Hút thuốc lá nơi công cộng: Còn nan giải…

08/12/2017 | 07:59 GMT+7

Hút thuốc lá tại nơi công cộng hiện vẫn rất phổ biến, mặc dù đã có luật định cấm hút thuốc lá nơi công cộng. Đây là thách thức lớn trong việc xây dựng môi trường không khói thuốc lá để đảm bảo sức khỏe người dân.

Người bệnh thản nhiên hút thuốc lá trong khuôn viên bệnh viện dù đã có biển cấm.

Thản nhiên hút thuốc

Đi một lượt ở các bệnh viện, trung tâm y tế, tình trạng bệnh nhân, thân nhân người bệnh còn thản nhiên hút thuốc lá vẫn rất phổ biến, trong khi trong các cơ sở này có đầy bảng cấm hút thuốc. Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, chúng tôi gặp khá nhiều trường hợp hút thuốc lá trong khuôn viên. Một ông cụ ngồi ngay trước cửa ra vào khu khám bệnh vừa phì phà điếu thuốc vừa nói chuyện điện thoại. Một người đàn ông trung niên khác hút thuốc trên đường đi từ nhà xe vào đến khu khám rồi vứt đại đầu thuốc còn lại xuống lối đi. Ở khu vực cho cơm, cháo, nước sôi từ thiện cũng có một ông cụ tranh thủ hút xong điếu thuốc trong khi chờ đến lượt xin cơm. Xung quanh đây đang có rất nhiều người, đa số là phụ nữ xếp hàng đợi và phải hít khói thuốc.

Khó chịu là tâm lý chung của nhiều bệnh nhân và thân nhân người bệnh ở bệnh viện, chị Cao Hồng Đất, tỉnh Kiên Giang, nuôi mẹ bị đau dạ dày ở bệnh viện, nói: “Mình ngửi thấy khói thuốc là không chịu được, phải bỏ đi chỗ khác. Trong buồng bệnh thì ít người hút thuốc, nhưng đôi khi thân nhân lại thăm bệnh hút thuốc. Mọi người thấy khó chịu và nhắc nhở nên cũng hạn chế được phần nào tình trạng hút thuốc ở buồng bệnh”. Một số người khác ngửi khói thuốc cũng khó chịu như chị Đất nhưng đôi khi phải chịu đựng chứ không biết làm gì hơn.

Nhiều bệnh viện, trung tâm y tế khác của tỉnh đã quan tâm xây dựng bệnh viện không khói thuốc lá, tuy nhiên chuyển biến còn chậm, tình trạng hút thuốc lá vẫn còn. Ông Lý Minh Quang, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Trung tâm đã thực hiện nhiều giải pháp tuyên truyền, treo nhiều biển cấm hút thuốc lá, cán bộ y tế cũng đã ký cam kết không hút thuốc lá trong trung tâm y tế. Tuy nhiên, do nhận thức của bệnh nhân và thân nhân người bệnh chưa tốt nên tình trạng hút thuốc lá trong trung tâm chỉ giảm chứ không thể khẳng định là không khói thuốc lá được”.

Các khu vui chơi dành cho trẻ em cũng tràn ngập khói thuốc lá, nhiều trường hợp hút thuốc trong khi đợi con chơi đùa. Chị Nguyễn Thị Quyên, ở xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Đưa con đi vui chơi mà gặp nhiều người hút thuốc lá cũng ngại và khó chịu. Chỉ lo ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Mong là những người hút thuốc lá có ý thức không hút thuốc ở nơi công cộng để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe người khác”. Không chỉ có bệnh viện, trung tâm y tế, các khu vui chơi dành cho trẻ em mà ở các bến xe cũng có nhiều người hút thuốc lá. Tại Bến xe Vị Thanh, thành phố Vị Thanh, chúng tôi đi một vòng thấy nhiều người hút thuốc lá tại băng ghế ngồi chờ và trong các quán bán cơm, nước giải khát trong khuôn viên bến xe. Nhiều người hút thuốc lá đã làm ảnh hưởng đến những hành khách khác ở đây.

Tiếp tục công tác truyền thông

Thời gian qua, công tác truyền thông phòng, chống tác hại của thuốc lá đã được thực hiện với nhiều hình thức, nhiều biển cấm hút thuốc lá được treo nơi công cộng nhưng hình như chưa mấy hiệu quả. Còn việc xử phạt hành vi vi phạm pháp luật về hút thuốc lá nơi công cộng vẫn chưa được thực hiện. Ông Lý Minh Quang, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phụng Hiệp, đề nghị: “Cần có đoàn thanh, kiểm tra và xử phạt hành vi hút thuốc lá ở bệnh viện, trung tâm y tế để răn đe. Hiện tại, đơn vị gặp khó nếu xử phạt bệnh nhân hay thân nhân người bệnh trong khi mình đang hướng đến sự hài lòng người bệnh nên chỉ tuyên truyền”. Theo quy định của luật, người hút thuốc lá những nơi quy định cấm hút thuốc sẽ bị phạt vi phạm hành chính.

Tuy nhiên, theo ông Lê Văn Chúc, Giám đốc Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe tỉnh, hiện tại tỉnh vẫn chủ trương tiếp tục công tác truyền thông để nâng cao nhận thức người dân. Các cơ sở y tế đều có bảng cấm hút thuốc lá, một số cơ sở y tế có bảng tuyên truyền về quy định xử phạt vi phạm hành chính khi hút thuốc lá trong cơ sở y tế nhằm để người dân biết được các quy định. Dự kiến trong năm 2018 sẽ triển khai tập huấn về xử lý vi phạm sau đó mới thành lập đoàn thanh, kiểm tra và tiến hành thanh, kiểm tra và xử phạt.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>