Hiệu quả từ một chương trình

04/09/2017 | 06:59 GMT+7

Nhờ Chương trình hỗ trợ sinh kế cho người khuyết tật, người già neo đơn, cùng tinh thần chí thú làm ăn, nhiều hộ dân đã có cuộc sống ổn định hơn...

Bà Hai vui mừng khi được hỗ trợ 2 con heo từ chương trình.

Men theo con đường đan rộng chừng 1,5m, chúng tôi đến thăm gia đình bà Huỳnh Thị Hai, ở ấp 4, thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy. Hiện nay, bà sống cùng đứa cháu ngoại mới 12 tuổi đầu. Gia đình không có ruộng vườn, trong khi bà Hai lại lớn tuổi, nên kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn. Nhằm tạo điều kiện, để bà có thêm thu nhập, lo cho cuộc sống của hai bà cháu, nhất là lo chuyện học hành của đứa cháu ngoại, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã hỗ trợ bà 2 con heo giống từ chương trình hỗ trợ sinh kế cho người khuyết tật, người già neo đơn, do Quỹ Thiện tâm - Tập đoàn Vingroup tài trợ.

Nhận được 2 con heo, bà Hai rất phấn khởi, vì vậy, trong quá trình nuôi bà luôn cẩn thận. Hiện nay, heo đạt trọng lượng khoảng 80kg. Bà Hai chia sẻ: “Tui biết ơn sự quan tâm của mọi người, nhà tài trợ nhiều lắm. Sau đợt nuôi này, tui sẽ tiếp tục nuôi, chỉ mong giá heo khá hơn, để chúng tôi có thể thu được lợi nhuận kha khá”. Hoàn cảnh khó khăn, để lo miếng cơm manh áo, mỗi ngày bà đi hái từng cọng rau để bán, nếu ai kêu làm cỏ, bà cũng không quản ngại, chỉ mong có tiền lo cho cuộc sống của hai bà cháu. Vì vậy, khi được hỗ trợ heo giống bà vô cùng phấn khởi.

Ở ấp Phương Quới B, xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp, ai cũng biết hoàn cảnh của bà Huỳnh Thị Mai. Gia đình bà có 4 thành viên, trong đó, chồng bà thì bị tai biến nằm một chỗ đã 2 năm nay, đứa cháu nội học lớp 2, người con trai của bà trong một lần bị tai nạn lao động, bị mẻ xương sống, chèn ép dây thần kinh, do đó, cứ hay bị giật, nên cũng chẳng thể lao động nặng. Cuộc sống khó khăn, nên ai thuê mướn công việc gì bà cũng làm, chỉ mong có tiền lo cho cuộc sống gia đình.

Biết được hoàn cảnh gia đình, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã hỗ trợ gia đình 2 con heo để chăn nuôi, nhằm có thêm thu nhập. “Lâu nay, tui cũng muốn nuôi thêm con này, con kia để kiếm thêm thu nhập, nhưng ngặt nỗi tiền lo cơm nước hàng ngày, thuốc men cho ông ấy còn chưa đủ thì làm sao dành dụm mua gia súc, gia cầm về nuôi. Được hỗ trợ lần này, tui mừng lắm. Hiện nay, heo đã xuất chuồng, do giá heo hơi thấp nên thu lợi nhuận chỉ hơn 1 triệu đồng”.

Chương trình hỗ trợ sinh kế cho người khuyết tật, người già neo đơn đã góp phần tích cực trong việc cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của những người có hoàn cảnh khó khăn. Họ từng bước chủ động hơn trong các hoạt động phát triển kinh tế, từng bước vươn lên thoát nghèo. Bà Nguyễn Thị Minh Phụng, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Phụng Hiệp chia sẻ: “Nhờ có chương trình hỗ trợ, nhiều người khuyết tật, người già neo đơn đã có thêm điều kiện để chăn nuôi. Trong quá trình người dân thực hiện chương trình, chúng tôi thường xuyên đến kiểm tra, giám sát, để hỗ trợ mọi người khi cần thiết”.

Thực hiện Chương trình hỗ trợ sinh kế cho người khuyết tật, người già neo đơn, hàng chục hộ dân đã được hỗ trợ con giống để chăn nuôi heo, gà, vịt và nhiều phương tiện sinh kế khác. Trong quá trình chăn nuôi, các cấp hội chữ thập đỏ đã phối hợp với các ngành có liên quan tập huấn, hỗ trợ kiến thức khoa học kỹ thuật cho đối tượng được thụ hưởng. Bà Từ Thị Cẩm Thơ, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, cho biết: “Thông qua chương trình, mọi người mong muốn không chỉ tạo cơ hội cho người khuyết tật, người già neo đơn vươn lên thoát nghèo mà quan trọng là cải thiện được chất lượng cuộc sống của họ. Sau thời gian thực hiện, có vài hộ gặp rủi ro trong chăn nuôi, song nhiều hộ cũng thu được hiệu quả kinh tế. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục vận động các nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp… tiếp tục hỗ trợ, nhằm giúp người khuyết tật, người già neo đơn cải thiện điều kiện sinh hoạt, phát triển kinh tế gia đình…”.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>