Khi nhận thức bình đẳng giới nâng lên

18/12/2019 | 04:25 GMT+7

Để nâng cao nhận thức người dân về công tác bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực gia đình, các cấp, các ngành và địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nội dung và hình thức phong phú.

Thông qua các hội thi đã góp phần đưa nhiều thông tin đến người dân.

Đưa nhiều thông điệp đến người dân

Để tham dự Hội thi Tìm hiểu kiến thức pháp luật về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực cơ sở giới, phòng, chống bạo lực gia đình năm 2019, anh Nguyễn Quốc Toản, giáo viên Trường Tiểu học Vị Đông 1 (xã Vị Đông, huyện Vị Thủy) đã tích cực tìm hiểu về Luật Trẻ em, Luật Bình đẳng giới, Luật Hôn nhân và Gia đình, các giải pháp phòng, chống bạo lực gia đình… Theo anh Toản, tham gia hội thi, không chỉ bản thân anh có thêm nhiều kiến thức bổ ích, mà anh còn học hỏi được nhiều kinh nghiệm cũng như kỹ năng từ các đội bạn. “Với nhiệm vụ của một giáo viên, thông qua các buổi sinh hoạt lớp hay các cuộc họp phụ huynh, tôi đã tuyên truyền đến mọi người về quyền bình đẳng giữa nam và nữ”, anh Toản chia sẻ.

Thông qua hoạt động tuyên truyền bằng hình thức tổ chức hội thi đã giúp các cán bộ, công chức, viên chức, nhất là những người ở cơ sở củng cố kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ, đồng thời tăng cường đổi mới, đa dạng hình thức tuyên truyền để đưa thông tin về bình đẳng giới, cách phòng, chống bạo lực gia đình đến gần với người dân hơn. Ông Trần Văn Đà, Phó Chủ tịch UBND xã Vị Đông, cho biết: “Qua hội thi đã giúp các cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn xã học hỏi thêm kinh nghiệm cũng như kỹ năng tuyên truyền. Từ đó, hướng dẫn lại cho các cán bộ ở cơ sở, góp phần thực hiện tốt công tác tuyên truyền về bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực gia đình ở địa phương”.

Cùng với tổ chức hội thi, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội còn tổ chức tập huấn, tăng cường giáo dục kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ, tự phòng ngừa bạo lực cho phụ nữ và trẻ em. Với nhiều hoạt động tuyên truyền đa dạng, phong phú đã tạo được sự quan tâm của nhiều người đến vấn đề bình đẳng giới.

Tháng hành động ý nghĩa

Việc đẩy mạnh các hoạt động truyền thông với nhiều hình thức cụ thể đã nhận được sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, góp phần tích cực vào việc nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi về bình đẳng giới và phòng chống bạo lực gia đình. Theo ông Cao Văn Thông, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa An, để nâng cao nhận thức của người dân, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng bạo lực gia đình, địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền các thông tin liên quan đến vấn đề bình đẳng giới, bạo lực gia đình, xâm hại tình dục trẻ em... Trong các cuộc họp, sinh hoạt tổ nhóm thì vấn đề bình đẳng giới, phòng chống bạo lực trên cơ sở giới cũng được các hội, đoàn thể lồng ghép tuyên truyền.

Vào những ngày diễn ra lễ phát động, không khí thật rôm rả, sôi nổi, tập hợp đông đảo người dân tham gia và tạo được hiệu ứng lan tỏa trong cộng đồng về công tác bình đẳng giới. Với nhiều hoạt động tuyên truyền, công tác bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực gia đình đã đạt được nhiều kết quả, từng bước nâng cao nhận thức người dân. Từ đó, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng bạo lực gia đình, vấn nạn bất bình đẳng giới, tiến tới xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh…

Phát biểu tại lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2019, ông Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đề nghị, các cấp ủy, chính quyền, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị cần quán triệt sâu sắc quan điểm, mục tiêu, chỉ tiêu về bình đẳng giới. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo trong thực hiện bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ. Tiếp tục triển khai thực hiện Đề án “Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới” giai đoạn 2016-2020 và tầm nhìn đến năm 2030 bằng những chương trình, kế hoạch cụ thể, thiết thực và hiệu quả. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về bình đẳng giới, kỹ năng tự bảo vệ, tự phòng ngừa tình trạng bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em cho các tầng lớp nhân dân bằng nhiều hình thức phong phú, thiết thực, dễ hiểu, nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới, bạo lực gia đình.

Cùng với đó, đẩy mạnh công tác phòng ngừa, phát hiện và ngăn chặn, xử lý kịp thời các vụ việc bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em. Ngoài ra, tăng cường công tác giám sát việc triển khai thực hiện Tháng hành động lồng ghép với công tác kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện các văn bản, chính sách của Đảng, Nhà nước về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới tại các địa phương, đơn vị…

Trong Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2019 (từ ngày 15-11 đến 15-12), tỉnh đã tổ chức Lễ phát động tại huyện Vị Thủy. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Báo Hậu Giang, Đài PT&TH Hậu Giang thực hiện chuyên trang, chuyên đề tuyên truyền về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực, xâm hại đối với phụ nữ và trẻ em. Phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức Hội thi Tìm hiểu pháp luật về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới, phòng, chống bạo lực gia đình tại một số xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh…

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>