạm cấp nước bị hư hỏng nặng đã đảo lộn cuộc sống của người dân. Ông Nguyễn Hữu Thiện, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thuận Đông, cho biết: Trạm cấp nước này đã đầu tư từ nhiều năm nay do Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh Môi trường Nông thôn tỉnh quản lý. Sau một thời gian hoạt động các trang thiết bị của trạm xuống cấp dần. Trước tình trạng này, UBND xã cũng đã tiến hành họp dân đề nghị hộ dân đồng ý sử dụng nước sạch của Chi nhánh Cấp thoát nước đô thị thị xã Long Mỹ cung cấp, tuy nhiên hầu hết các hộ dân đều không thống nhất về giá do chi nhánh đưa ra. Để giải quyết vấn đề này, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh sẽ tiến hành đấu nối từ Trạm Cấp nước tập trung xã Vị Thắng sang. Hiện đơn vị thi công đã hoàn tất việc kéo tuyến ống và theo kế hoạch trong khoảng 10 ngày nữa sẽ cung cấp nước sạch cho các hộ dân.

Bài, ảnh: THANH THÚY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>