Hạnh phúc giản đơn

20/03/2019 | 07:47 GMT+7

Mỗi người, mỗi lứa tuổi sẽ có quan niệm, cảm nhận về hạnh phúc khác nhau. Nhưng đối với những cặp vợ chồng thiếu tiếng nói cười của trẻ thơ, thì hạnh phúc có lẽ đến từ những điều bình dị nhất, tất cả được gói ghém trong hai từ gia đình cùng với sự an nhiên bên người bạn đời ở cái tuổi xế chiều.

Vợ chồng cùng sẻ chia

Giữa những ngày tháng 3, tháng với nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc (20-3), chúng tôi có dịp tìm gặp vợ chồng chị Nguyễn Thị Vân, 42 tuổi và anh Trần Văn Toản, 38 tuổi, ở ấp Xẻo Vông C, xã Hiệp Lợi, thị xã Ngã Bảy. Một trong những cặp vợ chồng luôn giữ được ngọn lửa hạnh phúc, dù suốt 8 năm qua trong gia đình anh, chị không hề có bóng dáng của những đứa trẻ. Chị Vân nói: “Vợ chồng tôi cũng ham con lắm, nhưng bản thân tôi bị bệnh thận, không có khả năng mang thai, nên đến giờ vợ chồng vẫn không có được đứa con nào. Cũng may tôi được chồng thông cảm, anh không chỉ động viên tôi cố gắng chữa bệnh, mà còn sẻ chia công việc nhà, đỡ đần giúp tôi trong công việc buôn bán nữa”. Được biết trước đây, khi mới lấy nhau, chị Vân cũng từng mang thai, nhưng khi đó bác sĩ chẩn đoán chị mắc phải căn bệnh suy thận, phải tiến hành điều trị. Vì vậy, chị không thể giữ được đứa bé, cũng từ đó, chị Vân không còn khả năng để làm mẹ. Có lẽ đối với người phụ nữ, không thể sinh con là một thiệt thòi rất lớn, nhưng đối với chị Vân, nhờ được sự quan tâm của chồng, đã tiếp thêm nghị lực để chị cố gắng vượt qua khó khăn hơn.

Vợ chồng chị Vân, anh Toản luôn hạnh phúc khi biết chia sẻ lẫn nhau.

Do gia đình không có ruộng đất gì, nên mỗi ngày từ 4 giờ sáng, chị Vân phải đi bán rau cải hàng ngày ở chợ xã Hiệp Lợi, theo đó, trung bình chị cũng kiếm được thu nhập từ 50.000-100.000 đồng/ngày. Còn riêng chồng chị Vân, ngoài phụ vợ đi lấy rau cải về bán, anh cũng tranh thủ đi chạy xe ôm để kiếm thêm thu nhập. Anh Toản chồng chị Vân chia sẻ: “Vợ bệnh lại còn phải đi buôn bán vất vả, nên phụ được gì tôi cũng gắng làm để lo cuộc sống hàng ngày và dành dụm cho vợ tôi đi chạy thận. Với nhiều cặp vợ chồng phải có con gia đình mới hạnh phúc, còn với gia đình tôi thì dù không có con, nhưng vợ chồng biết quan tâm, biết chia sẻ để cùng nhau vượt qua khó khăn, thì đó mới là hạnh phúc”. Hơn 8 năm chung sống, chị Vân luôn cảm thấy mình may mắn, vì có được người chồng hết lòng thương vợ và lo cho gia đình.

Vượt qua mặc cảm không con

Rời thị xã Ngã Bảy, chúng tôi tìm về khu vực 2, phường Thuận An, thị xã Long Mỹ, để gặp vợ chồng bà Lý Thị Thanh Trà, 57 tuổi và ông Bùi Thế Chức, 58 tuổi. Nhìn hình ảnh bà Trà, ông Chức đang tất bật cùng nhau chuẩn bị những dĩa cơm nóng hổi cho khách, ai cũng thấy nể phục bởi cách vợ chồng ông, bà giữ lửa hạnh phúc hơn 30 năm qua dù không có con. Bà Trà tâm sự: “Hồi trước, tôi cũng mang thai, nhưng do bị bệnh không giữ được, rồi phải uống thuốc điều trị trong thời gian dài, nên khả năng sinh con cũng không còn. Lúc đó, thấy buồn lắm, nghĩ mình làm vợ, mà không làm tròn bổn phận, tôi cũng khuyên chồng đi tìm vợ mới để có con như người ta. Nhưng được chồng thông cảm, chia sẻ cứ bảo không có con thì vợ chồng nương tựa vào nhau vẫn hạnh phúc. Cũng từ đó, tôi không còn buồn nữa, vợ chồng cũng gắn bó với nhau hơn”.

Nhờ biết nhường nhịn, quan tâm nhau, nên hơn 30 năm sống cùng nhau vợ chồng bà Trà, ông Chức vẫn cảm thấy hạnh phúc đong đầy.

Trước đây, vợ chồng bà Trà sống ở quê, chủ yếu gắn bó với công việc làm vườn, rồi gần 10 năm nay, vợ chồng ông, bà chuyển về phường Thuận An sinh sống và buôn bán. Trong căn phòng trọ chật hẹp được chủ nhà trọ cho mượn do quý mến lối sống hòa nhã của ông bà, đang nhanh tay phụ vợ chuẩn bị bữa cơm chiều, ông Chức cho biết: “Theo tôi, vợ chồng mỗi người chỉ cần biết nhường nhịn nhau một chút, thì gia đình sẽ đầm ấm thôi. Giờ tôi chỉ mong vợ, chồng không đau bệnh để còn nương tựa nhau mà sống, cùng nhau làm việc kiếm chút tiền để dành về lại quê cất lại căn nhà sống đến cuối đời, vậy là hạnh phúc rồi”. Quả thật hạnh phúc gia đình được định nghĩa rất đơn giản, tuy nhiên, để có được hạnh phúc ấy, thì các thành viên trong gia đình phải biết vun đắp, chia sẻ, tôn trọng và tin yêu lẫn nhau.

Mặc dù, hạnh phúc của vợ chồng chị Vân hay vợ chồng bà Trà vẫn chưa vẹn tròn, nhưng đổi lại sự quan tâm, sẻ chia và tình yêu thương của vợ chồng dành cho nhau, sẽ giúp mỗi gia đình lấp đầy mọi khiếm khuyết.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>