Hỗ trợ sinh kế cho hội viên nghèo

27/09/2018 | 08:09 GMT+7

Nhờ sự giúp đỡ của hội chữ thập đỏ, nhiều gia đình nghèo, đã vượt qua khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống.

Gia đình anh Vũ tiếp tục gắn bó với mô hình nuôi heo, hy vọng kinh tế gia đình ngày càng phát triển.

Đến nhà anh Phan Văn Sóc Nhỏ, ở ấp 12, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, đúng lúc anh đi bán vé số vừa về tới. Nhìn chúng tôi anh Sóc Nhỏ tươi cười, cho biết: “Nhờ có sự giúp đỡ của hội chữ thập đỏ và các mạnh thường quân, gia đình tôi mới có cuộc sống như ngày hôm nay”. Đưa mắt nhìn về phía con sông trước nhà, anh Sóc Nhỏ kể về những ngày tháng khó khăn và gia đình mình đã trải qua. Anh kể, trước đây gia đình rất khó khăn, mọi sinh hoạt trong gia đình đều do một tay chị Lê Thị Hồng Mai vợ anh lo liệu, bởi anh bị khuyết tật hai chân không thể lao động nặng. Trong khi đó, cha anh thì bị bệnh tai biến, còn mẹ anh thì bị hen suyễn, hai đứa con nhỏ lại đang trong tuổi ăn học. Vì thế, cuộc sống luôn trong tình cảnh túng thiếu bởi bệnh tật bủa vây. Trước khó khăn đó, hội chữ thập đỏ đã thực hiện chương trình “Cảm thông và chia sẻ”, đồng thời, vận động hỗ trợ sinh kế, để gia đình có cuộc sống tốt hơn.

Trò chuyện cùng anh chúng tôi cảm nhận được niềm vui của gia đình khi đã phần nào vượt qua cơn khốn khó. Giờ đây, mỗi ngày anh đi bán vé số, còn vợ anh ở nhà chăn nuôi. Với sự giúp đỡ của các mạnh thường quân, nhà hảo tâm, hội chữ thập đỏ các cấp, giờ đây hai con anh Sóc Nhỏ đã có điều kiện học hành đàng hoàng. Anh Sóc Nhỏ cho biết: “Nếu không có sự giúp đỡ của mọi người, chắc gia đình tôi không thể nào vượt qua cơn bế tắc. Được hỗ trợ heo từ chương trình hỗ trợ sinh kế của hội chữ thập đỏ, gia đình tôi đã vượt qua khó khăn”.

Cũng nhờ sự giúp đỡ của hội chữ thập đỏ, cuộc sống gia đình anh Nguyễn Hoàng Vũ, ở ấp 8, xã Vị Đông, huyện Vị Thủy được ổn định hơn. Căn nhà lá xập xệ ngày nào giờ đây đã được thay bằng căn nhà vững chãi. Dẫu căn nhà mới chưa có vật dụng gì đáng giá, nhưng với gia đình anh được như vậy là quý lắm rồi. Ngồi trong căn nhà ấm áp nghĩa tình, anh Vũ Sinh không khỏi bùi ngùi xúc động, anh cho rằng nếu không có sự giúp đỡ của mọi người, giờ này không biết gia đình anh sẽ ra sao, rồi căn bệnh của anh và chuyện học hành của hai đứa con.

Nhà anh Vũ có 5 thành viên, nhưng có đến 3 người bị bệnh. Cha anh thì bị tai biến, còn vợ anh bị bệnh u nang thoái hóa cột sống, bản thân anh cũng mắc bệnh lao cột sống không thể lao động nặng, cuộc sống càng trở nên thắt ngặt. “Có những lúc tôi tưởng sẽ buông xuôi tất cả, cũng may được sự giúp đỡ của mọi người, gia đình tôi đã vượt qua cơn khốn khó”, anh Vũ trải lòng.

Ngoài được mạnh thường quân hỗ trợ tiền để điều trị bệnh, gia đình anh còn được hỗ trợ thực hiện mô hình chăn nuôi. Hiện nay, ngoài nuôi heo, gia đình anh còn nuôi thêm cá trê, vịt, hy vọng có thể phát triển kinh tế gia đình từ mô hình này.

Anh Sóc Nhỏ, anh Vũ chỉ là 2 trong số nhiều gia đình đã cải thiện cuộc sống nhờ sự giúp đỡ của hội chữ thập đỏ các cấp. Thời gian tới, để giúp hội viên nghèo, hội viên có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện nâng cao chất lượng cuộc sống, các cấp hội chữ thập đỏ sẽ phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, đoàn thể tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kêu gọi các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm cùng chung tay góp sức để giúp đỡ mọi người vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống, hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững...

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>